Seminar chuyên đề của NCS Nguyễn Hữu Quân

09-10-2013 08:20 Xem: 1823 lần
Seminar chuyên đề của NCS Nguyễn Hữu Quân_thumbnail

Thực hiện quy định về  đào tạo NCS của Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên, hàng năm Khoa KHSS tổ chức các buổi seminar khoa học cho NCS. Chiều ngày 04 tháng 10 năm 2013, khoa Khoa học Sự sống đã tổ chức seminar lần thứ 3 cho Nghiên cứu sinh Nguyễn Hữu Quân với chuyên đề: “Nhân dòng và biểu hiện gen mã hóa chitinase từ Lecanicillium lecanii trong nấm men Pichia pastoris X33” tại Phòng họp của trường. Đến dự buổi seminar có TS. Hoàng Lâm, Trưởng Phòng QLKH & QHQT, PGS. TS. Nguyễn Vũ Thanh Thanh, Trưởng khoa Khoa học Sự sống cùng các cán bộ giảng viên trong Khoa.

Seminar chuyên đề là một phần trong kết quả luận án của NCS. Các nội dung chính được trình bày trong buổi seminar bao gồm:

Khái quát về tình hình nghiên và ứng dụng enzyme mã hóa chitinase trên thế giới và ở Việt Nam.
Gen mã hóa chitinase phân lập được từ genome của Lecanicillium lecanii có kích thước khoảng 1,5 kb bao gồm 4 exon và 3 intron.
Bằng hình thức PCR fusion từ 4 đoạn exon đã phân lập được trình tự mã hóa đầy đủ cho enzyme chitinase có kích thước khoảng 1,3 kb.
Tạo dòng trình tự gen mã hóa enzyme chitinase từ Lecanicillium lecanii trong vector pJET1.2 .
Thiết kế vector biểu hiện gen mã hóa enzyme chitinase trong vector pPICZαA.
Tạo enzyme chitinase tái tổ hợp trong nấm men Pichia pastoris X33.
Phân tích hoạt tính của chitinase tái tổ hợp.

Enzyme chintase tái tổ hợp thu được là cơ sở để nghiên cứu ứng dụng diệt nấm, dệp… trên cây trồng. NCS Nguyễn Hữu Quân đã thể hiện sự tự tin và hiểu biết sâu rộng khi trình bày chuyên đề. Các thầy cô giáo tham dự seminar đã có nhiều ý kiến trao đổi, đóng góp cho NCS. Buổi Seminar đã kết thúc thành công, NCS cảm ơn và tiếp thu những ý kiến đóng góp của các thầy cô trong Khoa.

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi seminar:

Hoàng Thị Thu Yến – Khoa KHSS