Seminar khoa học với chủ đề “Nghi lễ trưởng thành của người Sán Chỉ từ góc nhìn văn hóa”

11-11-2015 08:03 Xem: 912 lần
Seminar khoa học với chủ đề “Nghi lễ trưởng thành của người Sán Chỉ từ góc nhìn văn hóa”_thumbnail

Chiều ngày 08/11/2015 tại Hội trường tầng 5 – Nhà hiệu bộ, Trường Đại học Khoa học đã diễn ra seminar khoa học với chủ đề “Nghi lễ trưởng thành của người Sán Chỉ”. Nội dung của seminar là kết quả của công trình NCKH sinh viên do nhóm tác giả Phạm Thị Luyến (Sinh viên lớp Cử nhân Văn K8) và Lương Lê Hồng Hạnh (Sinh viên lớp Cử nhân Văn K11) thực hiện với đề tài “Nghi lễ trưởng thành của người Sán Chỉ” do PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái hướng dẫn. Công trình đạt giải Nhì – Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” năm 2014.

Tham dự seminar khoa học có TS. Cao Thị Hồng – Phó Trưởng phòng KH-CN&HTQT; PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái – Trưởng khoa Văn – Xã hội; TS. Nguyễn Thị Thanh Ngân – Phó Trưởng khoa Văn – Xã hội; cùng đông đảo các thầy cô giáo và các bạn sinh viên đang tham gia hoạt động NCKH.

Nhóm tác giả đã trình bày những kết quả nghiên cứu đạt được của đề tài, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến những đặc trưng cần được gìn giữ trong văn hóa cộng đồng và tâm linh của người Sán Chỉ được thể hiện một cách đậm nét trong toàn bộ tiến trình nghi lễ trưởng thành. Đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng, thuận lợi và khó khăn khi thực hiện quá trình điền dã, nghiên cứu trong thời gian 2 năm tại thôn Khuổi Bẻ, xã Bốc Bố, huyện Pắc Nặm, tỉnh Bắc Kạn – một địa phương vô cùng xa xôi và khó khăn.

Các thầy cô giáo và các bạn sinh viên tham gia seminar đã có những trao đổi, chia sẻ, phản hồi những thắc mắc đối với các thông tin mà nhóm tác giả đã nghiên cứu được, qua đó giúp các thành viên tham dự đã có được những kiến thức và sự hiểu biết bổ ích về những giá trị văn hóa trong nghi lễ trưởng thành nói riêng và văn hóa của tộc người Sán chỉ nói chung.

Phát biểu tổng kết, PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái đã chúc mừng những thành công bước đầu mà nhóm tác giả đã đạt được, nhấn mạnh tầm quan trọng và sự bổ ích của hoạt động nghiên cứu khoa học trong quá trình học tập đại học của các bạn sinh viên. Việc tổ chức thường xuyên các buổi seminar chuyên đề sẽ là sân chơi bổ ích, trang bị các kỹ năng, tạo động lực NCKH cho các bạn sinh viên.

Một số hình ảnh nổi bật của buổi seminar:

Đình Hải (Khoa Văn – Xã hội)