Khoa Vật lý & Công nghệ tổ chức thành công Seminar chuyên đề

21-11-2013 02:12 Xem: 1594 lần
Khoa Vật lý & Công nghệ tổ chức thành công Seminar chuyên đề_thumbnail

Trong không khí tưng bừng để chào mừng ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20/11 và kỷ niệm 11 năm ngày thành lập trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên, cùng với các hoạt động văn nghệ – thể dục thể thao và hội thao giảng với những giờ giảng hay, Khoa Vật lý & Công nghệ đã tổ chức buổi Seminar chuyên đề cho cán bộ và sinh viên trong Khoa vào sáng ngày 18/11/2013 tại Phòng họp, trường Đại học Khoa học.

Đến dự buổi Seminar khoa học có đông đảo các Thày cô giáo và các em sinh viên K8, K10 và K11 của Khoa Vật lý & Công nghệ. Đây cũng là hoạt động khoa học thường xuyên của cán bộ giảng viên và sinh viên Khoa Vật lý & Công nghệ nhằm mục đích trao đổi học thuật, chuyên môn cũng như các kinh nghiệm trong nghiên cứu chuyên sâu đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho sinh viên học tập và nghiên cứu khoa học.

Trong buổi Seminar này, các cán bộ và sinh viên trong Khoa đã được nghe 2 báo cáo của Tiến sĩ Vũ Xuân Hòa (Bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ tại Viện nghiên cứu Langevin, Cộng hòa Pháp) với đề tài: “Nano vàng bán nguyệt: nhiệt kế nano và nguồn nhiệt nano” và của sinh viên Nguyễn Trường Sơn (Lớp Cử nhân Vật lý K10) với đề tài: “Tìm hiểu Kính thiên văn và chế tạo Kính Thiên văn đơn giản trong nhà trường”.

Trong báo cáo thứ nhất, TS. Vũ Xuân Hòa đã trình bày về các hạt nano vàng với các tính chất quang đặc biệt được quan tâm do cộng hưởng plasmon của chúng. Ở bước sóng cộng hưởng plasmon, tiết diện hấp thụ và tán xạ của hạt nano vàng có thể lớn hơn nhiều so với tiết diện thực của nó. Điều này mở ra nhiều ứng dụng đặc biệt trong lĩnh vực y sinh học. Ví dụ: chúng ta có thể theo dõi duy nhất một hạt nano bằng tín hiệu tán xạ quang, hoặc sử dụng chúng như một nguồn quang nhiệt hiệu dụng cục bộ.

Ngoài ra, tác giả cũng đã trình bày khá chi tiết về phương pháp chế tạo các hạt nano vàng dạng bán cầu vàng như phương pháp in thạch bản nano cầu. Kỹ thuật tái sản xuất này cho phép tạo ra các hạt nano bán nguyệt đơn phân tán, có thể được tổ hợp thêm các tính chất khác. Nhờ đó, tác giả và cộng sự đã thiết kế ra các đầu dò nano lai pha tổ hợp giữa tính chất từ và tính chất plasmonique huỳnh quang. Sự bất đẳng hướng về hình dạng của hạt nano vàng bán nguyệt cho chúng tính bất đẳng hướng về mặt quang học từ đó chúng ta có thể truy cập vào sự định hướng của hạt nano.

Tiếp đến, tác giả đã trình bày cách phát triển kỹ thuật để đo nhiệt độ cục bộ từ mối tương quan của ánh sáng tán xạ cho một hạt nano vàng bán nguyệt duy nhất dưới kính hiển vi trường tối. Cuối cùng, tác giả đã giới thiệu cách phát triển một hệ quang nhiệt bằng cách sử dụng một bước sóng laser mà trùng với một trong những cộng hưởng plasmon của hạt nano vàng bán nguyệt.

Sinh viên Nguyễn Trường Sơn trình bày báo cáo thứ 2 rất khoa học và logic. Em đã mang lại cho người nghe cảm giác tò mò, chú ý và tập trung với những kiến thức cũng như sản phẩm nghiên cứu của em. Đây cũng là lần đầu tiên sinh viên làm đề tài (tự nghiên cứu) có sản phẩm trực tiếp để giới thiệu tại buổi báo cáo.

Buổi Seminar khoa học của Khoa diễn ra với không khí rất cởi mở và có tính học thuật cao trong thời gian gần 3 giờ đồng hồ. Các đại biểu trao đổi rất thẳng thắn và sôi nổi. Sau buổi báo cáo và trao đổi, TS. Nguyễn Văn Đăng – Bí thư Chi bộ, Trưởng Khoa Vật lý & Công nghệ đã phát biểu hoan nghênh tinh thần nghiên cứu khoa học của các thầy, cô giáo và các em sinh viên trong Khoa và cho đây là một hoạt động có nhiều ý nghĩa trong công tác giảng dạy, nghiên cứu và học tập của cán bộ, giảng viên, sinh viên trong và ngoài Khoa. Đồng chí đã đánh giá buổi Seminar khoa học đã diễn ra rất thành công, đồng thời đồng chí cũng chỉ đạo cần khuyến khích các cán bộ giảng viên trẻ và sinh viên tích cực tham gia vào các hoạt động Seminar khoa học của Khoa hơn nữa để hoạt động này trở thành một phong trào sâu rộng và thường niên.

Sau đây là một số hình ảnh trong buổi Seminar khoa học của Khoa:

Seminar Khoa Vật lý & Công nghệ
TS. Vũ Xuân Hòa trình bày báo cáo tại buổi Seminar của Khoa.

Seminar Khoa Vật lý & Công nghệ

Seminar Khoa Vật lý & Công nghệ
Sinh viên Nguyễn Trường Sơn (lớp CN Vật lý K10) trình bày báo cáo tại buổi Seminar của Khoa.

Seminar Khoa Vật lý & Công nghệ
Các đại biểu tham dự buổi Seminar khoa học của Khoa Vật lý & Công nghệ

Seminar Khoa Vật lý & Công nghệ
TS. Nguyễn Văn Đăng (Trưởng Khoa Vật lý & Công nghệ) phát biểu và chỉ đạo sau buổi Seminar của Khoa.

Seminar Khoa Vật lý & Công nghệ

Seminar Khoa Vật lý & Công nghệ

Seminar Khoa Vật lý & Công nghệ

Nguyễn Văn Hảo – Khoa Vật lý & Công nghệ