Nỗ lực vươn lên tầm cao mới

12-01-2015 00:56 Xem: 1080 lần
Nỗ lực vươn lên tầm cao mới_thumbnail

Năm học 2013- 2014 hoạt động khoa học – công nghệ của Trường Đại học Khoa học đã đạt được những kết quả đáng khích lệ cho thấy sự nỗ lực không ngừng của cán bộ, giảng viên sinh viên nhà trường. Những kết quả  này đã góp phần không nhỏ trong việc tạo ra tri thức mới phục vụ xã hội, đào tạo nguồn nhân lực năng động và sáng tạo; từ đó từng bước khẳng định vị thế của nhà trường nói riêng, góp phần nâng cao uy tín của Đại học Thái Nguyên nói chung.

Hoạt động khoa học công nghệ (KH& CN) của nhà trường luôn gắn kết chặt chẽ với hoạt động đào tạo và mang lại hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo của nhà trường. Cũng như nhiều trường Đại học khác trong cả nước, vấn đề đẩy mạnh hoạt động KH&CN để vươn lên tầm cao tri thức mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội  hiện đang là vấn đề đầy thử thách,  đòi hỏi các nhà khoa học phải tích cực tìm hướng giải quyết. Năm học 2013- 2014, phát huy thuận lợi và làm chủ những khó khăn, kết quả hoạt động KH&CN của Trường Đại học Khoa học đã đạt những thành tích đáng được ghi nhận. Cụ thể, nhà trường đã thực hiện  03 đề tài Nafosted , được duyệt mới 02 đề tài thực hiện vào năm 2015; thực hiện 05 đề tài cấp Bộ; Về đề tài cấp Đại học, đã nghiệm thu 12 đề tài; thực hiện 23 đề tài và đề xuất 42 đề tài; thực hiện 12 đề tài cấp cơ sở.

Đặc biệt, trong năm qua, thực hiện Thông tư số 14/2014/TT – BGDĐT ngày 05/05/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc xét tặng giải thưởng “Tài năng Khoa học trẻ Việt Nam” dành cho giảng viên trẻ trong các cơ sở giáo dục đại học, trường Đại học Khoa học đã gửi 03 đề tài tham gia và qua nhiều vòng xét chọn, kết quả Thạc sĩ Mai Viết Thuận (khoa Toán) đạt giải Nhì. ( Cũng cần phải nói thêm, năm 2014, việc xét thưởng tài năng khoa học trẻ cho giảng viên trẻ được Bộ giáo dục và Đào tạo chia làm 2 vòng. Vòng 1, xét hồ sơ của các ứng viên tham gia xét thưởng. Trong vòng này Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn được 19 đề tài thuộc 6 lĩnh vực tham gia xét tặng giải nhất và giải nhì ở vòng 2. Tại vòng 2, các chủ nhiệm đề tài trình bày báo cáo tổng kết đề tài trước hội đồng đánh giá gồm các chuyên gia được Bộ giáo dục thành lập từ các trường đại học trên cả nước. Đối với nhóm ngành 1 (Khoa học tự nhiên: Toán học và thống kê, Khoa học máy tính và thông tin; Vật lí; Hóa học; Khoa học trái đất và môi trường; Sinh học và Khoa học tự nhiên khác) có 06 đề tài được chọn vào vòng 2 để xét giải nhất, giải nhì. Kết quả hội đồng đã chọn ra được 1 giải nhất, 3 giải nhì và 2 giải ba. Trong đó đề tài của ThS. NCS. Mai Viết Thuận với tên đề tài là “Tính ổn định của một số lớp phương trình vi phân hàm và ứng dụng trong lý thuyết điều khiển được hội đồng đánh giá đạt giải Nhì. Các kết quả của đề tài là mới và đã được công bố trên các tạp chí Quốc tế có uy tín, trong đó có 04 bài báo nằm trong danh sách ISI và 3 bài báo quốc tế khác. Điều này thể hiện độ tin cậy cao của các kết quả nghiên cứu của đề tài).

