Tổ chức thành công Hội nghị Điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 – 2015

13-02-2015 02:49 Xem: 1056 lần
Tổ chức thành công Hội nghị Điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 – 2015_thumbnail

Hội nghị Điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015 là sự kiện quan trọng được tổ chức nhằm đánh giá, nhìn nhận và khẳng định những việc đã làm được trong giai đoạn 2010 – 2015, đồng thời đề ra mục tiêu phương hướng và biện pháp thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong giai đoạn mới 2015 – 2020.

Sáng 09/2/2015, Hội nghị Điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015 của Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên đã diễn ra và thành công tốt đẹp. Tham dự Hội nghị có Ban Giám hiệu, đại diện các phòng chuyên môn; đại diện các khoa cùng với  hơn 100 đại biểu là lãnh đạo, đại diện các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến của trường Đại học Khoa học.

Hội nghị Điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015 là sự kiện quan trọng được tổ chức nhằm đánh giá, nhìn nhận và khẳng định những việc đã làm được trong giai đoạn 2010 – 2015, đồng thời đề ra mục tiêu phương hướng và biện pháp thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong giai đoạn mới 2015 – 2020.

Toàn thể Hội nghị

Giai đoạn 2010 – 2015, bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy; sự lãnh đạo của Ban Giám hiệu và tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ, phối hợp hiệu quả của các khoa, phòng chuyên môn; thực hiện Nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ hàng năm của Đảng uỷ, trường Đại học Khoa học đã thể hiện bản lĩnh; bằng quyết tâm đổi mới, với sự quyết liệt, sát thực tiễn; sự năng động, sáng tạo của toàn đội ngũ.  Từ đó đã mạnh dạn phá bỏ nhiều rào cản, quán tính sức ỳ trong tư duy và hoạt động; tập trung khai thác và khơi dậy tối đa các nguồn lực; cụ thể hóa các chiến lược trong việc nâng cao uy tín và chất lượng đào tạo của nhà trường. Từng bước vượt qua khó khăn, tiếp tục truyền thống tự hào và khẳng định vị thế, giá trị trong hệ thống các trường Đại học thuộc Đại học Thái Nguyên nói riêng và hệ thống đào tạo Đại học quốc gia nói chung.

Bên cạnh các biện pháp quyết liệt trong đổi mới tổ chức và phương thức quản lý, điều hành hoạt động giáo dục, đào tạo, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ - viên chức, giảng viên thì Phong trào thi đua yêu nước, xây dựng điển hình tiên tiến và công tác Thi đua - Khen thưởng đã góp phần quan trọng trong xây dựng và phát triển trường Đại học Khoa học. Qua thực tiễn đào tạo trong thời kỳ có nhiều khó khăn hơn thuận lợi, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc, điển hình cho phong trào thi đua yêu nước…

ThS. Đinh Trung Thực – Trưởng phòng HC-TC trình bày báo cáo Hội nghị Điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 – 2015

Giai đoạn 2010-2015, trường Đại học Khoa học đã phát động 6 đợt thi đua lớn gắn liền với các thời điểm như: “Chào mừng thành công của Đại hội Đảng các cấp năm 2010”; “Chào mừng 35 năm giải phóng đất nước”; “Chào mừng thành công của cuộc Bầu cử Quốc hội khóa 13”; “Thi đua chào mừng 10 năm thành lập trường ĐHKH”; “Chào mừng 65 năm ngày Bác Hồ ra lời Thi đua ái quốc”;  “Chào mừng 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. 20 thành lập ĐHTN”. Các đợt thi đua đã góp phần đổi mới tư duy, đổi mới cách nghĩ, cách làm trong quản lý, điều hành và tổ chức triển khai thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của hoạt động đào tạo trong từng thời gian. Thông qua phong trào thi đua ở cơ sở đã bình chọn các điển hình tiến tiến; tổ chức tốt công tác truyền thông để nhân rộng trong toàn đơn vị học tập.

Phong trào thi đua, xây dựng các điển hình tiên tiến được triển khai hiệu quả đã tác động tích cực đến các mặt hoạt động của nhà trường. Nội dung và phương thức phát động thi đua rất phong phú, đa dạng; lôi cuốn sự tham gia của đông đảo cán bộ - viên chức, giảng viên và sinh viên. Các đợt thi đua đã tập trung vào  đẩy mạnh việc thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của nhà trường trong từng giai đoạn; nâng cao chất lượng đào tạo, hiện đại hóa thiết bị giáo dục, thực hành tiết kiệm; đổi mới công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học; triển khai và thực hiện tốt các cuộc vận động, xây dựng nhân tố mới, con người mới và điển hình tiên tiến.

Trong 5 năm qua các chỉ tiêu kế hoạch đều đạt được những kết quả tích cực:

Về công tác đào tạo: Nhà trường đã có 01 chuyên ngành tiến sĩ; 02 chuyên ngành thạc sĩ; 06 mã ngành bậc đại học; 11 chương trình liên thông từ CĐ – ĐH; 01 chương trình liên thông từ trung cấp lên ĐH.

