Sinh viên ngành Công tác xã hội “Chung tay vì một xã hội không ma túy”

08-05-2015 03:34 Xem: 1376 lần
Sinh viên ngành Công tác xã hội “Chung tay vì một xã hội không ma túy”_thumbnail

Hưởng ứng “Ngày thế giới phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” (26/6); Đề án tăng cường phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy ở tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2013-2015; thực hiện mục tiêu xã hội sống khỏe,sống lành mạnh, sống có ích, chúng ta hãy chung tay góp sức đẩy lùi tệ nạn ma túy. Đó là trách nhiệm không chỉ riêng của cá nhân, gia đình, cộng đồng, mà của cả các đơn vị, cơ quan chức năng và hơn hết là của toàn xã hội.

Thực hiện kế hoạch đào tạo, bộ môn CTXH thuộc khoa Luật&QLXH đã tiến hành liên hệ thực tế ngoại khóa tại trung tâm chữa bệnh và giáo dục lao động xã hội tỉnh Thái Nguyên cho hơn 200 sinh viên ngành CTXH. Với mục tiêu, giúp sinh viên vận dụng những kiến thức chuyên sâu về công tác xã hội với người sử dụng ma tuý trong 2 ngày 08 và 09 tháng 04 năm 2015.

Phát huy tinh thần đó, vừa qua, thầy và trò lớp CTXHK10, CTXH12A và K12B đã tổ chức hoạt động “Gây quỹ trong cộng đồng” tại xã Quyết Thắng, tp Thái Nguyên với nhiều hình thức phong phú, như: thu mua ve chai, bán nước, bán xôi, thu gom phế liệu trong khu KTX.. để tiến hành buổi thực tế ngoại khóa tại trung tâm chữa bệnh và giáo dục lao động xã hội tỉnh Thái Nguyên.

Sinh viên Công tác xã hội K10 tại TTCB&GDLĐXH tỉnh TN.

Vào ngày 08 tháng 04 năm 2015, đã diễn ra buổi gặp mặt giữa ban lãnh đạo Trung tâm Chữa bệnh và giáo dục lao động xã hội tỉnh Thái Nguyên và Ban lãnh đạo khoa Luật & QLXH, trường Đại học Khoa học – ĐHTN do TS. Lê Thị Ngân -Trưởng khoa làm trưởng đoàn.

Buổi gặp mặt giữa TTCB&GDLĐXH tỉnh TN và khoa Luật & QLXH.

Buổi tiếp xúc đã mở ra một cơ hội tiếp cận mới cho các bạn sinh viên ngành Công tác xã hội trong việc thực hành kỹ năng cũng như kiến thức chuyên môn về đối tượng nghiện ma túy đã được học trên ghế nhà trường.

Với tinh thần hưởng ứng nếp sống văn minh, vì một xã hội tốt đẹp hơn, sinh viên ngành CTXH tích cực tìm hiểu về các vấn đề xã hội. Cùng với đó là những hoạt đông tích cực, như: hoạt động gây quỹ trong cộng đồng, thu mua ve chai, quyên góp thường xuyên.. nhằm hiện thực hóa kế hoạch tìm hiểu về công tác hỗ trợ người nghiện ma tuý.

Sinh viên CTXH háo hức chuẩn bị cho chuyên đề “CTXH với người sử dụng ma tuý” tại Trung tâm chữa bệnh-giáo dục và lao động xã hội tỉnh Thái Nguyên (của các lớp K10 & K12A, K12B).

Đối với sinh viên các lớp CTXH K12 A&B, tuy mới là sinh viên năm thứ nhất nhưng các em rất năng động, linh hoạt trong việc kêu gọi các đơn vị hảo tâm cũng như các cá nhân có tấm lòng bác ái ủng hộ cho hoạt động. Chính sự nhiệt huyết và nỗ lực không ngại khó ngại khổ của các bạn sinh viên đã để lại ấn tượng sâu sắc trong mắt mọi người. Do đó hoạt động gây quỹ đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Không chỉ dừng lại ở khâu chuẩn bị về mặt tài chính, các bạn sinh viên còn tích cực tiến hành công tác dân vận trên mặt trận tư tưởng, đó là in những apphich lớn với khẩu hiệu kêu gọi về việc tránh xa ma tuý và sẵn sàng chào đón người nghiện ma tuý tái hòa nhập cộng đồng vô cùng ý nghĩa.

Trong buổi nói chuyện chuyên đề của Giám đốc trung tâm – BS. Lê Đức Hùng, sinh viên đã hiểu biết thêm về ma túy và tác hại của ma túy với đời sống xã hội. Bên cạnh đó còn có sự giao lưu giữa sinh viên với cán bộ và học viên của trung tâm. Đó là những tiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm nét sinh viên, những trò chơi vui nhộn tạo không khí thân thiện xóa đi mọi rào cản giữa các học viên với các bạn sinh viên. Điều đó nói nên rằng nếu biết đúng phương pháp và có đủ kỹ năng chúng ta có thể tiếp cận và giúp đỡ các đối tượng yếu thế, đặc biệt là nghững người nghiện ma túy vượt lên chính mình để hòa nhập cộng đồng.

Giao lưu văn nghệ.

Vì vậy, muốn loại bỏ những cảm xúc mà chúng ta không muốn thì phải làm chủ chính mình, biết đối mặt với những khó khăn thử thách và vươn lên trong cuộc sống, tìm đến với ma túy để lãng tránh những cảm xúc là thờ ơ với xã hội, thờ ơ với trọng trách của bản thân… và hơn ai hết là hủy hoại bản thân và gia đình, người thân của mình. “Hãy tránh xa ma túy” là thông điệp mà sinh viên Công tác xã hội khoa Luật & QLXH dành cho tất cả mọi người!

Một số hình ảnh về hoạt động ngoại khóa:

Lê Nhung – Bộ môn CTXH