Tổng kết hoạt động KH&CN năm học 2013 - 2014

22-08-2014 09:55 Xem: 2040 lần
Tổng kết hoạt động KH&CN năm học 2013 - 2014_thumbnail

        Phát huy kết quả đạt được của năm học 2012- 2013, năm học 2013-2014 Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên tiếp tục đẩy mạnh hoạt động KH&CN góp phần mang lại hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo của nhà trường đặt trong giai đoạn cách mạng mới của đất nước.

        1. Tình hình thực hiện kế hoạch hoạt động KH&CN năm học 2013 – 2014

        Hoạt động KH&CN của trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên được thực hiện theo Quy định về Công tác quản lý KH&CN của Đại học Thái Nguyên. Hoạt động này đã gắn kết chặt chẽ với hoạt động đào tạo và mang lại hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo của nhà trường. Cũng như nhiều trường Đại học khác trong cả nước, vấn đề đẩy mạnh hoạt động KH&CN để vươn lên tầm cao tri thức mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội  hiện đang là vấn đề đầy thử thách,  đòi hỏi các nhà khoa học phải tích cực tìm hướng giải quyết. Mặc dù vậy, trong bối cảnh khó khăn chung, những thành quả hoạt động KH&CN trong năm học qua cho thấy sự nỗ lực không ngừng của cán bộ, giảng viên, sinh viên trường Đại học Khoa học. Những kết quả của hoạt động KH&CN đã góp phần tạo ra tri thức mới phục vụ xã hội, đào tạo nguồn nhân lực năng động và sáng tạo cũng như từng bước khẳng định vị thế của nhà trường.

Gian hàng của trường Đại học Khoa học tham gia “Triển lãm thành tựu đào tạo, KH&CN” kỷ niệm 20 năm thành lập ĐH Thái Nguyên thu hút nhiều khách tham quan.

        Về việc thực hiện đề tài các cấp của cán bộ, giảng viên:

        - Đề tài tương đương cấp Nhà nước:  04 đề tài Quỹ Nafosted.

        - Đề tài cấp Bộ:  01 đề tài chuyển tiếp năm 2013;  04 đề tài được duyệt mới năm 2014; đề xuất mới 12 đề tài thực hiện năm 2015.

        - Đề tài cấp Đại học: Thực hiện 13 đề tài chuyển tiếp năm 2013; Thực hiện 10 đề tài được duyệt mới năm 2014; đề xuất mới 42 đề tài cho năm 2015.

        - Đề tài cấp cơ sở, sáng kiến cải tiến: Đang nghiệm thu 05 đề tài cơ sở thực hiện năm 2013; đang thực hiện 02 đề tài cơ sở và 03 sáng kiến cải tiến được duyệt năm 2014.

        Cán bộ, giảng viên của nhà trường ngày càng nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác nghiên cứu khoa học. Ý thức sâu sắc về nhiệm vụ nghiên cứu khoa học gắn liền với việc nâng cao tri thức chuyên môn, nâng cao chất lượng giảng dạy. Năm học qua nhiều bài báo khoa học của cán bộ, giảng viên đã được công bố trên các tạp chí khoa học uy tín quốc tế và quốc gia. Nhiều nhà khoa học của trường đã tham gia báo cáo tại các hội thảo quốc tế và quốc gia.

         Về hoạt động NCKH của sinh viên:

        Năm học 2013 – 2014 Nhà trường đã xây dựng văn bản quy định về NCKH của sinh viên, chú trọng chính sách động viên khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, từng bước nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của sinh viên.  Tổ chức Hội đồng tuyển chọn, xét duyệt, giao kinh phí và tổ chức nghiệm thu 51 đề tài SV NCKH. Trong đó, đã xét duyệt và gửi 06 đề tài SV NCKH tham dự Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” năm 2013, kết quả đạt 01 giải Nhì, 02 giải Ba.  Năm 2014 gửi 05 đề tài xét giải “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam”; 01 sinh viên khoa Văn – Xã hội tham gia xét Giải thưởng KOVA lần thứ 12; Tổ chức tuyển chọn, xét duyệt 81 đề tài sinh viên NCKH năm học 2014-2015.

        Nhà trường tổ chức tham gia có hiệu quả “Triển lãm thành tựu về đào tạo và KH&CN ĐHTN năm 2014”. Hỗ trợ cho các hoạt động khoa học cấp khoa, bộ môn (Hội nghị NCKH của khoa Văn – Xã hội; Hội nghị NCKH của Bộ môn Lịch sử).  Tổ chức thành công Hội thảo "Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc sửa đổi, bổ sung Bộ luật hình sự năm 1999 trước yêu cầu cải cách tư pháp". Nhà trường bước đầu gắn kết có hiệu quả hoạt động KH&CN với đào tạo sau đại học,  luôn khuyến khích động viên các nhà khoa học trẻ đang trong quá trình học tập nâng cao trình độ. Năm 2013 có 05 NCS thực hiện đề tài KH&CN cấp Đại học; 10 đề tài có sản phẩm đào tạo là thạc sĩ hoặc NCS (21 Thạc sĩ; 05 NCS). Có 03 đề tài KH&CN của giảng viên trẻ tham gia xét Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” năm 2014 (TS. Phạm Thị Thắm, NCS. Trịnh Đình Khá, NCS. Mai Viết Thuận).

