Khoa KHMT&TĐ tổ chức lễ công bố quyết định thành lập chi hội Khoa học đất trường ĐHKH và tổ chức thành công hội nghị khoa học "Quản lý tài nguyên trong xu thế phát triển bền vững"

26-12-2014 02:43 Xem: 1103 lần
Khoa KHMT&TĐ tổ chức lễ công bố quyết định thành lập chi hội Khoa học đất trường ĐHKH và tổ chức thành công hội nghị khoa học "Quản lý tài nguyên trong xu thế phát triển bền vững"_thumbnail

Hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) và chuyển giao công nghệ là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, cũng là một trong những yêu cầu bức thiết của mỗi giảng viên tại các trường đại học, nhất là với các trường đại học có định hướng nghiên cứu như trường Đại học Khoa học (ĐHKH). Nhiệm vụ đào tạo trường Đại học Khoa học là đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao thuộc lĩnh vực Khoa học Tự nhiên và Xã hội, đáp ứng sự nghiệp Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa các tỉnh Trung du, miền núi phía Bắc và trong cả nước. Lĩnh vực nghiên cứu về quản lý và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên trong xu thế phát triển bền vững hiện đang được các nhà khoa học và cộng đồng rất quan tâm. Xuất phát từ ý tưởng chỉ đạo của lãnh đạo nhà trường, Khoa KHMT&TĐ đã luôn tập trung thúc đẩy hoạt động NCKH, tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với các tổ chức khoa học, các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Được sự nhất trí của Hội Khoa học Đất Việt Nam, của ban lãnh đạo Trường Đại học Khoa học, ngày 20/12/2014 tại Hội trường lớn của trường ĐHKH Khoa đã long trọng tổ chức lễ ra mắt thành lập Chi hội khoa học đất Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên và Hội nghị khoa học chuyên đề với chủ đề: “Quản lý tài nguyên trong xu thế phát triển bền vững”. Buổi hội thảo chuyên đề đã được các chuyên gia đầu ngành ngành khoa học Đất trong và ngoài nước, cán bộ, giảng viên, sinh viên của khoa đến dự và trình bày các hướng tiếp cận nghiên cứu mới, đáp ứng yêu cầu hợp tác và đẩy mạnh hoạt động NCKH của khoa cũng như của nhà trường.

Hội nghị đã vinh dự được đón tiếp đại diện Đại học Thái Nguyên: PGS. TS. Đặng Văn Minh - Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên, đại diện Ban chấp hành Hội khoa học Đất Việt Nam: PGS.TS Lê Thái Bạt - phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội Khoa học Đất Việt Nam, các thành viên trong Ban chấp hành Hội khoa học Đất như: PGS.TS. Đào Châu Thu, PGS.TS Nguyễn Thị Dần, TS. Nguyễn Đình Bồng, chuyên gia cao cấp KS. Đỗ Đình Thuận...; đại diện chi hội khoa học Đất tỉnh Thái Nguyên có GS.TS Nguyễn Thế Đặng - Chủ tịch chi hội Khoa học Đất tỉnh Thái Nguyên. Đại diện Khoa Môi trường trường ĐHNL có TS. Nguyễn Thanh Hải phó trưởng Khoa, TS. Dương Văn Thảo phó giám đốc trung tâm hợp tác quốc tế - ĐHNL; Đặc biệt Hội nghị còn vinh dự được đón tiếp GS.TS Stephen Joseph - một trong những chuyên gia đầu ngành về tài nguyên, môi trường trên thế giới, đến từ Đại học New South Wale, Sidney, Australia. Về phía trường ĐHKH có đại diện lãnh đạo nhà trường: ThS. Nguyễn Đức Lạng – Phó bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng nhà Trường, có đại diện lãnh đạo các khoa chuyên môn, các phòng ban trung tâm của nhà trường, đại diện cán bộ giảng viên và sinh viên đã đến dự và học tập tại hội nghị.