Với kết quả trên, đây là lần thứ 2 trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên giành giải cao Giải thưởng “Tài năng Khoa học trẻ Việt Nam” dành cho giảng viên trẻ. (Năm 2012, thạc sĩ Trương Minh Tuyên ( khoa Toán) cũng đã đạt giải Nhì). Đội ngũ giảng viên trẻ của trường Đại học Khoa học có nhiều tiềm năng sáng tạo, nhiệt tình và giàu nghị lực,  hy vọng những thành tích đáng trân trọng này là khởi đầu của nhiều thắng lợi tiếp theo trên hành trình hướng về những mục tiêu cao hơn, xa hơn trong chiến lược phát triển của nhà trường.  

Xuất phát từ đặc thù đào tạo của nhà trường nên bên cạnh việc phát huy tinh thần nghiên cứu khoa học trong đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường cũng rất quan tâm đến hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học. Năm 2013 - 2014 nhà trường đã xây dựng văn bản quy định về NCKH của sinh viên, chú trọng chính sách động viên khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, từng bước nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của sinh viên. Năm 2013, nghiệm thu 77 đề tài sinh viên NCKH; triển khai thực hiện mới 52 đề tài sinh viên NCKH; gửi 06 đề tài đề nghị xét giải “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam”; kết quả đạt 01 giải Nhì, 02 giải Ba; Năm 2014, Nghiệm thu 52 đề tài SV NCKK; thực hiện 66 đề tài SV NCKH;  gửi 05 đề tài đề nghị xét giải “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam”, kết quả 01 sinh viên đạt giải Nhì.

Trong những năm gần đây, trường Đại học Khoa học là đơn vị dẫn đầu Đại học Thái Nguyên về thành tích hướng dẫn sinh viên NCKH và tham gia xét Giải Nhất, Nhì giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam”. Ở mảng Khoa học xã hội Nhân văn, năm 2013, 2014 dưới sự hướng dẫn của TS. Phạm Thị Phương Thái, đề tài:  Văn hóa rượu của người Nùng An – Cao Bằng” do SV Hứa Thị Kiều Oanh – Lớp Cử nhân Văn học K8 – Khoa Văn – XH thực hiện và đề tài “Lễ trưởng thành của người Sán Chỉ - từ góc nhìn văn hóa (khảo sát tại Pắc Nặm – Bắc Kan) do SV Phạm Thị Luyến (CN Văn học K8) và Lương Lê Hồng Hạnh (CN Văn học K11) thực hiện đều đạt giải Nhì. Đây là những đề tài nghiên cứu về văn hóa dân tộc thiểu số Việt Nam. Kết quả nghiên cứu của đề tài góp thêm cứ liệu về bản sắc văn hóa của cộng đồng, đồng thời là gợi dẫn đáng quý, thiết thực đóng góp vào việc giữ gìn, bảo tồn, quảng bá văn hóa của các dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc Việt Nam.

Những thành tích đáng khích lệ trên sẽ là hạt nhân để nhân lên tinh thần tự tin, say mê, nhiệt tình nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên trường Đại học Khoa học nói riêng và toàn Đại học Thái Nguyên nói chung.

Đặc biệt, năm 2013, nhà trường đã công bố khoa học 28 bài báo quốc tế ISI, 10 bài báo quốc tế khác, 36 bài báo cấp quốc gia, 44 bài báo cấp đại học, 18 báo cáo được đăng trên các kỷ yếu hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế. Năm 2014, nhà trường tiếp tục có 31 bài báo quốc tế ISI, 12 bài báo trên các tạp chí quốc tế, 37 bài báo trên các tạp chí uy tín cấp quốc gia...     Những con số trên cho thấy sự nỗ lực sáng tạo không ngừng của cán bộ giảng viên Trường Đại học Khoa học. Nhà trường là đơn vị tiêu biểu nhất của Đại học Thái Nguyên về số tác giả có bài báo chất lượng cao đăng tải trên các tạp chí Quốc tế uy tín. Ngoài ra các khoa, bộ môn thuộc Nhà trường còn tổ chức nhiều Hội nghị, hội thảo và các hoạt động hữu ích khác. Nhiều nhà khoa học của Nhà trường mang tinh thần sáng tạo của mình góp tiếng nói tại nhiều diễn đàn hội thảo quốc tế và quốc gia.

