Vườn Quốc gia Tam Đảo - Một hành trình đầy trải nghiệm

15-05-2014 08:29 Xem: 2085 lần
Vườn Quốc gia Tam Đảo - Một hành trình đầy trải nghiệm_thumbnail

        Thực hiện kế hoạch đào tạo năm học 2013 – 2014 của Nhà trường, từ ngày 21/4 /2014 đến ngày 25/4 /2014 đoàn 6 cán bộ giảng viên cùng 105 sinh viên ngành Cử nhân Sinh học K9 đã thực hiện chuyến đi thực tế tại Vườn Quốc gia Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc).

        Tam Đảo là một trong những khu rừng cấm Quốc gia đầu tiên của Việt Nam, được thành lập vào năm 1977, sau khi đất nước hoàn toàn giải phóng, sau đó được nâng lên thành Vườn Quốc gia Tam Đảo vào năm 1996.

        Trong 5 ngày, chuyến đi thực tế đã bao quát được nhiều nội dung của các học phần chuyên môn như: Sinh thái học, Động vật học và Thực vật học dưới sự hướng dẫn giúp đỡ nhiệt tình của các Thầy, Cô giáo và các cán bộ Vườn Quốc gia. Tại Tam Đảo sinh viên được đi học tập ở các tuyến khảo sát thực tế: Tam Đảo 2, Mỏ Quạ, Vườn Dược liệu, Tháp Truyền hình, Thác Bạc. Vượt qua khó khăn về thời tiết se lạnh, khí hậu sương mù, mưa phùn, vượt qua trở ngại địa hình, cán bộ giảng viên và sinh viên toàn đoàn đã nhiệt tình học tập và nghiên cứu về đa dạng sinh học của Vườn Quốc gia Tam Đảo.

        Sau mỗi chuyến thực địa vất vả, thu thập các mẫu vật nghiên cứu, mỗi nhóm lại cùng nhau xử lý mẫu vật, tổng kết, rút kinh nghiệm. Mỗi chuyến đi là một hành trình khám phá giúp sinh viên rèn luyện các kỹ năng và thói quen quan sát, ghi chép, thu thập mẫu vật, phán đoán và giải thích các hiện tượng gặp trong thiên nhiên. Đồng thời cũng rèn luyện các sinh viên kỹ năng tổ chức, hoạt động, làm việc theo nhóm. Các kiến thức được học trên ghế nhà trường, kỹ năng xã hội, kỹ năng mềm đều được áp dụng trong một tuần thực tế ở Vườn Quốc gia Tam Đảo.

        Kết hợp với hoạt động học tập ngoài thực địa là hoạt động ngoại khóa vào tối ngày 24/04, đoàn đã tổ chức thành công đêm đốt lửa trại, giao lưu giữa các Thầy Cô giáo trong đoàn, sinh viên và nhân dân địa phương. Sáng ngày 25/04/2014 là cuộc hành trình chinh phục Danh thắng Tây Thiên – Tam Đảo của đoàn để lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Chiều ngày 25/04 đoàn đã về đến trường kết thúc chuyến đi thành công tốt đẹp.

        Một số hình ảnh của chuyến đi:

Nghe báo cáo tại Hội trường Vườn Quốc gia Tam Đảo

Ảnh tập thể Lớp Cử nhân Sinh học K9

Tuyến khảo sát thực tế Tam Đảo 2

Tuyến khảo sát thực tế Mỏ Quạ

Tuyến khảo sát thực tế Thác Bạc

Hoạt động ngoại khóa – “Đêm lửa trại”

Đinh Việt Anh, Hà Văn Quân – Cử nhân Sinh K9