Bộ môn Tin học - Khoa Toán - Tin thảo luận về IC3

21-11-2013 06:49 Xem: 3052 lần
Bộ môn Tin học - Khoa Toán - Tin thảo luận về IC3_thumbnail

Chiều ngày 13 tháng 11 năm 2013, Bộ môn Tin học đã tiến hành seminar với nội dung thảo luận về IC3 - chuẩn Tin học đã được Đại học Thái Nguyên lựa chọn làm thước đo năng lực CNTT cho cán bộ, giảng viên (công văn số 1407/ĐHTN ngày 15/10/2013 của Giám đốc Đại học Thái Nguyên). Nội dung buổi thảo luận xoay quanh các nội dung chính như: IC3 là gì? Cấu trúc, nội dung bài thi IC3 và những dạng câu hỏi của IC3 như thế nào?


ThS. Phạm Thị Minh Thu - Trưởng Bộ môn chủ trì buổi thảo luận

IC3 là gì?

IC3 (Internet and Computing Core Certification) là chứng chỉ quốc tế được công nhận toàn cầu về sử dụng máy tính và Internet do tổ chức Certiport - tập đoàn Tin học hàng đầu của Mỹ cấp. IC3 được áp dụng tại các tập đoàn, công ty đa quốc gia và doanh nghiệp lớn trên 60 quốc gia trong đó có Việt Nam.

Cấu trúc và nội dung bài thi IC3:

Bài thi IC3 được thực hiện trên 25 ngôn ngữ khác nhau trong đó có tiếng Việt. Bài thi IC3 được cấu thành từ 03 bài thi thành phần (Module), thời gian cho mỗi bài là 45 phút:

• Máy tính căn bản (Computing Fundamentals) bao gồm các kiến thức và kỹ năng cơ bản về phần cứng, phần mềm, hệ điều hành và cách xử lý những sự cố thường gặp.

• Các ứng dụng chủ chốt (Key Applications) khảo sát năng lực sử dụng các phần mềm Microsoft Word, Microsoft Excel, Microsoft PowerPoint.

• Cuộc sống trực tuyến (Living Online) với khối kiến thức, kỹ năng về mạng máy tính, các phần mềm duyệt web, thư điện tử và cách sử dụng, tìm kiếm thông tin trên mạng.

Bảng 1 - Cấu trúc bài thi IC3

NỘI DUNG THI

SỐ LƯỢNG CÂU HỎI

THỜI GIAN

ĐIỂM TỐI ĐA

ĐIỂM ĐẠT

Máy tính căn bản

45

45 phút

1000

710

Các ứng dụng chủ chốt

45

45 phút

1000

680

Cuộc sống trực tuyến

45

45 phút

1000

660

Để được cấp chứng chỉ IC3, ứng viên phải có điểm đạt ở cả 3 Module. Nếu chưa đạt Module nào ứng viên chỉ cần thi lại Module đó vì những bài thi có điểm đạt sẽ được bảo lưu kết quả.

Một số dạng câu hỏi của IC3:

Các câu hỏi trong bài thi IC3 có 5 dạng sau:

- Dạng câu hỏi nhiều lựa chọn với một phương án trả lời đúng.

Bài thi IC3

- Dạng câu hỏi nhiều lựa chọn với nhiều phương án trả lời đúng. Số phương án trả lời được chỉ rõ trong câu hỏi.

Bài thi IC3

Với dạng câu hỏi nhiều lựa chọn, ứng viên chỉ cần click chuột vào phương án trả lời mà mình lựa chọn và nhấn nút Submit Answer.

- Dạng câu hỏi kéo thả - ghép đôi. Để trả lời câu hỏi dạng này, ứng viên phải nhấp chọn và rê chuột để kéo thả từng mục ở cột bên trái ghép đôi với mục tương ứng ở cột bên phải.

Bài thi IC3

- Dạng câu hỏi thực hiện thao tác mô phỏng ứng dụng trên môi trường giả lập. Câu hỏi dạng này sẽ được xuất hiện cùng với giao diện của chương trình mô phỏng. Nhiệm vụ của ứng viên là thực hiện các thao tác cần thiết để hoàn thành câu hỏi. Thông thường nếu nhấp chọn đúng vị trí, hệ thống sẽ mở các màn hình tiếp theo. Lời khuyên của các chuyên gia dành cho các ứng viên khi gặp câu hỏi dạng này đó là: Nên tập trung vào việc trả lời câu hỏi, không thử sử dụng các tính năng khác.

Bài thi IC3

- Dạng câu hỏi điền khuyết. Ứng viên phải điền vào ô trống một giá trị hoặc một từ khóa thích hợp để trả lời câu hỏi.

Lời kết

IC3 là chứng chỉ được công nhận toàn cầu về mức độ sử dụng thành thạo máy tính. Tại Việt Nam, IC3 hiện đang trở thành thước đo được nhiều tổ chức, đơn vị lựa chọn làm chuẩn. Theo Đề án “Chuẩn trình độ CNTT cho cán bộ công chức, giảng viên, sinh viên ĐHTN giai đoạn 2013-2015”, từ năm học 2014-2015 sinh viên Đại học Thái Nguyên phải đạt chuẩn đầu ra tiệm cận với IC3. Bồi dưỡng và đào tạo hàng nghìn sinh viên của trường Đại học Khoa/một năm học học đạt chuẩn - đó sẽ là nhiệm vụ không hề đơn giản của cán bộ, giảng viên Bộ môn Tin học, khoa Toán - Tin trong thời gian tới.

Bộ môn Tin học – Khoa Toán - Tin