Hoạt động dự giờ của giảng viên khoa Khoa học sự sống

24-12-2014 03:15 Xem: 1028 lần
Hoạt động dự giờ của giảng viên khoa Khoa học sự sống_thumbnail

Hưởng ứng đợt thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trong 3 tháng 10, 11 và 12, Khoa Khoa học Sự sống phát động toàn thể các cán bộ, giảng viên cơ hữu và kỹ thuật viên đăng ký dự giờ. Sau khi phát động, cả 3 bộ môn với 100% cán bộ giảng dạy, kỹ thuật viên có giờ giảng trong học kỳ I năm học 2014-2015 đã đăng kí lịch dự giờ. Kết quả đánh giá giờ giảng đều được các Bộ môn họp tổng kết và góp ý chi tiết để nâng cao hiệu quả và chất lượng giờ giảng.

Bộ môn Di truyền và sinh học phân tử có 05 cán bộ giảng dạy được đánh giá giờ giảng đó là: PGS.TS. Nguyễn Vũ Thanh Thanh; TS. Hoàng Thị ThuYến; TS. Nguyễn Thị Hải Yến; ThS. Vũ Thị Lan và ThS. Vũ Thanh Sắc. Kết quả đánh giá giờ giảng cho thấy: Các giờ giảng đều được đánh giá ở mức tốt; Hầu hết các bài giảng đều đã được chuẩn bị giáo án powpoint với các hình ảnh minh họa phù hợp, các video mô tả bổ sung cho kiến thức chuyên môn, tuy nhiên trong phần thảo luận hầu như chỉ có các giảng viên đưa câu hỏi cho các sinh viên và chưa tạo điều kiện để sinh viên có thể đưa ra câu hỏi, trao đổi và nêu ý kiến của mình về nội dung học tập.

Bộ môn Hóa sinh và vi sinh có 02 giảng viên và 02 kỹ thuật viên được đánh giá giờ giảng. ThS. Đỗ Thị Tuyến , ThS. Trịnh Ngọc Hoàng đều là các giảng viên trẻ có thời gian công tác giảng dạy dưới 5 năm. Cả hai giờ giảng đều được đánh giá ở mức tốt. Đặc biệt, ThS. Đỗ Thị Tuyến cũng được Khoa cử đi tham dự cuộc thi “Những giờ giảng hay” cấp trường và đã được Hội đồng đánh giá giờ giảng cấp trường cho điểm suất sắc với bài giảng về “Công nghệ sản xuất bia” trong học phần “Vi sinh công nghiệp”. Bộ môn hóa sinh và vi sinh cũng là bộ môn đầu tiên tổ chức dự giờ, đánh giá các kỹ thuật viên trong học phần thực hành. Có 02 KTV được đánh giá là CN Hoàng Thị Thu và CN Hoàng Thị Đôi. Tuy chưa có thang điểm cụ thể để đánh giá nhưng cả 2 giờ thực hành dưới sự hướng dẫn của các KTV đều được đánh giá ở mức khá và tốt. Các KTV đã làm chủ được phần chuẩn bị thực hành của mình, làm chủ các kỹ thuật và tự tin với kiến thức.

Bộ môn Sinh học cơ thể với đặc thù số cán bộ và số giờ giảng ít vì chủ yếu tham gia đào tạo một chuyên ngành Cử nhân Sinh học, có 02 giảng viên được đánh giá giờ giảng đó là ThS. Nguyễn Thị Yến và ThS. Hứa Nguyệt Mai. Trong đó, ThS. Hứa Nguyệt Mai là cán bộ giảng dạy kiêm nhiệm và cũng là năm đầu tiên đứng trên bục giảng. Tuy nhiên, bài giảng về “Mô thần kinh” trong học phần “Mô học và phôi thai học” đã nhận được nhiều ý kiến đánh giá tốt. Các giờ giảng cũng đều có phần hạn chế về phương pháp giảng dạy tích cực trong đó chủ yếu hạn chế về thu hút sinh viên tích cực tham gia vào bài giảng. 

Thông qua các kết quả đánh giá giờ giảng, có thể nhận thấy hoạt động giảng dạy của các giảng viên và kỹ thuật viên Khoa Khoa học sự sống đều được thực hiện tốt. Các giảng viên đều chuẩn bị chu đáo trước khi lên lớp với đủ 5 loại tài liệu cần thiết phục vụ giảng dạy. Thông qua hoạt động này, các giảng viên có thể học hỏi thêm được kinh nghiệm quý báu từ đồng nghiệp, phát huy những ưu điểm của nhau và khắc phục những tồn tại để ngày càng nâng cao được chất lượng của giờ giảng. 

Khoa Khoa học Sự sống