Talkshow tìm hiểu kiến thức về người đồng tính, song tính và chuyển giới

07-01-2016 03:13 Xem: 3034 lần
Talkshow tìm hiểu kiến thức về người đồng tính, song tính và chuyển giới_thumbnail

Nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cao năng lực chuyên môn ngành Công tác xã hội về lĩnh vực giới và can thiệp giới, đồng thời thúc đẩy cơ hội hợp tác với các Tổ chức phi chính phủ (NGOs), Bộ môn Công tác xã hội (thuộc khoa Luật & Quản lý xã hội) đã tổ chức chương trình Talkshow với chủ đề:

Tìm hiểu kiến thức về người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT)trong khoảng thời gian từ 14h00’ đến 16h30’ ngày 31/12/2015 tại giảng đường 3B203, trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên. Chương trình đã nhận được sự quan tâm tham dự của đông đảo giảng viên, sinh viên thuộc các ngành Công tác xã hội, Luật học và Khoa học quản lý.

Chương trình Talkshow đã cung cấp cho giảng viên và sinh viên những hiểu biết cơ bản về LGBT, cách phân biệt người đồng tính, song tính và chuyển giới. Đặc biệt chương trình cũng nhận được những thông tin chia sẻ thực tế của bạn Nguyễn Bằng Giang – thành viên Nextgen (Chương trình lãnh đạo trẻ hoạt động vì quyền LGBT) tại Thái Nguyên và một số thành viên khác thuộc Nextgent Hà Nội về những vấn đề khó khăn trong cuộc sống, những áp lực từ phía gia đình và xã hội đối với những người LGBT. Đây là những kiến thức rất quan trọng và bổ ích dành cho sinh viên ngành Công tác xã hội, bởi hiện nay LGBT là một trong những đối tượng yếu thế mà công tác xã hội quan tâm.

Ở Việt Nam và cả các quốc gia trên thế giới, đồng tính, song tính và chuyển giới là hiện tượng đã tồn tại từ rất lâu trong xã hội và được quan tâm dưới nhiều góc độ khác nhau (xã hội, pháp lý, y tế, lao động, kinh tế…). Đặc biệt, những người LGBT vẫn còn gặp phải rất nhiều sự kỳ thị, phân biệt đối xử từ phía cộng đồng. Do đó, tìm hiểu về đặc điểm tâm lý, rào cản, khó khăn hay những vấn đề có liên quan đến LGBT là một trong những nhiệm vụ can thiệp của Công tác xã hội nhằm hỗ trợ những người LGBT có thể khắc phục rào cản và hòa nhập cộng đồng.

Trong buổi Talkshow, những sinh viên tham dự đã thể hiện sự quan tâm của mình đối với kiến thức về LGBT thông qua việc hăng hái đặt ra những câu hỏi về những vấn đề còn băn khoăn hay những khía cạnh trong đời sống của những người LGBT và đều nhận được sự chia sẻ chân thành của các thành viên Nextgen – đó đều là những câu chuyện có thật mà những thành viên Nextgen đã và đang trải nghiệm trong cuộc đời của họ.

Chương trình đã kết thúc thành công tốt đẹp với sự hợp tác tổ chức của bộ môn Công tác xã hội và nhóm LGBT thuộc Nextgen Thái Nguyên và Nextgen Hà Nội. Chương trình cũng đã để lại rất nhiều ấn tượng đối với các giảng viên và sinh viên. Đây là một trong những hoạt động ngoại khóa thực sự bổ ích và cần thiết dành cho sinh viên ngành Công tác xã hội và những ai quan tâm đến lĩnh vực về giới, can thiệp giới, về người đồng tính, song tính và chuyển giới. Đó là những kiến thức xã hội thực tế và phong phú mà khi chỉ dựa trên sách vở thì các em sinh viên chưa thể nắm bắt được.

Dự kiến trong thời gian tới, bộ môn Công tác xã hội, khoa Luật & Quản lý xã hội sẽ tiếp tục kết nối và tổ chức một số buổi sermina hay chương trình ngoại khóa về các vấn đề xã hội, các đối tượng xã hội khác để cung cấp thêm nhiều những kiến thức bổ ích, kinh nghiệm thực tế và kỹ năng can thiệp dành cho sinh viên ngành Công tác xã hội, nhằm giúp các em có cơ hội được trải nghiệm, ứng dụng kiến thức vào thực tế ngay từ quá trình học tập tại trường.

Hồng Trâm- Khoa Luật& QLXH