Giảng viên, sinh viên Khoa Khoa học Môi trường và Trái đất tham gia hội nghị Khoa học Địa lý toàn quốc lần thứ VII

17-10-2013 10:20 Xem: 1749 lần
Giảng viên, sinh viên Khoa Khoa học Môi trường và Trái đất tham gia hội nghị Khoa học Địa lý toàn quốc lần thứ VII_thumbnail

Thực hiện văn bản số 1343/TB-ĐHTN ngày 3/10/2013 của Giám đốc Đại học Thái Nguyên, ngày  4/10/2013, Khoa KH Môi trường & Trái đất đã phối hợp cùng Đại học Thái Nguyên nhiệt tình tham gia công tác chuẩn bị cho Hội nghị Địa lý toàn quốc lần thứ VII diễn ra thuận lợi và thành công.

Ngày 12/10/2013, Hội nghị Khoa học Địa lý toàn quốc lần VII với chủ đề “Khoa học Địa lý phục vụ chiến lược phát triển bền vững các vùng lãnh thổ và biển đảo Việt Nam” đã diễn ra tại Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên. Đến tham dự hội nghị có GS.TS. Nguyễn Cao Huần - Chủ tịch Hội Địa lý Việt Nam, PGS.TS. Đặng Kim Vui – Giám đốc  ĐH Thái Nguyên và hơn 350 đại biểu, nhóm tác giả, thầy cô giáo thuộc các trường đại học: ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh, ĐH Quy Nhơn, ĐH Vinh, ĐH Thái Nguyên, ĐHSP Hà Nội, ĐH KHTN, Viện Địa lý…  

GS.TS. Nguyễn Cao Huần, PGS.TS. Trần Viết Khanh chụp ảnh lưu niệm cùng tập thể cán bộ, giảng viên và SV khoa KH MT&TĐ
GS.TS. Nguyễn Cao Huần, PGS.TS. Trần Viết Khanh chụp ảnh lưu niệm cùng tập thể cán bộ, giảng viên và SV khoa KH MT&TĐ

Ngoài phiên toàn thể, Hội nghị chia thành 3 tiểu ban gồm: tiểu ban Địa lý tài nguyên và Môi trường, Địa lý biển và hải đảo; tiểu ban Địa lý kinh tế - xã hội, Địa lý chính trị và Địa lý quân sự và tiểu ban Giáo dục và đào tạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong địa lý.

Các báo cáo khoa học của hội nghị năm nay tăng cả về số lượng lẫn chất lượng. Hội nghị đã đăng 230 báo cáo khoa học. Nội dung các báo cáo đã nêu rõ vai trò và vị thế của biển, hải đảo Việt Nam trong giai đoạn phát triển hiện nay của đất nước; đặc điểm địa lý tự nhiên và các quá trình động lực, diễn biến môi trường biển và hải đảo; chất lượng môi trường và những tác động của quá trình phát triển tới môi trường lãnh thổ... Đặc biệt các báo cáo theo hướng nghiên cứu về Địa lý kinh tế-xã hội, Địa lý chính trị và quân sự đã làm rõ được vai trò của Địa lý chính trị và quân sự đối với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học đã góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở các vùng biển và hải đảo.

Trong Hội nghị này, hơn 40 báo cáo được lựa chọn và trình bày tại các tiểu ban 1, 2, 3. Đây là những báo cáo thực sự có giá trị khoa học và mang tính thực tiễn phục vụ phát triển KT-XH của khu vực và của cả nước. Trong đó có hai báo cáo theo những hướng NCKH mới của GV khoa KH MT&TĐ được trình bày tại hội nghị: Giảng viên Đỗ Thị Vân Hương với báo cáo “Nghiên cứu phân loại sinh khí hậu thảm thực vật tự nhiên vùng Đông Bắc Việt Nam phục vụ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp”, Giảng viên  Phạm Thị Hồng Nhung với báo cáo: “Bước đầu đánh giá sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội  huyện đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh”. Các báo cáo đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận của các chuyên gia trong và ngoài nước.

Giảng viên Đỗ Thị Vân Hương báo cáo tại hội nghị
Giảng viên Đỗ Thị Vân Hương báo cáo tại hội nghị

Hội nghị đã kết thúc thành công, để lại ấn tượng sâu đậm trong mỗi cán bộ, sinh viên tham dự. Qua hội nghị này, Khoa KH MT&TĐ- trường Đại học Khoa học đã có những buổi giao lưu, liên kết về khoa học, chuyên môn và đào tạo với nhiều chuyên gia đầu ngành của ngành Địa lý và Môi trường trong cả nước. Kết thúc hội nghị, mọi người cùng hẹn sẽ gặp lại nhau tại Hội nghị Khoa học Địa lý toàn quốc lần VIII được tổ chức năm 2015 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đỗ Thị Vân Hương (Khoa KH MT&TĐ)