NCS Nguyễn Văn Hảo – Giảng viên Khoa Vật lý & Công nghệ bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ

24-04-2015 10:16 Xem: 2498 lần
NCS Nguyễn Văn Hảo – Giảng viên Khoa Vật lý & Công nghệ bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ_thumbnail

Sáng ngày 16 tháng 04 năm 2015, tại Hội trường của Viện Vật lý thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Nghiên cứu sinh Nguyễn Văn Hảo – Giảng viên Khoa Vật lý & Công nghệ, Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên đã bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ cấp Viện với đề tài “Nghiên cứu động học và công nghệ của laser rắn Cr3+:LiSAF được bơm bằng laser bán dẫn”, chuyên ngành: Quang học, mã số: 62.44.01.09. Luận án được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của GS.TS. Nguyễn Đại Hưng (Viện Vật lý) và PGS.TS. Nguyễn Thế Bình (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHGQ Hà Nội).

Tới dự lễ bảo vệ Luận án Tiến sĩ của NCS Nguyễn Văn Hảo về phía Viện Vật lý có TS. Nguyễn Thanh Bình – Phó Viện trưởng, PGS.TS. Trần Minh Tiến – Phụ trách Sau Đại học, GS.TS. Nguyễn Ái Việt – Nguyên Viện Trưởng; GS.TS. Nguyễn Đại Hưng – Nguyên Viện Trưởng, các nhà khoa học của Viện Vật lý; về phía Trường Đại học Khoa học có TS. Nguyễn Văn Đăng – Phó Hiệu trưởng, cùng nhiều đồng chí là Trưởng/ Phó Phòng; Trưởng /Phó Khoa và đông đảo các đồng nghiệp là Cán bộ/ Giảng viên của Nhà trường và gia đình, bạn bè tới tham dự, chúc mừng.

Hội đồng đánh giá Luận án Tiến sĩ cấp Viện có 7 thành viên, là những giáo sư, tiến sĩ đầu ngành trong lĩnh vực Quang học - Quang phổ - Laser, gồm:

1. GS.TSKH. Đinh Văn Hoàng (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) - Chủ tịch hội đồng.

2. PGS.TS. Đinh Văn Trung (Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) - Ủy viên thư ký.

3. PGS. TS. Vũ Doãn Miên (Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) - Phản biện 1

4. PGS. TS. Trần Thi Tâm (Trường Đại học Công nghệ, ĐHQG Hà Nội) - Phản biện 2

5. TS. Lê Đình Nguyên (Trung tâm Công nghệ laser, Viện Ứng dụng Công nghệ) - Phản biện 3

6. PGS.TS. Đỗ Quang Hòa (Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) - Ủy viên

7. PGS. TS. Trịnh Đình Chiến (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) - Ủy viên.

Tới buổi đánh giá luận án tiễn sĩ cấp Viện của NCS Nguyễn Văn Hảo có 6 thành viên trong Hội đồng và vắng 01 Phản biện 3 vì lý do ốm đột xuất.  Buổi đánh giá luận án tiến sĩ cấp Viện diễn ra trang trọng, mang tính khoa học và học thuật cao.

Trước Hội đồng đánh giá Luận án Tiến sĩ, NCS Nguyễn Văn Hảo trình bày xuất sắc và đã trả lời thỏa mãn những câu hỏi, chất vấn của các thành viên trong Hội đồng, các nhà khoa học tham dự và đã bảo vệ thành công Luận án. Theo đánh giá của Hội đồng, đây là một công trình nghiên cứu khoa học công phu, nghiêm túc cả về lý thuyết và thực nghiệm, có ý nghĩa về công nghệ, có giá trị khoa học và có khả năng ứng dụng cao. Phương pháp nghiên cứu của luận án là hiện đại, có độ tin cậy cao. Luận án đã góp phần phát triển nghiên cứu động học và công nghệ của laser rắn Cr:LiSAF được bơm bằng laser diode. Những kết quả nghiên cứu mới của luận án có thể tóm tắt như sau:

  1. Việc nghiên cứu động học trong quá trình phát xạ laser Cr:LiSAF băng rộng và băng hẹp dựa trên hệ phương trình tốc độ mở rộng cho các bước sóng laser đã cho phép quan sát tường minh được một tiến trình phổ - thời gian trong phát xạ laser của một môi trường laser có phổ khuếch đại băng rộng, được coi là mở rộng đồng nhất như môi trường laser Cr:LiSAF. Động học laser Cr:LiSAF bị ảnh hưởng rất mạnh bởi các thông số bơm và thông số buồng cộng hưởng.
  2. Việc nghiên cứu quá trình quá độ của buồng cộng hưởng laser cho thấy: Khi bơm ở gần ngưỡng, laser Cr:LiSAF có thể phát các xung đơn, ngắn cỡ vài chục ns, ngắn hơn hàng nghìn lần so với xung bơm 100 µs. Điều này đã được chứng minh bằng thực nghiệm trong các môi trường laser rắn khác như Nd:YVO4 ....
  3. Xây dựng hệ phương trình tốc độ đa bước sóng cho laser Cr:LiSAF Q-switching thụ động bằng chất hấp thụ bão hòa Cr:YSO có phổ hấp thụ băng rộng. Qua đó, chúng tôi đã nghiên cứu lần đầu tiên động học của laser rắn Cr:LiSAF Q-switching thụ động bằng chất hấp thụ bão hòa Cr:YSO, được bơm liên tục bằng laser diode trong cả hai chế độ hoạt động laser băng rộng và băng hẹp điều chỉnh bước sóng. Các đặc trưng hoạt động của laser này không chỉ phụ thuộc vào các tham số bơm, buồng cộng hưởng và tham số chất hấp thụ bão hòa mà còn phụ thuộc mạnh vào bước sóng.
  4. Việc nghiên cứu thiết kế các buồng cộng hưởng cho laser Cr:LiSAF hoạt động ở hai chế độ liên tục và khóa mode thụ động bằng chất hấp thụ bão hòa, được bơm bằng laser diode cho phép chọn được các tham số buồng cộng hưởng tối ưu để  phát triển thực nghiệm hệ laser Cr:LiSAF liên tục và xung ngắn. Các kết quả thực nghiệm phù hợp tốt với các kết quả tính toán lý thuyết.

