Tâm sự của người giảng viên trẻ trường Đại học Khoa học

15-11-2013 09:38 Xem: 1782 lần

Cuộc sống với vòng quay khổng lồ và hối hả luôn chứa đựng một sự phân công xã hội. Mỗi người một ngành nghề, có thể do tâm huyết mà lựa chọn, do tình cờ mà gắn bó hay do định mệnh dẫn dắt đến cơ duyên. Trong cuộc sống mưu sinh, mỗi người đều phải lựa chọn cho mình một ngành nghề nhất định. Không có nghề sang trọng hay thấp hèn nếu như bạn gắn bó và hết lòng vì nó. Với tôi, nghề dạy học là một niềm mơ ước và hoài bão tử thủa nhỏ. Do vậy sự lựa chọn này thật ý nghĩa biết bao. Bước chân vào cổng trường đại học, được sự quan tâm dìu dắt, giúp đỡ, dạy bảo tận tình của các thầy cô giáo đã tiếp cho tôi thêm sức mạnh và ngọn lửa để hoàn thành ước mơ của mình.

Thời gian thấm thoát thoi đưa, hiện tại tôi đã là một giảng viên trường Đại học Khoa học – ngôi trường với sức trẻ của 11 năm xây dựng và phát triển. Được giảng dạy cho thế hệ sinh viên những kiến thức mà tôi đã được tiếp nhận và tích lũy từ những thế hệ đi trước, được đứng trên bục giảng, được trở thành một người thầy - chắt chiu những mần non tri thức, tôi luôn nhận thấy và tin rằng sự lựa chọn của mình là một quyết định hoàn toàn đúng đắn.

Nhiệm vụ đầu tiên của tôi là làm giáo viên chủ nhiệm K11. Nhìn thấy sự bỡ ngỡ, lạ lẫm với ngôi trường mới, thầy cô mới, bạn mới của những sinh viên năm đầu, trong tôi lại trào lên những kỉ niệm của bản thân khi bắt đầu bước chân vào cổng trường đại học. Là một giáo viên chủ nhiệm, tôi thiết nghĩ, điều tôi cần làm hơn hết lúc này ngoài việc truyền thụ tri thức cho các em chính là giúp các em nhanh chóng hòa nhập với môi trường học tập và rèn luyện mới. Giúp các em tránh khỏi sự bỡ ngỡ, lo lắng và bắt nhịp tốt với phương pháp giảng dạy của các thầy cô trên giảng đường đại học. Bản thân tôi, một giáo viên mới ra trường, kinh nghiệm chưa nhiều để giải quyết thấu đáo mọi vấn đề của một giáo viên chủ nhiệm lớp đại học, nhưng tôi tin rằng bằng sự chân thành, lòng nhiệt tình của tuổi trẻ và ý thức không ngừng tìm tòi, học tập thì không chỉ riêng tôi mà tất cả những giáo viên trẻ như tôi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Là một giảng viên trẻ nên những giờ lên lớp được chúng tôi chuẩn bị và soạn giáo án một cách kĩ lưỡng, chu đáo với niềm tin sẽ đem lại cho các em sinh viên của mình những tri thức tốt nhất. Ngoài tri thức đó còn là những chia sẻ về cuộc sống, về cách nhìn nhận về xã hội để thầy trò hiểu nhau hơn, để các em có thêm kĩ năng sống trong hành trang bước vào tương lai của mình.

Một công cụ để tôi hoàn thành tốt trọng trách của mình đó chính là nhân cách người thầy. Bởi lẽ, người thầy dùng nhân cách để giáo dục nhân cách, đây là công cụ quan trọng, quyết định chất lượng giáo dục và sự thành công của một giáo viên chủ nhiệm như tôi. Và điều quan trọng nhất đó là ý thức tự nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ để có thể tiếp thêm ngọn lửa tri thức cho bản thân mình và các thế hệ sinh viên.

Trường tôi, trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên đã bước đi được hơn 11 năm trên chặng đường phát triển. Trường có nhiệm vụ đào tạo cán bộ có trình độ đại học và sau đại học phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, có chức năng bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật và chuyển giao công nghệ thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội ở khu vực trung du miền núi phía Bắc Việt Nam - ấy chính là sứ mệnh và ý nghĩa của trường. Với sự nhiệt tình của tuổi trẻ, các phong trào hoạt động đa dạng, chất lượng, nếu bạn được giảng dạy và học tập nơi đây, bạn mới có thể hiểu hết được những giá trị mà “chiếc nôi đào tạo” này đem lại. Với nhiều chuyên ngành đào tạo Cử nhân: Toán, Vật lí, Toán - Tin ứng dụng, Hóa học, Công nghệ Kỹ thuật Hóa học, Địa lí, Công tác xã hội, Sinh học, Công nghệ sinh học, Văn học, Lịch sử, Khoa học Quản lí, Việt Nam học, Du lịch, Báo chí, Luật, Thư viện – Thiết bị trường học, Khoa học và môi trường…Vì vậy có rất nhiều lựa chon cho các sĩ tử đăng kí thi tuyển. Không những thế, qua 2 năm công tác, tôi nhận thấy, mặc dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng nhà trường luôn cố gắng đáp ứng tốt nhất nhu cầu về cơ sở vật chất để phục vụ nhu cầu thực hành và học tập cho không chỉ sinh viên mà cả công việc nghiên cứu chuyên sâu của cán bộ, công nhân viên trong và ngoài trường.

Các em ra trường, tìm được công việc ổn định phù hợp với đúng chuyên ngành đào tạo chính là thành công lớn nhất mà nhà trường đạt được. Kỉ niệm 11 năm thành lập, các thế hệ sinh viên về tựu trường với những câu chuyện, những tâm sự khi bước vào cuộc sống xã hội bên ngoài càng thắt chặt thêm tình cảm sâu sắc, gắn bó với mái trường Đại học Khoa học và những thầy cô nơi đây.

Trong không khí đặc biệt kỉ niệm 11 năm ngày thành lập, hướng tới kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, tôi thấy mình hạnh phúc hơn bởi tôi đã và đang là một thành viên trong ngôi nhà chung ấy - trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên. Trong cảm giác hạnh phúc ấy tôi muốn nói với các đồng nghiệp và sinh viên của mình rằng: Thật tự hào về trường chúng ta – trường Đại học Khoa học.

Có ai đó đã từng nói: “khi tôi thắp cho anh ngọn nến, ngọn nến của anh sáng lên mà ngọn lửa của tôi không tối đi”, đó là giá trị của sự chia sẻ. Tôi hi vọng rằng, sự chia sẻ của tôi trong trang viết này sẽ là ngọn nến lan tỏa những ngọn nến khác, để ngọn lửa của trường Đại học Khoa học rực sáng với sự phát triển trên con đường hội nhập của đất nước.

Vũ Tuấn Kiên - Khoa Hóa học