Trường Đại học Khoa học: Đến hẹn lại lên, mang sắc nắng mới đến với những miền đất thân yêu

21-08-2014 03:01 Xem: 1329 lần
Trường Đại học Khoa học: Đến hẹn lại lên, mang sắc nắng mới đến với những miền đất thân yêu_thumbnail

        Với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, các sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên đã có những việc làm thiết thực giúp đỡ người dân ở xã vùng cao Bình Long (Võ Nhai) trong chuyến tình nguyện hè vừa qua. Hơn một tuần ở miền đất này, đoàn tình nguyện đã để lại nơi đây những ấn tượng sâu sắc.

         Đoàn tình nguyện của trường Đại học Khoa học gồm 38 sinh viên và 7 cán bộ giáo viên cùng sức trẻ và nhiệt huyết thanh niên đã tham gia tình nguyện tại xã Bình Long, Võ Nhai từ ngày 21 đến ngày 28/7/2014.

        Trong thời gian 7 ngày ngắn ngủi về với địa phương nhưng đoàn tình nguyện nhà trường cũng đã tích cực phối hợp với Đoàn Thanh niên địa phương triển khai tốt các hoạt động lao động công ích như dọn dẹp vệ sinh, phát cỏ xung quanh khu vực trường Tiểu học Bình Long 1, trường Trung học cơ sở Bình Long, UBND xã và khu vực đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ xã Bình Long ; tiến hành phát cỏ đường ở thôn Chiến Thắng, Bình An, khơi mương ở thôn Đại Long.

Đội tình nguyện của Trường Đại học Khoa học giúp người dân nạo vét kênh mương (ảnh : Nguyên Ngọc).

        Đội tình nguyện cũng đào và chôn lấp đường ống nước sạch tại ba thôn Chiến Thắng, An Long, Đông Tiến với tổng chiều dài gần 7km đường ống. Những "công nhân sinh viên" còn giúp đỡ nhà văn hóa thôn Bình An đổ sân bê tông.

Những "công nhân sinh viên" tham gia đổ sân bê tông

        Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, đoàn đã giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong việc vun xới cỏ ngô với diện tích 1,9 mẫu và đi cấy giúp dân với diện tích 4 sào; phối hợp cùng Đoàn Thanh niên địa phương tổ chức Chương trình Thắp nến tri ân tại Đài tưởng niệm xã ; đồng thời đoàn cũng đã dành 5 suất quà tặng cho 5 gia đình chính sách tại địa phương với tổng trị giá là 1 triệu đồng.

Nhiều sinh viên lần đầu tiên tham gia các hoạt động lao động nặng nhọc

        Về hoạt động sinh hoạt hè cho thiếu nhi, các sinh viên đã đến sinh hoạt hè tại 05 thôn trong toàn xã với các hoạt động hấp dẫn như kể chuyện, tổ chức trò chơi, luyện tập múa hát cho các em thiếu nhi; thu hút đông đảo các em tham gia, tạo niềm vui tươi, phấn khởi cho các em trong những ngày hè oi bức.

        Bạn Nguyễn Mai Anh, sinh viên năm thứ 3, Khoa Lịch sử chia sẻ: "Là năm thứ 3 liên tiếp em tham gia chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh do Đoàn trường tổ chức. Mỗi lần tham dự là những tâm trạng, sự hào hứng và nhiều kỉ niệm khó quên. Đây cũng là dịp để các sinh viên được trải nghiệm thực tế, cống hiến, rèn luyện và trưởng thành hơn".

        Với phương châm “Tình nguyện vì cộng đồng, vì sự an sinh xã hội”, vào các dịp hè hằng năm, Đoàn trường Đại học Khoa học Thái Nguyên đều tổ chức chiến dịch tình nguyện hè tại các địa phương khó khăn trong tỉnh như: Xã Mỹ Yên (Đại Từ), Thượng Nung, Vũ Chấn, Thần Sa (Võ Nhai)… Năm nay, Đoàn trường quyết định chọn Bình Long làm điểm đến tình nguyện vì đây là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Võ Nhai với hơn 30% là đồng bào dân tộc thiểu số. Với nhiều em sinh viên, khung cảnh ở xã vùng cao Bình Long với những ngôi nhà sàn cũ kỹ, những đứa trẻ ăn mặc nhem nhuốc… là hình ảnh rất lạ lẫm bởi phần lớn các em được sinh ra và lớn lên ở thành phố trong điều kiện đầy đủ về vật chất. Nhiều bạn ở nhà chưa bao giờ phải động chân, động tay làm bất cứ việc gì nặng nhọc. Nhưng đến đây, được chứng kiến cuộc sống khó khăn của các em nhỏ vùng cao, được cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân, các em thấy thêm yêu và trân trọng cuộc sống của mình hơn.

        Đối với đoàn, và rất nhiều các bạn sinh viên, quê hương Bình Long sẽ để lại những dấu ấn, và những kỉ niệm không thể phai mờ đối với tuổi xanh tình nguyện; quê hương Bình Long đã trở thành một phần tâm hồn đẹp trong ký ức của mỗi sinh viên; như nhà thơ Chế Lan Viên đã viết:

Khi ta ở chỉ là nơi đất ở

Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn

Huyên Nguyễn SV khoa Văn- Xã hội