Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ Toán học của nghiên cứu sinh Ngô Văn Định tại Cộng hòa Pháp

30-09-2013 09:49 Xem: 1703 lần
Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ Toán học của nghiên cứu sinh Ngô Văn Định tại Cộng hòa Pháp_thumbnail

Chiều ngày 28/8/2013, tại phòng 2021, tòa nhà Sophie Germain, Viện Toán học Jussieu, Đại học Paris Diderot – Paris 7, Cộng hòa Pháp, nghiên cứu sinh (NCS) Ngô Văn Định- GV khoa Toán Tin đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ Toán học chuyên ngành Lý thuyết biểu diễn nhóm với đề tài: “Construction de representations supercuspidales des groups spinoriels définis sur des corps p-adiques au moyen de types semi-simples” (tạm dịch : xây dựng các biểu diễn supercuspidal của các nhóm spin p-adic bằng phương pháp dạng nửa đơn).

Hội đồng chấm luận án gồm 6 thành viên:

1.  Bà Laure Blasco, MC, Đại học Paris-Sud (Paris 11), CH Pháp;

2.  Bà Corinne Blondel, CR, Viện Toán học Jussieu, CH Pháp;

3.  Ông David Goldberg, Giáo sư, Đại học Purdue – West Lafayette, Mỹ;

4.  Ông Vincent Sécherre, Giáo sư, Đại học Versailles-ST-Quentin-En-Yvelines, CH Pháp;

5.  Ông Shaun Stevens, Giáo sư, Đại học East Anglia, Vương quốc Anh;

6.  Ông Pierre Torasso, Giáo sư, Đại học Poitiers, CH Pháp.

Trong đó, ông Pierre Torasso là chủ tịch hội đồng, bà Corinne Blondel là người hướng dẫn khoa học, ông David Golberg và ông Vincent Sécherre là hai phản biện chính.

Ngoài hội đồng chấm luận án còn có nhiều nhà Toán học và bạn bè của NCS đến dự và động viên tinh thần.

NCS Ngô Văn Định đã trình bày luận án một cách ngắn gọn trong thời gian 60 phút và nêu bật những kết quả của luận án cũng như các vấn đề còn mở của đề tài. Hội đồng chấm luận án và các nhà khoa học tham dự đã có những nhận xét thẳng thắn và trao đổi cởi mở liên quan đến các nội dung nghiên cứu. NCS cảm ơn về các ý kiến đóng góp và trả lời câu hỏi của các thành viên trong Hội đồng đặt ra.

Hội đồng chấm luận án đánh giá cao các kết quả đã đạt được của luận án, cũng như bài trình bày của NCS và các câu trả lời của NCS đối với các câu hỏi do hội đồng đặt ra. Hội đồng chấm luận án đánh giá NCS có đủ trình độ để làm một nhà nghiên cứu và giảng dạy về Toán. Hội đồng nhất trí cao công nhận NCS Ngô Văn Định là Tiến sĩ Toán học của Đại học Paris Diderot – Paris 7, với kết quả đạt loại xuất sắc. Đồng thời, hội đồng đề nghị xuất bản luận án và chúc mừng tân Tiến sĩ Toán học.


Hội đồng chúc mừng tân tiến sĩ Ngô Văn Định

Xúc động và tự hào, tân Tiến sĩ Ngô Văn Định cảm ơn các nhà khoa học, bạn bè và đặc biệt là gia đình đã động viên, giúp đỡ trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu để hoàn thành xuất sắc luận án.

Buổi bảo vệ luận án kết thúc bằng một bữa tiệc nhỏ mang đậm văn hóa ẩm thực Việt. Các nhà khoa học tham dự buổi bảo vệ đã chúc mừng tân tiến sĩ và nhiều người đề nghị được nhận một bản luận án để có thể lưu giữ.


Tân Tiến sĩ mở Sâm-Panh ăn mừng

Ngay sau khi bảo vệ thành công luận án, tân Tiến sĩ Toán học Ngô Văn Định đã trở về quê hương và tiếp tục giảng dạy, công tác và cống hiến tại Khoa Toán – Tin, trường Đại học Khoa học thuộc Đại học Thái Nguyên.

Khoa Toán – Tin