Về công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ: Trường Đại học Khoa học vinh dự là đơn vị dẫn đầu ĐHTN về số bài báo khoa học có chất lượng cao; Có 144 công trình khoa học, đề tài các cấp; 654 bài báo khoa học trong đó có 98 bài thuộc danh mục ISI; 321 đề tài NCKH do sinh viên thực hiện; trên 30 SV đạt giải cao trong các cuộc thi Giải thưởng Tài năng Khoa học trẻ Việt Nam, Giải thưởng Sáng tạo trẻ Việt Nam – VIFOTEC...

Về công tác xây dựng đội ngũ: Với phương châm chủ động trong đầu tư nâng cao chất lượng nhân sự, tính đến năm 2014, nhà trường đã 10 PGS, 31 Tiến sĩ, 175 Thạc sỹ và 113 Cử nhân.

Về công tác HS-SV: Hàng năm tỷ lệ sinh viên có điểm rèn luyện đạt từ khá trở lên luôn duy trì trên 90%; tỷ lệ sinh viên được kết nạp Đảng/tổng số sinh viên đạt từ 4,5% năm 2010 và đã tăng lên 7% năm 2014; tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đạt từ 70-80%.

Biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích cao trong đợt thi đua

Với kết quả đào tạo và các phong trào thi đua giai đoạn vừa qua, trường Đại học Khoa học đã được các cấp ghi nhận nhiều thành tích: Trong 2 năm 2011 và 2014 tập thể Nhà trường đạt đơn vị xuất sắc trong khối các trường thành viên của ĐHTN và được tỉnh Thái Nguyên tặng cờ thi đua; Khoa Toán Tin được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 07 tập thể được nhận Bằng khen của Bộ GD & ĐT và tỉnh Thái Nguyên; 21 lượt tập thể đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; 02 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng ba; 01 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú; 11 lượt CBVC đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp bộ; 03 CBVC được Thủ Tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 30 CBVC được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen; 02 CBVC được nhận Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục; 16 tập thể, 59 CBVC được Giám đốc ĐHTN tặng giấy khen; 31 tập thể, 127 cá nhân được Hiệu trưởng tặng Giấy khen; 30 lượt tập thể, 18 cá nhân được Hiệu trưởng tặng giấy khen qua các đợt thi đua; 452 lượt CBVC đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; Từ năm 2009 – 2014: Trung ương Đoàn khen thưởng 04 tập thể, 04 cá nhân; Tỉnh đoàn Thái Nguyên khen thưởng 08 tập thể và 12 cá nhân; Đoàn ĐHTN khen thưởng 17 tập thể, 25 cá nhân. Hội sinh viên của nhà trường Trung ương Hội khen thưởng 04 tập thể, 08 cá nhân; Hội Sinh viên tỉnh Thái Nguyên khen thưởng 13 tập thể và 16 cá nhân; Hội Sinh viên ĐHTN khen thưởng 29 tập thể, 30 cá nhân.

Tại Hội nghị, trường ĐH Khoa học đã biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích cao trong đợt thi đua. Đây đều là những hạt nhân tích cực đi đầu trong các phong trào thi đua, truyền lửa nhiệt huyết, yếu tố quan trọng giúp duy trì và tăng cường sức sống cho các phong trào thi đua.

PGS, TS. Nông Quốc Chinh – Hiệu trưởng nhà trường phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, PGS, TS. Nông Quốc Chinh – Hiệu trưởng nhà trường đã nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao hoạt động thi đua của cán bộ, giảng viên trong giai đoạn 2010-2015 với có nhiều kết quả khởi sắc đáng tự hào; đồng thời chúc mừng các cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến của giai đoạn 2010-2015 vì có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển bền vững của trường Đại học Khoa học. Những con số ấn tượng trên là kết quả của 06 đợt thi đua lớn đã triển khai sâu rộng trong toàn trường, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giảng dạy, học tập, tạo nên những thành công vượt trội cho trường ĐH Khoa học nói riêng và Đại học Thái Nguyên nói chung. PGS, TS. Nông Quốc Chinh cũng mong muốn trong thời gian tới toàn thể cán bộ, giảng viên của nhà trường sẽ tiếp tục quán triệt và học tập tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh về phong trào thi đua. Tổ chức quán triệt, triển khai đồng bộ Chỉ thị 34-CT/TW của Bộ chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”. Đổi mới nội dung, hình thức, đề cao tính thiết thực, hiệu quả của các phong trào thi đua; Nâng cao chất lượng công tác khen thưởng. Thực hiện khen thưởng chính xác, kịp thời, trực tiếp để khích lệ, động viên các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Đẩy mạnh tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Hội nghị cũng bầu các đại biểu đại diện cho cá nhân điển hình tiên tiến dự Đại hội thi đua  toàn Đại học Thái Nguyên. Đồng thời phát động phong trào thi đua giai đoạn 2015-2020 tiếp tục khơi dậy sức mạnh truyền thống và văn hóa trường Đại học Khoa học, đoàn kết phát huy nội lực tranh thủ vận dụng các yếu tố thuận lợi từ đó tạo động lực mới trên mọi lĩnh vực hoạt động của nhà trường, tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh hành động: “Trường Đại học Khoa học- Đại học Thái Nguyên là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực trình độ đại học, sau đại học, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và cả nước”.

Đình Hải (Khoa Văn – Xã hội)