Giáo sư H. Jay Craig chia sẻ kinh nghiệm làm báo với sinh viên

08-10-2013 05:15 Xem: 1885 lần
Giáo sư H. Jay Craig chia sẻ kinh nghiệm làm báo với sinh viên_thumbnail

Lớp học được tổ chức trong 3 ngày (7/10 - 9/10/2013) do GS. Hartwell Jay Craig, ĐH Hawaii, Hoa Kỳ tham gia giảng dạy với chuyên đề “Cách làm báo trong sinh viên”, hơn 80 sinh viên báo chí của Khoa Văn – Xã hội đã được lựa chọn để tham gia lớp học này.

Tại buổi học, Giáo sư đã chia sẻ và trao đổi với sinh viên những kinh nghiệm và kĩ năng tác nghiệp. Để giúp cho các bạn sinh viên hiểu rõ hơn, Giáo sư đã đưa ra và phân tích các ví dụ cụ thể, đồng thời trao đổi, giải đáp những câu hỏi, cũng như thắc mắc của sinh viên xoay quanh việc xây dựng những tờ báo trong trường học, các yêu cầu đối với người làm báo, những kỹ năng tác nghiệp bằng các thiết bị công nghệ di động…

Bạn Lưu Thị Thu Hiền, sinh viên lớp báo chí K9 cho biết: “Mình cảm thấy rất vui khi đã được tiếp xúc và trao đổi với giáo sư  H. Jay Craig – một nhà báo có tên tuổi tại Mỹ. Qua buổi học, mình đã biết thêm một số kinh nghiệm cách làm và quy trình sáng tạo ra một tác phẩm báo chí”.


PGS.TS Lê Thị Thanh Nhàn – Phó Hiệu trưởng nhà trường tặng hoa và quà lưu niệm cho Giáo sư H. Jay Craig (Ảnh: Yến Ngọc)

Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với giáo sư H. Jay Craig:

PV: Giáo sư có thể chia sẻ những cảm nhận khi đến với Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên?

GS. Jay: Tôi cảm thấy các bạn sinh viên trường Đại học Khoa học cũng giống như tất cả các bạn sinh viên giỏi nhất ở ĐH Hawaii. Các bạn đều là những sinh viên xuất sắc và có những câu hỏi thông minh và sáng tạo. Tôi cảm thấy rất vui khi được gặp gỡ và trao đổi những kinh nghiệm làm báo của mình đến các bạn.

PV: Theo Giáo sư, điều gì gây khó khăn cho sinh viên trong quá trình tác nghiệp và các bạn cần làm gì để khắc phục những khó khăn đó?

GS. Jay: Sinh viên khi bước vào nghề báo thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Trong quá trình tác nghiệp: điều kiện ánh sáng, môi trường tác nghiệp không cho phép, thiết bị công nghệ…là những trở ngại lớn. Điều quan trọng là các bạn phải luôn luôn ghi nhớ rằng mọi thứ phải khách quan và đúng sự thật, cần có sự chuẩn bị kỹ càng để tránh sai sót.

PV: Giáo sư có những lời khuyên gì dành cho sinh viên báo chí – Đại học Khoa học?

GS. Jay: Để thành công thì điều các bạn cần là liên tục luyện tập và đặc biệt là học hỏi những kinh nghiệm từ những người làm báo đi trước, như là xem những bài báo, tác phẩm truyền hình hay nhất…

* Xin được cảm ơn Giáo sư về những chia sẻ quý báu trên!

Đình Hải – Dương Ánh