Khoa Khoa học môi trường & Trái đất vinh dự nhận giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2015

09-06-2015 03:02 Xem: 1346 lần
Khoa Khoa học môi trường & Trái đất vinh dự nhận giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2015_thumbnail

Trong những năm vừa qua Khoa KHMT&TĐ đã không ngừng lớn mạnh cả về quy mô và chất lượng đào tạo, số lượng sinh viên học tại Khoa. Mỗi năm, hàng trăm sinh viên môi trường, địa lý tốt nghiệp về công tác tại các tỉnh miền núi và đã đóng góp rất tích cực trong công tác bảo vệ môi trường tại địa phương.

Tối ngày 4/6/2015, tại Nhà hát tỉnh Vĩnh Phúc, trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Lễ trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2015.

Tới dự có đồng chí Nguyễn Minh Quang, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, đồng chí Nguyễn Quốc Cường, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, đồng chí Cù Thị Hậu, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Bùi Cách Tuyến.

Nhận lời mời của Ban tổ chức về phía Trường Đại học Khoa học có TS. Nguyễn Văn Đăng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường tham dự buổi lễ. TS. Ngô Văn Giới, đại diện cho Khoa KHMT&TĐ tham dự và nhận giải.

Giải thưởng Môi trường Việt Nam là Giải thưởng chính thức và duy nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng cho các tổ chức, cá nhân và cộng đồng có thành tích xuất sắc trong các hoạt động bảo vệ môi trường; góp phần góp phần phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững. Giải thưởng được xét tặng cho những tổ chức và cá nhân có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực bảo vệ môi trường trong 2 năm 2013 và 2014.

Năm 2015, Ban Tổ chức Giải thưởng Môi trường đã nhận được gần 300 hồ sơ đăng ký xét tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam của 08 lĩnh vực xét chọn. Sau quá trình làm việc với tinh thần trách nhiệm và khoa học cao, Hội đồng xét chọn Giải thưởng đã được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quyết định tặng thưởng 50 tập thể, cá nhân xuất có thành tích tiêu biểu về các hoạt động bảo vệ môi trường. Trong số 27 tập thể, 2 cộng đồng và 21 cá nhân thì Khoa Khoa học Môi trường và Trái đất đã vinh dự là tập thể thứ 12 được vinh danh trong đợt này (Quyết định kèm theo).

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bùi Cách Tuyến, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết:  “Giải thưởng Môi trường ngoài việc biểu dương, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích về bảo vệ môi trường còn là dịp để chúng ta cùng nhìn lại hoạt động bảo vệ môi trường của các cấp ngành, địa phương. Qua đó giúp mỗi người chúng ta tự nhận thức tốt hơn về trách nhiệm, vai trò của mình trong việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường, ứng phó hiệu quả hơn với biến đổi khí hậu; sản xuất và tiêu dùng có trách nhiệm hướng tới một xã hội bền vững và có trách nhiệm với môi trường hơn.

 Đồng chí Bùi Cách Tuyến kêu gọi  những tổ chức, cá nhân đạt Giải thưởng Môi trường luôn nâng cao vai trò, trách nhiệm xã hội, không ngừng phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được trong công tác bảo vệ môi trường; tăng cường vận động các tổ chức, cá nhân, cộng đồng thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường thông qua những hành động thiết thực.

Đồng thời, đề nghị các cấp ngành, đoàn thể, địa phương cần tăng cường vai trò quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường; triển khai sâu rộng các hoạt động nghiên cứu, phát triển và áp các mô hình sản xuất sạch hơn trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm ít tiêu tốn tài nguyên và thân thiên môi trường; tăng cường nguồn đầu tư xã hội hóa cho công tác bảo vệ môi trường; đẩy mạnh các hoạt động cộng đồng vì môi trường, vì cuộc sống hiện tại và tương lai của con cháu chúng ta.

Một số hình ảnh tại buổi lễ

Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến phát biểu khai mạc tại buổi lễ Giải thưởng Môi trường năm 2015 (Nguồn internet)

27 tập thể xuất sắc được nhận Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2015 (Nguồn internet)

TS. Ngô Văn Giới nhận giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2015 từ Bộ Trưởng TNMT Nguyên Minh Quang

TS. Ngô Văn Giới đại diện Khoa KHMT&TĐ nhận giải tại buổi l

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ (Nguồn Internet)

 

Hơn 10 năm qua, Khoa đã thu được nhiều thành công đặc biệt là trong công tác đào tạo và giáo dục bảo vệ môi trường cho các tỉnh vùng núi, vùng sâu vùng xa. Cán bộ và sinh viên trong Khoa đã có nhiều đóng góp vào công tác bảo vệ môi trường và đã được ghi nhận từ các giải thưởng, các bài báo khoa học quốc tế (có chỉ số) và trong nước. Đặc biệt là công tác truyền thông về bảo vệ môi trường đã được Khoa đặc biệt quan tâm và chỉ đạo sát sao, kết quả thể hiện ở việc hưởng ứng rất tích cực vào các ngày kỷ niệm như môi trường thế giới (5/6) hàng năm, ngày đa dạng sinh học, ngày nước thế giới, … hay các đợt tình nguyện tại trung tâm bảo trợ tỉnh Thái Nguyên, áo ấm cho trẻ ở huyện Võ Nhai, vé xe Tết cho sinh viên nghèo, tình nguyện xanh… đã thu hút được đông đảo cán bộ và sinh viên tham gia và gây được tiếng vang trong cộng đồng và sinh viên tại các trường đại học. Đánh dấu cho chuỗi hoạt động này là Liên chi đoàn Khoa đã được tăng khen của Trung ương đoàn giai đoạn 2012-2014 vì đã có nhiều thành tích trong các phong trào… Với những thành tích đó của Khoa đã được Trường ĐHKH, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Thái Nguyên nghi nhận và giới thiệu Bộ Tài nguyên Môi trường xét tặng giải thưởng môi trường Việt Nam năm 2015

 

Khoa KHMT&TĐ