Mở đầu Hội nghị là Lễ ra mắt thành lập Chi hội Khoa học Đất, TS. Ngô Văn Giới – Trưởng khoa KHMT&TĐ đã có bài phát biểu chào mừng gửi tới các Quý vị đại biểu, các nhà khoa học, Quý thầy cô giáo đã đến tham dự hội nghị tiếp đến thày mặt cho Hội Khoa học đất Việt Nam PGS.TS Lê Thái Bạt đã long trọng công bố quyết định thành lập Chi hội Khoa học Đất trường ĐHKH Thái Nguyên, trực thuộc Hội Khoa học Đất Việt Nam; quyết định TS. Ngô Văn Giới là chi Hội trưởng, ThS. Mai Thị Lan Anh là thư ký Chi hội. Đông thời nhân dịp Lễ công bố quyết định thành lập Hội khoa học đất Việt Nam đã gửi tặng Chi Hội 10 cuốn sách chuyên ngành rất có ý nghĩa trong nghiên cứu và giảng dạy tại Khoa. Chi hội Khoa học đất trường ĐHKH được thành lập với 11 hội viên đầu tiên tham gia. Có thể nói, đây là một bước ngoặt trong hoạt động NCKH của Khoa nói chung và cho mỗi thành viên chi Hội nói riêng. Chi Hội được thành lập sẽ mở ra cơ hội về hợp tác, trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu giữa các chi Hội cũng như các thành viên trong Hội. Đây cũng là cơ hội để các giảng viên, các nhà nghiên cứu trẻ có thể tham gia vào các hoạt động Khoa học, từ đó trau dồi thêm các kiến thức, kỹ năng trong nghiên cứu. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị còn non trẻ trong NCKH có thể nhận được sự tư vấn, góp ý từ các chuyên gia đầu ngành lĩnh vực Khoa học Đất nói chung, Môi trường, Quản lý tài nguyên môi trường hay Địa lý nói riêng. Thay mặt Chi hội, chi hội trưởng đã hứa: Sẽ chấp hành tốt mọi quy định và điều lệ của Trung ương Hội; sẽ chỉ đạo xây dựng và dẫn dắt chi Hội ngày càng phát triển.  

Phần tiếp theo là Hội nghị Khoa học chuyên đề với chủ đề “Quản lý Tài nguyên trong xu thế phát triển bền vững”. Hội nghị đã được nghe 03 báo cáo khoa học của các chuyên gia trong lĩnh vực Quản lý Tài nguyên, Môi trường và Địa lý, trong đó có 01 báo cáo của chuyên gia nước ngoài GS.TS Stephen Joseph với báo cáo “Introduction to Biochar Production, Use and economic” giới thiệu về Than sinh học và sử dụng Than sinh học trong nền nông nghiệp bền vững, 01 báo cáo của chuyên gia đầu ngành Hội Khoa học Đất là PGS.TS Lê Thái Bạt với bài trình bày về “Thoái hóa đất, khô hạn sa mạc hóa và sử dụng đất bền vững” và 01 báo cáo của tiến sĩ trẻ trong khoa TS. Kiều Quốc Lập với báo cáo trình bày về “Ứng dụng GIS trong phân tích không gian sinh thái cảnh quan miền núi”. Chủ trì và điều khiển Hội nghị là PGS.TS. Đào Châu Thu và TS. Ngô Văn Giới. Đây đều là những hướng nghiên cứu hiện đại, có giá trị khoa học và thực tiễn, góp phần quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường định hướng PTBV. Các báo cáo đã nhận được nhiều ý kiến thảo luận của các nhà khoa học, các em sinh viên nhằm trao đổi, làm rõ và bổ sung các vấn đề nghiên cứu, và cũng là những gợi mở hướng nghiên cứu mới cho các nhà khoa học trẻ khoa KHMT&TĐ.

Sau gần 4 tiếng làm việc tích cực, Hội nghị đã kết thúc tốt đẹp. Những hướng NCKH mới đã được nhiều giảng viên trẻ, các em sinh viên tiếp thu, học tập và định hướng nghiên cứu trong tương lai. Chi hội khoa học Đất ra mắt và cùng chụp ảnh lưu niệm với các chuyên gia, cán bộ... như là lời tri ân tới các nhà khoa học, lời hứa sẽ cùng góp sức để ngành khoa học Đất nói riêng, ngành Quản lý tài nguyên nói chung sẽ ngày một phát triển theo hướng bền vững.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

TS. Ngô Văn Giới nhận quyết định

PGS. TS. Đặng Văn Minh phát biểu chúc mừng

TS. Nguyễn Thanh Hải tặng hoa chúc mừng

 

 

Chụp ảnh lưu niệm với đại diện BCH Hội Khoa học đất Việt Nam

Ảnh chụp với đại diện đại biểu tham dự buổi lễ

Toàn cảnh Hội nghị khoa học

PGS.TS Lê Thái Bạt trình bày báo cáo tại hội nghị

TS. Kiều Quốc Lập trình bày báo cáo

PGS.TS Đào Châu Thu điều khiển hội nghị

GS.TS Stephen Joseph trình bày báo cáo

TS. Ngô Văn Giới điều khiển thảo luận tại hội nghị

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng các hội viên Chi hội, các giảng viên và sinh viên

 

Vân Hương - Khoa KH MT&TĐ