Thầy giáo Toán yêu thể thao

18-10-2013 07:55 Xem: 2416 lần
Thầy giáo Toán yêu thể thao_thumbnail

Bạn có biết, người có quốc tịch Việt Nam duy nhất tham gia chạy marathon tại Cuộc thi Munich Marathon lần thứ 28 tổ chức tại thành phố Munich, CHLB Đức ngày 13/10/2013 vừa qua là một thầy giáo của khoa Toán - Tin, trường Đại học Khoa học? Đó chính là anh Nguyễn Thanh Sơn.


Nguyễn Thanh Sơn trên đường chạy

Munich Marathon là cuộc thi hàng năm, lần đầu được tổ chức vào năm 1983. Đây là cuộc thi quốc tế, có sự tham gia của những vận động viên chuyên nghiệp, người chạy từ khắp 5 châu. Trong lần thứ 28 này,  riêng số người đăng ký Full Marathon (42,195 km) là 6465 người, trong đó có 5208 nam, 1257 nữ ở mọi độ tuổi. Đó là chưa kể đến gần 2000 người của phần thi Relay Marathon: nhóm 4 người chạy tiếp sức để hoàn thành quãng đường 42,195 km, 4795 người chạy Half Marathon (21 km) và 2849 người chạy cự ly 10km. Thống kê ở trên chỉ tính những người đã về đích. Điểm xuất phát và đích đến đều nằm trong tổ hợp thể thao Olympia Stadion, sân nhà của đội bóng đang sở hữu chiếc cúp C1 châu Âu, Bayern Munich.

Giải thích tại sao lại yêu thích môn chạy, anh Sơn cho biết: Marathon là môn dễ theo, không cần nhiều kỹ năng và không đòi hỏi về vóc dáng, tốc độ. Cái mà Marathon cần đó là tính kiên trì. Hầu hết chúng ta, không cần tập luyện, ai cũng có thể chạy được khoảng 10 km. Nhưng sau đó, cảm giác mỏi, đau bắt đầu xuất hiện. Nếu không phải là người kiên trì, bạn sẽ dễ dàng bỏ cuộc. Ngoài ra, chạy bền cũng rất tốt cho hệ tuần hoàn, hô hấp và bài tiết.


Nguyễn Thanh Sơn băng về đích

Với vóc dáng nhỏ bé, khi mới bắt đầu, anh không nghĩ một ngày nào đó, mình có thể chinh phục quãng đường 42 km. Nhưng anh cứ chạy như một nhu cầu của cơ thể. Quả đúng như vậy. Công việc hàng ngày của anh, khi còn làm NCS ở Bremen cũng như hiện tại làm cộng tác viên nghiên cứu tại Augsburg, là ngồi 8 tiếng đồng hồ với sách, vở, tạp chí và máy tính. Chạy bền vừa giúp anh rèn luyện sức khỏe, vừa giúp anh giảm stress sau những giờ làm việc căng thẳng. Theo thời gian, quãng đường cứ được kéo dài ra, 3km, 5km, rồi 10km. Tháng 08/2012, anh tham gia chạy Half Marathon tại Augsburg. Rồi anh tập luyện suốt thời gian sau đó. Tuần nào cũng, chạy hơn 20 km vào chủ nhật, kể cả những buổi sáng mùa đông giá rét, tuyết bay mù trời. Và rồi, cuối cùng anh đã thành công với việc chinh phục 42,195 km trong khoảng thời gian 4 tiếng 47 phút.


Nguyễn Thanh Sơn hoàn thành quãng đường

"Nhiều người so sánh cuộc đời giống như đi một chiếc xe đạp, nếu dừng lại thì sẽ bị đổ, nếu không muốn đổ, bạn cứ phải tiếp tục đạp. Nhưng tôi không thích so sánh này. Điều quan trọng là bạn phải biết được đích đến của cuộc hành trình, cũng giống như mục tiêu, giá trị mà bạn muốn đạt được trong cuộc sống. Chẳng lẽ vì sợ đổ, bạn cứ lao xe đi mà không có chủ đích, có thể cái đích đến đó còn tệ hơn việc xe bị đổ. Việc này giống như bạn sống một cuộc sống dựa theo thước đo giá trị của số đông thay vì nó phải được bạn suy nghĩ và chọn lựa cho riêng mình. Marathon là chuyện khác. Mục tiêu của bạn là chinh phục. Dù biết sẽ rất dài, gian truân và đau đớn, nhưng bạn biết rõ điểm đến của nó và bạn hiểu được giá trị của việc đó. Quyết tâm và kiên trì, chúng ta sẽ thành công!" Anh tâm sự.

Bạn có thể đọc thêm những trải nghiệm và xem thêm hình ảnh tại cuộc thi trên trong facebook cá nhân của anh tại https://www.facebook.com/notes/nguyen-thanh-son/marathon-pain-and-gain/10151955457614516

Anh Nguyễn Thanh Sơn là một giảng viên thuộc Bộ môn Toán ứng dụng, khoa Toán - Tin. Anh được Trường cử đi làm NCS ngành Toán ứng dụng tại Đại học Tổng hợp Bremen từ tháng 07/2008. Sau khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Bremen tháng 01/2012, anh tiếp tục được Trường cử đi hợp tác nghiên cứu sau tiến sĩ (postdoc) tại Đại học Tổng hợp Augsburg cho đến hết năm 2013.

Bộ môn Toán ứng dụng – Khoa Toán - Tin