Ngoài ra, kết quả nghiên cứu còn là tiền đề cho việc phát triển và ứng dụng các hệ laser rắn phát xung cực ngắn (femto – giây) thế hệ mới tại Việt Nam. Kết quả và nội dung của luận án được thể hiện qua 06 bài báo khoa học được đăng tải trên các Tạp chí chuyên ngành uy tín của Quốc gia và Quốc tế (trong đó có 01 bài báo thuộc danh mục SCI và 03 bài báo quốc tế khác) và 09 công trình khoa học liên quan khác. Luận án đã được toàn bộ các thành viên trong Hội đồng đánh giá cao với 2/6 phiếu xuất sắc, đáp ứng đủ yêu cầu của một luận án tiến sĩ Vật lý.

Thay mặt tập thể hướng dẫn của NCS Nguyễn Văn Hảo, GS.TS. Nguyễn Đại Hưng đã có bài phát biểu rất sâu sắc, khái quát bước đường nghiên cứu mà NCS. Nguyễn Văn Hảo phải vượt qua, từ đó đánh giá cao sự nghiêm túc, sự cố gắng và nỗ lực vượt qua khó khăn của NCS trong suốt quá trình nghiên cứu, thực hiện đề tài luận án. Ngoài ra, GS cũng cho biết, với các kết quả này NCS hoàn toàn có thể được bảo vệ sớm hơn, tuy nhiên người hướng dẫn muốn NCS tiếp tục học tập và nghiên cứu tại cơ sở đào tạo để hoàn thiện hơn kỹ năng nghiên cứu cũng như rèn luyện bản lĩnh để có thể độc lập nghiên cứu trong lĩnh vực của mình sau khi trở về nơi công tác.  

GS.TS. Nguyễn Đại Hưng thay mặt tập thể hướng dẫn NCS phát biểu tại buổi lễ

Thay mặt Trường Đại học Khoa học, TS. Nguyễn Văn Đăng - Phó Hiệu trưởng, kiêm Trưởng Khoa Vật lý & Công nghệ đã cảm ơn Cơ sở Đào tạo, tập thể hướng dẫn NCS, Hội đồng đánh giá Luận án và chúc mừng nghiên cứu sinh đã trở thành tân Tiến sĩ của Nhà trường (Tiến sĩ thứ 46), đồng thời đánh giá Viện Vật lý là một Cơ sở Đào tạo uy tín, chất lượng cao và khẳng định công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực luôn là ưu tiên hàng đầu của Nhà trường nhằm từng bước phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển chung công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học của Khoa và Nhà trường. Ngoài ra, TS cũng mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục được Viện Vật lý hỗ trợ và hợp tác với Nhà trường trong công tác đào tạo và nghiên cứu.

TS. Nguyễn Văn Đăng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKH đại diện cơ quan công tác của NCS phát biểu tại buổi lễ

Thay mặt cho Cơ sở Đào tạo, TS. Nguyễn Thanh Bình – Phó Viện trưởng Viện Vật lý cũng đã phát biểu và chúc mừng Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên đã có thêm một tân Tiến sĩ. Đồng thời khẳng định Viện Vật lý sẵn sàng hợp tác một cách sâu rộng hơn với Nhà trường trong công tác đào tạo và nghiên cứu trong thời gian tới.

TS. Nguyễn Thanh Bình - Phó Viện trưởng Viện Vật lý đại diện cho Cơ sở Đào tạo phát biểu tại buổi lễ

Cuối cùng, NCS. Nguyễn Văn Hảo đã phát biểu và gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Trường Đại học Khoa học nói chung và Khoa Vật lý & Công nghệ nói riêng đã luôn quan tâm theo sát và động viên cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho NCS. NCS cũng gửi lời tri ân, lời cảm ơn sâu sắc tới tập thể 2 thày hướng dẫn, các nhà khoa học thuộc Trung tâm Điện tử lượng tử,  Viện Vật  – nơi NCS học tập, cùng các đồng nghiệp, bạn bè và gia đình, đặc biệt là người vợ của NCS khẳng định kết quả hôm nay là những cố gắng vượt bậc mà NCS đã đạt được dưới sự định hướng của các thầy cô, và sự quan tâm, nguồn động viên cổ vũ lớn lao của tất cả mọi người.

Buổi bảo vệ luận án được tiến hành đúng theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo và Viện Vật lý, được kết thúc vào hồi 12h00′ cùng ngày.

Một số hình ảnh trong buổi bảo vệ luận án của NCS Nguyễn Văn Hảo