Cán bộ Khoa Vật lý & Công nghệ tham gia “Lớp học Quốc tế Về Laser và Ứng dụng của laser” tại Gwangju, Hàn Quốc

23-07-2015 09:07 Xem: 1749 lần
Cán bộ Khoa Vật lý & Công nghệ tham gia “Lớp học Quốc tế Về Laser và Ứng dụng của laser” tại Gwangju, Hàn Quốc_thumbnail

Lớp học Mùa hè về “Laser và Ứng dụng của laser” lần thứ 6 (Summer School on Lasers and Laser Applications – SSOLLA 2015) do Trung tâm Laser Châu Á (Asian Laser Center) thuộc Viện Nghiên cứu Tiên tiến về Photonic (Advanced Photonics Research Institute - APRI), Viện Khoa học và Công nghệ Gwangju (Gwangju Institute of Science and Technology - GIST), Hàn Quốc tổ chức từ ngày 06 – 11 tháng 07 năm 2015. Đây là lớp học Quốc tế thường niên vào mùa hè dành cho các nhà Khoa học trẻ của các nước thuộc khu vực Châu Á. Vinh dự đến với Lớp học này có gần 30 nhà khoa học trẻ đến từ các nước: Malaysia, Indenesia, Ấn Độ, Phillipin, Thái Lan, Singapore và Việt Nam (05 thành viên), trong đó Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên có ThS. Phạm Trường Thọ thuộc Khoa Vật lý & Công nghệ đã tham gia. 

Trong ảnh: Đứng ở vị trí giữa (mặc bộ Comple) là Viện Trưởng của Viện APRI – Prof. Yong Tak Lee.

Đây là lớp học chất lượng cao về lĩnh vực quang tử và ứng dụng, đặc biệt là các ứng dụng mới nhất của laser vào các lĩnh vực sinh – y học, công nghệ truyền thông, plasma… Sau mỗi buổi học các học viên được các giáo sư hướng dẫn thực hành ngay tại các Phòng thí nghiệm thuộc loại hiện đại nhất hiện nay. Qua Lớp học này, các học viên đã học hỏi được nhiều kiến thức chuyên môn cũng như các kỹ năng thực nghiệm quý báu của các Giáo sư giỏi. Ngoài ra, Lớp học cũng là nơi để các học viên của Việt Nam giao lưu với các nhà khoa học trẻ ở các nước trong khu vực Châu Á và đặc biệt hơn qua đây các học viên được sống và hiểu rõ hơn về các nét văn hóa độc đáo của Hàn Quốc.

ThS. Phạm Trường Thọ - cán bộ Khoa Vật lý và Công nghệ tại Viện APRI, Hàn Quốc

 

Kết thúc khóa học, các học viên được Viện Trưởng Viện APRI trao chứng chỉ và được Ban tổ chức Lớp học đưa đi thăm quan một số điểm du lịch nổi tiếng của Gwangju như Jeonju. Đây quả là chuyến đi thực tế ở nước ngoài đầy bổ ích.

ThS. Phạm Trường Thọ - cán bộ Khoa Vật lý và Công nghệ nhận chứng chỉ từ GS. Yong Tak Lee

Giới thiệu về GIST (http://ewww.gist.ac.kr/)

Là một trong những Viện nghiên cứu mới được thành lập của Hàn Quốc (1993), nhưng GIST hiện nay đang là tâm điểm của sự phát triển về khoa học và công nghệ của Hàn, đặc biệt là các lĩnh vực: Photonic - Laser - Quang học; Môi trường; Công nghệ thông tin và truyền thông; Cơ điện tử (nổi tiếng nhất là lĩnh vực Photonic - Laser - Quang học).

Một số hình ảnh về GIST

 

- GIST thành lập năm 1993 bởi Bộ Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc.

  • Đến năm 2009 GIST đã đào tạo được 1937 Thạc sỹ và 444 Tiến sỹ.
  • Từ năm 2005 đến nay, GIST luôn đứng đầu về tỷ lệ Publication trên mỗi giáo sư và số tiền đầu tư cho mỗi giáo sư. Cụ thể là năm 2008, GIST đạt 5.1 SCI Journal papers/giáo sư, 1 năm và mỗi giáo sư được đầu tư 0,5 triệu USD/1 năm. Cả hai con số này đều vượt trên cả Đại học Quốc gia Seoul, Viện khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) và Đại học Quốc gia Postech.
  • Tính đến tháng 03 năm 2015, tổng số khoa (faculty) là 123, các nghiên cứu viên là 64; cán bộ nhân viên: 127. Tổng số sinh viên Đại học là 2244 và Sau Đại học là 825.

