Những bài học thực tiễn bổ ích của sinh viên khoa Khoa học môi trường và Trái đất qua chuyến thực tập chuyên môn tại Lào Cai

21-11-2016 03:50 Xem: 1514 lần
Những bài học thực tiễn bổ ích của sinh viên khoa Khoa học môi trường và Trái đất qua chuyến thực tập chuyên môn tại Lào Cai_thumbnail

Thực hiện kế hoạch đào tạo năm học 2016 – 2017 của Trường Đại học Khoa học, nhằm mục tiêu gắn kết lý thuyết với thực tế, từ ngày 7/11/2016 đến ngày 12/11/2016, đoàn cán bộ Khoa Khoa học Môi trường và Trái đất đã đưa sinh viên lớp Cử nhân Khoa học Môi trường K11, Quản lý tài nguyên K11, Địa lý K11 đi thực tế chuyên môn tại Lào Cai.

Đoàn đã tham quan, học tập, khảo sát về địa chất, địa mạo, tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học tại Vườn quốc gia Hoàng Liên, ô nhiễm môi trường, tác động môi trường của hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ Apatit Lào Cai, hoạt động du lịch tại thị trấn Sa Pa và một số điểm du lịch phụ cận. Có những em sinh viên lần đầu tiên được đặt chân đến những điểm học tập này, đã không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ hùng vĩ của dãy núi Hoàng Liên, sự sôi động của cửa khẩu biên giới Việt - Trung, khai trường rộng lớn của mỏ Apatit Lào Cai...

Trong chuyến thực địa, các em sinh viên được học tập với nhiều hình thức đa dạng: Nghe báo cáo và thảo luận cùng cán bộ mỏ Apatit, Vườn Quốc gia Hoàng Liên, phỏng vấn người dân địa phương, áp dụng các phương pháp đánh giá nhanh môi trường nhằm xác định các vấn đề môi trường và các tác động môi trường tại khu vực thực địa...  

Các em sinh viên đã hiểu hơn về đặc điểm khai thác tại mỏ Apatit, được trực tiếp nghiên cứu, khảo sát, nhận diện những tác động môi trường từ hoạt động khai thác khoáng sản tại đây. Mặc dù trong suốt khoảng thời gian thực địa, tiết trời Sa Pa rất lạnh, trung bình 8-90C, trời mưa mù, song các em vẫn tích cực học tập, tuân thủ kỉ luật của đoàn. Chuyến đi thực tế này đã hỗ trợ các em rèn luyện thêm một số kỹ năng mềm (giao tiếp, làm việc nhóm, kỹ năng thu thập, phân tích và xử lý thông tin...).

Sau mỗi ngày làm việc ngoài thực địa, thầy trò lại cùng nhau tổng kết, rút kinh nghiệm. Những hiểu biết về đa dạng sinh học, tài nguyên thiên nhiên, văn hóa bản địa hay tác động môi trường của hoạt động khai thác khoáng sản, du lịch được các em thể hiện bằng những báo cáo rất sinh động, sáng tạo. Nhóm sinh viên Đào Hải Ngọc (Lớp Cử nhân Khoa học Môi trường K11) còn trình diễn một số tác động môi trường của hoạt động du lịch tại Sa Pa bằng một vở kịch rất hấp dẫn. Rất nhiều thầy cô đã “không có cơ hội được thở” - 1 cách nói vui của sinh viên như cô Phương Mai, cô Thu Huyền, thầy Lập, thầy Giới... bởi những nhóm sinh viên ham tìm hiểu tranh thủ hỏi bài thầy cô bất cứ lúc nào có thể.

Trong những buổi nội nghiệp, ngoài trình bày kết quả khảo sát trong ngày, các em sinh viên còn được giao lưu với các thầy cô giáo. Các thầy cô đã tư vấn cho các em nhiều kinh nghiệm làm việc, những kiến thức, kĩ năng cần tích luỹ để đáp ứng được yêu cầu công việc trong tương lai.

“Đây thực sự là chuyến đi làm em nhớ mãi. Lần đầu tiên em được đứng trước một khai trường rộng lớn. Lần đầu tiên em thấy những em bé người Mông xinh xắn và nói tiếng anh giỏi như vậy. Và lần đầu tiên em thấy cuộc sống của người dân khó khăn đến thế. Em rất mong được trở lại đây một lần nữa, để có thể được làm gì đó cho du lịch Sa Pa và những em bé nơi đây”. Đó là cảm nghĩ của sinh viên Trần Lệ Huyền, cũng là cảm nghĩ của nhiều sinh viên trong đoàn thực địa.

Chuyến đi đã kết thúc và thành công tốt đẹp. Những kiến thức thực tế cần thiết đã được sinh viên học hỏi, khám phá, trải nghiệm, những cảm xúc đã được khơi dậy. Từ những bài học thực tiễn đó, các em đã thực sự yêu thích và say mê hơn các môn học chuyên ngành. Buổi học thực tế còn như gắn kết mỗi bạn SV lại với nhau, gần gũi, hiều nhau, tập thể lớp có thêm sự đoàn kết, chia sẻ và yêu thương. Mong rằng trong tương lai gần, sẽ lại có thêm nhiều sinh viên của Khoa Khoa học Môi trường và Trái đất trở lại với Sa Pa, Lào Cai.

Đoàn thực tế khảo sát tại mỏ Apatit Lào Cai

Hoạt động nội nghiệp tổng kết nội dung thực tế hàng ngày và trao đổi chuyên môn

Khảo sát đánh giá tác động môi trường của hoạt động du lịch tại thị trấn Sa Pa giữa tiết trời mưa rét

Sinh viên khảo sát tình hình kinh tế  - xã hội tại Chợ Cốc Lếu

Xây dựng chương trình giáo dục bảo vệ môi trường du lịch tại thị trấn Sa Pa

 

 

Nguyễn Thị Hồng Viên - GV Khoa Khoa Khoa học Môi t