Hội nghị tổng kết hoạt động KH&CN giai đoạn 2013 – 2015

11-11-2015 08:00 Xem: 1174 lần
Hội nghị tổng kết hoạt động KH&CN giai đoạn 2013 – 2015_thumbnail

Tổng kinh phí thực hiện các đề tài, dự án KH&CN của trường Đại học Khoa học trong 3 năm qua là trên 10,5 tỷ đồng là kết quả được TS. Hoàng Lâm – Trưởng phòng KH-CN&HTQT báo cáo tại Hội nghị tổng kết hoạt động KH&CN trường Đại học Khoa học giai đoạn 2013 – 2015 diễn ra vào ngày 08/11/2015 tại Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên.

Tham dự Hội nghị có: TS. Phạm Quốc Chính – Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Thái Nguyên; PGS,TS. Trần Trung – Hiệu trưởng Trường ĐH Dân tộc - Ủy ban dân tộc Chính phủ; NGND,GS.TS. Đặng Kim Vui – Giám đốc Đại học Thái Nguyên; PGS.TS. Lại Khắc Lãi – Trưởng ban KH&CN – Đại học Thái Nguyên; NGƯT, PGS.TS. Nông Quốc Chinh – Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học; cùng toàn thể các giảng viên và hơn 100 sinh viên đang tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2015 – 2016.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe TS. Hoàng Lâm – Trưởng phòng KH-CN&HTQT trình bày Báo cáo kết quả hoạt động KH&CN trong giai đoạn 2013 – 2015, qua đó đã chỉ rõ những thành tựu đạt được của hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ của Nhà trường trong 3 năm qua. Cụ thể, cán bộ, giảng viên của trường ĐH Khoa học đã và đang chủ trì 01 tiểu dự án quốc tế về Môi trường, 05 đề tài nghiên cứu cơ bản của Quỹ Nafosted, 06 đề tài NCKH cấp Bộ, 02 đề tài NCKH cấp Tỉnh và 36 đề tài NCKH cấp Đại học. Tổng kinh phí cho các đề tài/dự án khoảng trên 10,5 tỉ đồng. Ngoài ra, toàn trường còn triển khai thực hiện 17 đề tài NCKH cấp cơ sở và trên 200 đề tài sinh viên NCKH. Nhiều đề tài của sinh viên có chất lượng tốt với 29 đề tài đạt giải cao trong các cuộc thi “Giải thưởng tài năng khoa học trẻ Việt Nam”, “Giải thưởng Sáng tạo trẻ tỉnh Thái Nguyên”, “Triển lãm sản phẩm sáng tạo khoa học” – Đại học Thái Nguyên.

Toàn cảnh Hội nghị

Trong giai đoạn 2013 – 2015, trường Đại học Khoa học là đơn vị dẫn đầu trong toàn Đại học Thái Nguyên về thành tích công bố các bài báo khoa học trên các tạp chí quốc tế uy tín cao được Viện Khoa học Thông tin xếp hạng SCI, SCIE, SSCI. Ngoài ra, đã đăng tải trên 200 bài báo khoa học trên các Tạp chí cấp quốc gia, cấp Đại học.

Bên cạnh đó, Nhà trường cũng đã phối hợp tổ chức thành công nhiều Hội thảo khoa học quốc tế và quốc gia như: Hội thảo “Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc sửa đổi, bổ sung Bộ luật hình sự năm 1999 trước yêu cầu cải cách tư pháp”; Hội nghị toàn quốc về Vật lý chất rắn và Khoa học vật liệu lần thứ 8; Hội thảo quốc tế “Kinh tế và văn hóa – xã hội các dân tộc thiểu số trong bối cảnh hội nhập ASEAN”.

NGND,GS.TS. Đặng Kim Vui phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, NGND,GS.TS. Đặng Kim Vui – Giám đốc Đại học Thái Nguyên đã đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động khoa học – công nghệ  trong sự nghiệp giáo dục của toàn Đại học. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Đại học Thái Nguyên nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã chỉ rõ KHCN là một trong những nhiệm vụ then chốt của Đại học Thái Nguyên trong lĩnh vực đào tạo. Hoạt động đào tạo cần gắn liền với hoạt động nghiên cứu khoa học – công nghệ. Việc nghiên cứu sẽ tạo ra tri thức, tạo ra những sản phẩm để phục vụ cho công tác đào tạo. Cần chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đào tạo vừa giỏi về kiến thức và giỏi nghiên cứu để đáp ứng những nhu cầu, nhiệm vụ mới trong giáo dục – đào tạo.

Hội nghị cũng đã được nghe các báo cáo tham luận của các giảng viên, sinh viên về kinh nghiệm trong hoạt động nghiên cứu khoa học, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc cần có những giải pháp cụ thể để tổ chức và thu hút sự tham gia của các chuyên gia, giảng viên và sinh viên, qua đó nâng cao uy tín và chất lượng đào tạo của Nhà trường.

Sinh viên Lương Lê Hồng Hạnh – Tác giả đề tài NCKH đạt giải Nhì Cuộc thi “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam”năm 2014  báo cáo tham luận trước Hội nghị

Hiểu được tầm quan trọng của hoạt động NCKH, tiếp tục kế thừa những thành tựu đã đạt được trong giai đoạn 2013-2015, Hội nghị đã xác định phương hướng và mục tiêu KH-CN trong giai đoạn 2016-2020 trong đó chỉ rõ hoạt động KH&CN của trường Đại học Khoa học cần bám sát định hướng phát triển khoa học công nghệ của Nhà nước và các chương trình trọng điểm của ngành giáo dục để định hướng các chủ nhiệm đề tài, các nhóm nghiên cứu xác định được đề tài một cách phù hợp. Hàng năm, phấn đấu có từ 2 đến 4 đề tài NCKH cấp bộ, 20 đề tài NCKH cấp Đại học, có từ 100 đến 200 kết quả nghiên cứu khoa học được đăng tải trên các tạp chí trong nước và quốc tế; Huy động các nguồn lực tài chính để đáp ứng được hoạt động NCKH của nhà trường; Đổi mới công tác quản lý khoa học, đảm bảo tính chủ động, phát huy một cách triệt để tiềm năng chất xám của các nhà khoa học, giảng viên và sinh viên. 

Đình Hải (Khoa Văn – Xã hội)