GIST là ngôi trường hàng đầu nước Hàn, nơi đào tạo rất nhiều professors cho các Trường Đại học ở Hàn Quốc, các nhà nghiên cứu cho các Viện nghiên cứu và các Trung tâm nghiên cứu của các Tập đoàn như Samsung, LG, … Bằng cấp của GIST được công nhận khắp thế giới.

- Lĩnh vực nghiên cứu:

GIST có 3 Viện nghiên cứu:

+ Viện Công nghệ GIST (GIST Technology Institute).

+ Viện nghiên cứu về Năng lượng bền vững và Mặt trời (Research Institute for Solar and Sustainable energies)

+ Viện nghiên cứu Tiên tiến về photonic (Advanced Photonics Research Institute – APRI)

- Lĩnh vực đào tạo:

GIST có 2 Trường, bao gồm Trường Đại học GIST và Trường Sau Đại học:

+ Trường Đại học GIST đào tạo trình độ Đại học (Undergraduate Programs) gồm các Khoa:

1. Khoa học máy tính và Kỹ thuật Điện tử (Electrical Engineering and Computer Science).

2. Vật lý Ứng dụng (Applied Physics).

3. Khoa học Vật liệu và Hóa học (Chemistry and Materials Science).

4. Khoa học và Công nghệ Sinh học (Biological Science and Technology).

+ Trường Sau Đại học đào tạo trình độ Thạc sỹ và Tiến sĩ (Graduate Programs) gồm các Khoa:

1.Khoa Công nghệ thông tin và Truyền thông Cơ điện tử (School of Information and Communications).

  1. Khoa Cơ điện tử (School of Mechatronics).

3.Khoa Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu (School of Material Science and Engineering).

4.Khoa Khoa học và Kỹ thuật Môi trường (School of Environmental Science and Engineering)

5.Khoa Khoa học Sự sống (School of Life Science)

6.Khoa Vật liệu và Điện tử nano sinh học (Department of  Nanobio Materials and Electronics) và 2 Chương trình đào tạo Sau Đại học:

+ Chương trình sau đại học thuộc lĩnh vực Vật lý ứng dụng và Photonic (Graduate Program of Photonics and Applied Physics).

+ Chương trình Sau Đại học thuộc lĩnh vực Kỹ thuật thiết bị Y học (Graduate Program of Medical System Engineering).

 

- Giáo sư ở GIST: Mỗi giáo sư (GS) làm chủ một Phòng thí nghiệm (Lab) riêng, mỗi Lab thường có khoảng từ 5 - 15 sinh viên tùy vào năng lực và thâm niên của GS.

Hầu hết các giáo sư đều là các giáo sư tốt nhất ở Hàn, đều được đào tạo từ các Trường Top của Mỹ, thậm chí là Top best ranking trong chuyên ngành của họ. Ngoài ra, GIST còn mời được rất nhiều Visiting Prof, đáng kể nhất là GS H.Towne ở Dept. Information and Communication, người giành Nobel năm 1963.

- Giảng dạy ở GIST: Tất cả các giáo trình và Lecture của GIST đều bằng tiếng Anh. Kể cả các báo cáo của các hội nghị "toàn Hàn", sinh viên của GIST cũng phải làm báo cáo bằng tiếng Anh, mặc dù có thể trình bày bằng tiếng Hàn. Môi trường quốc tế là một thế mạnh của GIST (khoảng 10 – 20 % sinh viên Quốc tế).

- Cuộc sống ở GIST: Về mặt hỗ trợ của trường, bạn chỉ được 400.000W/tháng cho MSc. và 600.000/tháng cho Ph.D. (Mức trung bình ở Hàn). Tuy nhiên, bạn không phải đóng bất kỳ khoản nào trừ các dịch vụ nho nhỏ như 30.000 tiền Facility trong KTX. Những hỗ trợ và project của lab mới là đáng kể (khoa môi trường: mỗi MSc. được hỗ trợ 300.000, Ph.D. 450.000, tính ra tổng cộng tương đương với học bổng KOSEF). KTX có bếp nấu ăn cho sinh viên, máy giặt, điều hòa, lò sưởi, phòng TV, phòng tiếng, Gym...

Một số hình ảnh của Lớp học 

Các học viện nhận Chứng chỉ của lớp học chụp ảnh lưu niệm cùng GS. Lee

Các học viên đi thăm quan Jeonju, Hàn Quốc

Jeonju nhìn từ trên cao

Nguyễn Văn Hảo – Khoa Vật lý & Công nghệ, Trườ