Bí quyết thành công của nữ thủ khoa khối C của trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên

11-11-2013 08:16 Xem: 1988 lần
Bí quyết thành công của nữ thủ khoa khối C của trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên_thumbnail

Cánh cửa đại học vốn là ước mơ của biết bao thế hệ học sinh, vậy làm thế nào để biến ước mơ đó trở thành hiện thực? Kì thi đại học chính là cơ hội đẻ biến ướ mơ trở thành sinh viên trở thành hiện thực, đồng thời mở ra con đường thành công trong tương lai. Trong kì thi đại học năm 2013 vừa qua đã có biết bao nhiêu bạn học sinh đã đạt được với số điểm đáng nể. Đằng sau những điểm số đó là cả một quá trình, một sự nỗ lực không ngừng của họ. Để hiểu rõ hơn về ''họ'' chúng tôi đã có cuộc nói chuyện với bạn Dương Thị Hoài – thủ khoa khối C của trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên.


Thủ khoa Khối C của trường Đại học Khoa học

Hoài đến từ huyện Phú Bình - Thái Nguyên, trong kì thi tuyển sinh đại học năm 2013, Hoài đã đạt với điểm số là 20,5 ở khối C – khối thi đòi hỏi sự chăm chỉ và kiên nhẫn, hiện nay Hoài đang là sinh viên ngành khoa học quản lý của trường Đại học Khoa học. Được hỏi về bí quyết để đạt được điểm số cao trong kì thi đại học vừa qua. Hoài rất vui vẻ chia sẻ: “Để có được số điểm như vậy bạn đã bắt tay học ngay từ đầu, trừ thói quen học vẹt hay ''để chất đống'' rồi mới học”.

Đối với môn Văn để đạt được kết quả cao Hoài chia sẻ: “Nên chia ra làm hai phần thơ và truyện, mỗi phần gắn với từng giai đoạn, từng thời kì sáng tác lồng ghép với những quan điểm, phong cách sáng tác của từng tác giả, bên cạnh đó bạn còn tham khảo thêm sách nâng cao, tìm đọc những tài liệu bổ ích về thơ văn qua đó trau dồi vốn ''viết'' của bản thân”.

Còn môn Địa lí thì Hoài cho biết: “Địa lí là một môn học gần gũi với cuộc sống con người, tuy nhiên so với môn Văn và Lịch sử thì môn Địa lý cần có sự tư duy logic nhiều hơn, nên nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa và chú ý nghe giảng để hiểu bài ngay tại lớp, nếu có thắc mắc hỏi trực tiếp thầy cô, sau khi về nhà thường xuyên đọc lại và gạch những từ khóa kèm theo đó là vẽ lại các dạng biểu đồ tới khi ''nằm lòng''.

Có thể nói, trong các môn khối C thì môn khó nhất, nhiều sự kiện cần phải nhớ nhiều nhất chính là môn Lịch sử. Tuy nhiên, nếu có phương pháp học tốt thì cũng có thể đạt điểm số rất cao. Vể môn Lịch sử, Hoài chia sẻ: “Không nên học tủ, học vẹt vì mau quên và đó chỉ là cách học “chống đối'' mà phải học theo từng mốc thời gian, học đến đâu chắc đến đó, tránh tình trạng học bài mới quên bài cũ nhầm lẫn về ngày tháng, các sự kiện, dẫn chứng...

Khi được biết mình là thủ khoa của trường Đại học Khoa học ở khối C với tổng điểm 20,5 Hoài tâm sự: “Mình tất bất ngờ, kèm theo đó là niềm vui và hạnh phúc nữa”.

Được hỏi vì sao lại lựa chọn ngành khoa học quản lý của trường Đại học Khoa học để thi, Hoài chia sẻ: “Khi tìm hiểu về ngành khoa học quản lý và được biết theo học ngành này, sinh viên sẽ được cung cấp hệ thống các kiến thức về lý luận và phương pháp quản lý, lãnh đạo. Cơ hội việc làm của những sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành khoa học quản lý là rất rộng mở, bởi cơ quan, tổ chức nào cũng cần có những nhà lãnh đạo, quản lý được đào tạo một cách bài bản – đó là lí do mình lựa chọn ngành khoa học quản lý của trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên để thi vào”.

Với điểm số của mình, Hoài đã được trường Đại học Khoa học khen tặng trong ngày khai giảng 24/10/2013 và bạn còn nhận được một xuất học bổng do Mobiphone trao tặng– phần thưởng của nhà tài trợ dành cho những sinh viên có thành tích cao trong kì thi đại học vừa qua.

Thành công ngày hôm nay của bạn Dương Thị Hoài là được xây dựng bằng nền tảng vững chắc và sự cố gắng không mệt mỏi. Do đó, mỗi chúng ta cần phải luôn phấn đấu trong học tập để không phụ lòng các thầy cô giáo đã nhiệt tình truyền đạt cho ta những kiến thức để chúng ta có thể bước đi vững vàng trên con đường tương lai phía trước...

Chúc bạn một năm học mới gặt hái được nhiều kết quả như mong muốn.

Phí Thùy Linh - Phạm Thùy Linh (KHQL K11)