NCS. Phạm Thị Thắm bảo vệ thành công Luận án tiến sĩ cấp cơ sở.

21-11-2013 01:57 Xem: 1612 lần
NCS. Phạm Thị Thắm bảo vệ thành công Luận án tiến sĩ cấp cơ sở._thumbnail

Ngày 27 tháng 9 năm 2013, tại Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, NCS. Phạm Thị Thắm (GV Khoa hóa học, ĐH Khoa học, ĐH Thái Nguyên) đã bảo vệ thành công Luận án tiến sĩ cấp cơ sở chuyên ngành Hóa hữu cơ với đề tài: “Nghiên cứu tổng hợp và mở vòng hợp chất aziridin, azetidin, β-lactam” dưới sự hướng dẫn của GS. TS. Nguyễn Văn Tuyến (Viện Hóa học) và GS. TSKH. Ngô Thị Thuận (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc Gia Hà Nội).

Nghiên cứu tổng hợp và mở vòng hợp chất aziridin, azetidin, β-lactam
Hội đồng chấm Luận án tiến sĩ cấp cơ sở.

Luận án tiến sĩ của NCS. Phạm Thị Thắm được toàn thể hội đồng đánh giá xuất sắc, với  rất nhiều đóng góp mới cho lĩnh vực tổng hợp hữu cơ, hóa dược. Luận án của NCS đã công bố được 01 bài báo SCI (IF = 5.925) và 06 bài báo tại tạp chí Hóa học, 01 bài hội nghị quốc tế, 03 bài hội nghị trong nước. Khối lượng công việc luận án đã đạt được rất lớn.

Nghiên cứu tổng hợp và mở vòng hợp chất aziridin, azetidin, β-lactam
Buổi bảo vệ của nghiên cứu sinh có sự quan tâm của rất nhiều nhà khoa học và bạn bè.

Những đóng góp mới của luận án:

- Đã đưa ra phương pháp mới tổng hợp các hợp chất CF3-aziridin, CF3-azetidin với hiệu suất và độ chọn lọc cao từ các hợp chất imin chứa nhóm CF3.

- Các nhóm thế có hiệu ứng đẩy điện tử đã được sử dụng rất hiệu quả  điều khiển tổng hợp chọn lọc lập thể các hợp chất cis-β-lactam với độ chọn lọc d.e. ~98%.

- Đã phát hiện khả năng mở vòng chọn lọc các hợp chất CF3-aziridin bằng các tác nhân O-nucleophin và S-nucleophin tạo thành các hợp chất dị vòng mới có cấu trúc lý thú. Các O-nucleophin (hard nucleophin) tham gia phản ứng mở vòng (phản ứng với hard electrophin) trong khi các S-nucleophin (soft nucleophin) tham gia phản ứng thế SN1 với nhóm OTs (soft electrophin).

- Đã chứng minh ảnh hưởng lớn của nhóm thế CF3 đến mật độ điện tử trong vòng dẫn đến sự thay đổi cơ bản cơ chế mở vòng nhờ các kết quả thực nghiệm và tính toán lý thuyết.

- Luận án đã đưa ra phương pháp mới, lý thú tổng hợp các CF3-azetidin bằng phản ứng mở vòng CF3-aziridin sử dụng tác nhân mono oxi-nucleophin, mở ra hướng mới hiệu quả tổng hợp nhiều hợp chất CF3-azetidin.

- Lần đầu tiên đã chứng minh có sự khác biệt quan trọng của phản ứng mở vòng 2-CF3-azetidin và 2-CH3-azetidin bằng tác nhân ankyl halogenua. Nucleophin halogenua tham gia phản ứng mở vòng 2-CF3-azetidin tại C-4 tạo thành dẫn xuất halogen bậc 1 trong khi phản ứng với 2-CH3-azetidin tạo thành dẫn xuất halogen bậc 2 do nucleophin Cl- tấn công ở C-2. Kết quả Luận án đã tổng hợp được 40 hợp chất mới, cấu trúc của chúng được xác định bằng các phương pháp phổ hiện đại được các nhà hóa học trên thế giới tin dùng.

Khoa Hóa học