Giảng viên và sinh viên trường ĐH Khoa học đạt Giải thưởng “Sáng tạo trẻ” của ĐH Thái Nguyên năm 2014

 

        Đối với công tác hợp tác NCKH và CGCN với các cơ sở nghiên cứu, cơ sở giáo dục... trong nước và quốc tế, Nhà trường ký hợp đồng với xã Quyết Thắng,  TP. Thái Nguyên thực hiện đề án “Viết Lịch sử Đảng bộ xã Quyết Thắng”.Tổ chức seminar khoa học: “Bảo vệ môi trường với nền nông nghiệp hữu cơ bền vững” với sự tham gia của TS. Paul Kristiansen - Khoa KH Môi trường và Nông thôn, Đại học New England, Australia và NCS. Ali Mohammadi, Khoa KH Đất và Nông hóa, Đại học New England, Australia;

       Nhà trường mời các giáo sư đầu ngành nổi tiếng trên thế giới về tham gia các hội nghị khoa học, giảng dạy chuyên đề cho cán bộ, giảng viên, sinh viên (GS. Markus Brodmann, trường Đại học Zurich - Thụy Sĩ tới giảng dạy chuyên đề về Toán học: “Why to become a mathematician?; Ông Craig Jay Hartwell, trường Đại học Hawaii - Monoa giảng dạy chuyên đề cho sinh viên ngành Báo chí: “Sản phẩm truyền thông của sinh viên Việt Nam”). Các hoạt động hợp tác NCKH và giảng dạy đã nhận được sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học, các giảng viên, học viên cao học, sinh viên,  mang lại hiệu quả tốt cho công tác nghiên cứu khoa học gắn liền với nhiệm vụ giáo dục và đào tạo của Nhà trường.

        2Một số kết quả nổi bật về hoạt động KH&CN năm 2013 - 2014

*Đề tài các cấp:

- Đề tài ở quỹ  Nafosted:

+Đang thực hiện: 04

- Đề tài cấp Bộ:

+ Đang thực hiện: 05

+ Đề xuất đề tài mới: 12

- Đề tài cấp Đại học:

 + Đề tài chuyển tiếp năm 2013: 13

 + Đề tài năm 2014: 10

 + Đề xuất đề tài mới: 42

*Công bố khoa học:

- Năm 2013:

+ Bài báo quốc tế ISI: 29

+ Bài báo quốc tế khác: 10

+ Bài báo có uy tín cấp quốc gia: 36

+ Bài báo cấp Đại học: 44

+ Kỉ yếu Hội nghị: 18

- Năm 2014 (6 tháng đầu năm):

+ Tạp chí ISI: 16

+ Tạp chí quốc tế khác: 08

+ Tạp chí có uy tín cấp quốc gia: 12

+ Tạp chí cấp Đại học: 15

+ Kỉ yếu Hội nghị: 16

* Khen thưởng:

- Năm 2013 Nhà trường gửi 06 đề tài SV NCKH tham dự Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam”, kết quả đạt 01 giải nhì, 02 giải Ba. Nhà trường là đơn vị duy nhất của Đại học Thái Nguyên vinh dự nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT về thành tích hoạt động SVNCKH.

- Nhà trường tham gia “Triển lãm thành tựu về đào tạo và KH&CN ĐHTN năm 2014”, kết quả có 13 sản phẩm đạt giải thưởng. Trong đó có 02 giải Nhất; 03 giải Nhì; 03 giải Ba; 05 giải Khuyến khích.

PGS.TS Lê Thị Thanh Nhàn ( thứ 2, bên trái sang, hàng sau) đại diện Nhà trường nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT về thành tích xuất sắc phong trào SVNCKH năm 2013)

        Trong bối cảnh ngành Giáo dục và Đào tạo đang triển khai mạnh mẽ đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nước nhà thì đổi mới hoạt động KH&CN trong Nhà trường là một trong những giải pháp quan trọng để đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước trong thời đại toàn cầu hóa. Với tinh thần phát huy dân chủ, công bằng và bình đẳng trong tham gia các hoạt động khoa học, khuyến khích sự chủ động, độc lập, sáng tạo trong hoạt động nghiên cứu của cán bộ, giảng viên, sinh viên, hy vọng kết quả hoạt động KH&CN năm học 2013- 2014 sẽ tạo đà để tiếp tục khơi dậy tiềm năng, sự sáng tạo trong nghiên cứu khoa học của thầy trò trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên. 

Phòng KH-CN&QHQT