Khoa Khoa học sự sống tham gia hội nghị Khoa học Công nghệ sinh học toàn quốc 2013

16-10-2013 15:52 Xem: 2108 lần
Khoa Khoa học sự sống tham gia hội nghị Khoa học Công nghệ sinh học toàn quốc 2013_thumbnail

Ngày 27 tháng 9 năm 2013, Chương trình “Nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học”, MS: KC04/11-15 (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Viện Công nghệ sinh học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) phối hợp tổ chức Hội nghị khoa học Công nghệ sinh học toàn quốc 2013 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Đại lộ Thăng Long, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội. Tham dự Hội nghị năm nay có hơn 500 nhà khoa học đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu và các công ty trong cả nước. Khoa Khoa học Sự sống - Trường Đại học Khoa học có 2 cán bộ tham dự gồm: NCS Trịnh Đình Khá và NCS Vũ Thị Lan.

Hội nghị đã có khoảng 420 bài báo khoa học được đăng trong kỷ yếu. Trong đó, cán bộ Khoa Khoa học Sự sống - Trường ĐHKH có 05 bài báo được các chuyên gia phản biện và được Ban tổ chức hội nghị đăng trong kỷ yếu:

1. Vũ Thị Thu Thuỷ, Phạm Tuấn Oanh, Nguyễn Vũ Thanh Thanh, Chu Hoàng Mậu. ĐẶC ĐIỂM CỦA GEN CYSTATIN PHÂN LẬP TỪ MỘT SỐ DÒNG LẠC ĐƯỢC TẠO RA BẰNG CÔNG NGHỆ NUÔI CẤY MÔ TẾ BÀO

2. Lò Thanh Sơn, Hồ Mạnh Tường, Lê Văn Sơn, Nguyễn Vũ Thanh Thanh, Chu Hoàng Mậu. NGHIÊN CỨU ĐẶC ĐIỂM GEN GmEXP1 LIÊN QUAN ĐẾN SỰ KÉO DÀI RỄ PHÂN LẬP TỪ MỘT SỐ GIỐNG ĐẬU TƯƠNG ĐỊA PHƯƠNG SƠN LA (GLYCINE MAX (L.) MERRILL)

3. Trịnh Đình Khá, Quyền Đình Thi, Phạm Thị Hòa, Nghiêm Ngọc Minh. TINH SẠCH VÀ ĐÁNH GIÁ TÍNH CHẤT CỦA ENDOGLUCANASE TÁI TỔ HỢP TỪ ASPERGILLUS NIGER VTCC-F021 TRONG PICHIA PASTORIS X33

4. Đỗ Thị Tuyên, Vũ Văn Hạnh, Vũ Thị Thu Hằng, Trịnh Đình Khá, Quyền Đình Thi. TÁCH CHIẾT, TINH SẠCH HOẠT CHẤT DNJ (1-Deoxynojirimycin) ỨC CHẾ α-GLUCOSIDASE TỪ CHỦNG B. subtilis VN9 PHÂN LẬP TẠI VIỆT NAM

5. Vũ Thị Lan, Mai Thị Phương Nga, Nguyễn Trung Nam, Lê Thu Ngọc, Phạm Bích Ngọc, Chu Hoàng Hà, Lê Trần Bình. NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ CHUYỂN GEN GUS VÀO KHOAI LANG THÔNG QUA Agrobacterium tumefaciens.

Tại hội nghị đã có khoảng 90 công trình khoa học được báo cáo 6 tiểu ban chuyên môn: Công nghệ gene, Công nghệ enzyme và hoá sinh, Công nghệ sinh học Y-Dược, Công nghệ sinh học vi sinh (bao gồm Vi sinh nông nghiệp, Vi sinh công nghiệp thực phẩm và Vi sinh môi trường), Công nghệ sinh học thực vật và Công nghệ sinh học động vật. Đoàn cán bộ Khoa Khoa học Sự sống đã 02 báo cáo tại 02 tiểu ban:

NCS Trịnh Đình Khá báo cáo tại tiểu ban Công nghệ enzyme và hóa sinh với công trình:

TINH SẠCH VÀ ĐÁNH GIÁ TÍNH CHẤT CỦA ENDOGLUCANASE TÁI TỔ HỢP TỪ ASPERGILLUS NIGER VTCC-F021 TRONG PICHIA PASTORIS X33

NCS Vũ Thị Lan báo cáo tại tiểu ban Công nghệ sinh học thực vật với công trình:

NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ CHUYỂN GEN GUS VÀO KHOAI LANG THÔNG QUA Agrobacterium tumefaciens.


Hai báo khoa học của cán bộ Khoa KHSS - Trường ĐHKH tại Hội nghị

Sau 01 ngày làm việc, Hội nghị Công nghệ sinh học toàn quốc 2013 đã thành công tốt đẹp. Phát biểu tại phiên khai mạc và bế mạc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đã đánh giá cao những thành tựu và những đóng góp của các nhà khoa học trong lĩnh vực Công nghệ sinh học đối với sự phát triển của đất nước trong những năm qua. Đồng thời Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn các nhà khoa học tiếp tục đầu tư trí tuệ và công sức để triển khai ứng dụng các công trình đã nghiên cứu vào thực tiễn và đề xuất những vấn đề nghiên cứu mới thiết thực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa của đất nước. Bộ trưởng cũng cung cấp thông tin trong thời gian tới bộ sẽ tạo thuận lợi tối đa về cơ chế và nguồn kinh phí để các nhà khoa học nói chung và trong lĩnh vực công nghệ sinh học nói riêng thực hiện những ý tưởng và đề tài nghiên cứu của mình. 

Một số hình ảnh của Hội nghị:


Quang cảnh hội nghị phiên toàn thể


NCS Trịnh Đình Khá tham gia Hội nghị


NCS Vũ Thị Lan tham gia Hội nghị


Các nhà khoa học trẻ chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị

Trịnh Đình Khá - Vũ Thị Lan, Khoa KHSS