Với những thành tích như trên, nhà trường là đơn vị duy nhất của Đại học Thái Nguyên và là 1 trong 22 trường Đại học trên toàn quốc được nhận 2 bằng khen của Bộ GD&ĐT về thành tích KH&CN năm 2012-2013 và 2013-2014. Đồng thời, nhà trường còn đạt nhiều thành tích như: Giải thưởng “Tài năng Khoa học trẻ Việt Nam” năm 2012-2013, 2013-2014; khen thưởng công trình cấp quốc gia năm 2012-2013, 2013-2014: Có 6 bài báo SCI được Chương trình trọng điểm quốc gia trao thưởng; Giải thưởng “Sáng tạo trẻ tỉnh Thái Nguyên” năm 2014 (có 01 giải Nhất, 01 giải Nhì); tại Triển lãm thành tựu về đào tạo và KH&CN Đại học Thái Nguyên năm 2014, nhà trường đã có 13 sản phẩm đạt giải thưởng, trong đó có 02 giải Nhất; 03 giải Nhì; 03 giải Ba.

Tóm lại, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, việc nghiên cứu  khoa học mang lại sức sống,  uy tín và khẳng định thương hiệu của nhà trường. Trong năm qua, những con số thống kê trên dẫu còn khiêm tốn nhưng là những con số biết nói, rất đáng được trân trọng của thầy, trò trường Đại học Khoa học. Nó cho thấy hoạt động KH&CN của nhà trường ngày càng chú trọng đến chất lượng các công trình nghiên cứu. Sự chỉ đạo hoạt động NCKH hướng đến bài bản, hệ thống hơn. Nhà trường không những quan tâm đến đội ngũ thầy, cô giáo mà còn chú trọng đến đội ngũ các em sinh viên – những nhà khoa học tương lai. Việc NCKH đối với sinh viên không những củng cố kiến thức đã học mà còn phát huy tính năng động, sáng tạo trong tiếp cận vấn đề khoa học. Thông qua nghiên cứu khoa học, sinh viên được rèn luyện khả năng nghiên cứu độc lập, gắn liền lý thuyết với thực tiễn, tích lũy kinh nghiệm phục vụ cho công tác sau này. Trong bối cảnh ngành Giáo dục và Đào tạo đang triển khai mạnh mẽ đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nước nhà thì đổi mới hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) trong nhà trường đại học sẽ là một trong những giải pháp quan trọng để đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước trong thời đại toàn cầu hóa. Hoạt động KH&CN của trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên không nằm ngoài mục tiêu chung của toàn ngành Giáo dục và Đào tạo trong giai đoạn phát triển mới của đất nước. Kết quả hoạt động KH&CN năm học 2013 -2014  mang lại niềm tự hào, động viên khích lệ để thầy trò trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên tự tin tiếp tục hướng đến chinh phục những mục tiêu chiến lược trong Giáo dục và Đào tạo với nhiều thử thách đặt ra ở phía trước.

Nhóm sinh viên trường Đại học Khoa học  đạt giải Nhì Giải thưởng “Tài năng khoa học Trẻ Việt Nam” năm 2014.

Giảng viên và sinh viên trường ĐH Khoa học đạt Giải thưởng “Sáng tạo trẻ” của ĐH Thái Nguyên năm 2014.

 PGS. TS Lê Thị Thanh Nhàn ( Hiệu phó nhà trường) và   sinh viên Hứa Thị Kiều Oanh nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thành tích đạt Giải Nhì Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” năm 2013.

 

 Thạc sĩ Mai Viết Thuận trình bày báo cáo tại Hội đồnng xét chọn giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” dành cho giảng viên trẻ năm 2014

TS. Dương Nghĩa Bang  hướng dẫn thực tập sinh Amke Nimmrich ( trường Đại học Christian-Albrechts , CHLB Đức) thực hành.

Cao Thị Hồng