Bộ môn Công tác xã hội tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên khóa 10

06-05-2015 02:15 Xem: 1101 lần
Bộ môn Công tác xã hội tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên khóa 10_thumbnail

Nhằm động viên, khuyến khích sinh viên công tác xã hội các khóa, lớp tham gia nghiên cứu khoa học, để nghiên cứu khoa học trở thành một hoạt động trí tuệ giúp sinh viên biết vận dụng phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu khoa học trong học tập và thực tiễn. Trên cơ sở đó sinh viên bước đầu có thể vận dụng một cách tổng hợp những tri thức đã học để tiến hành hoạt động nhận thức có tính chất nghiên cứu, góp phần giải quyết những vấn đề khoa học do thực tiễn cuộc sống và nghề nghiệp đặt ra. Ngày 24/4/2015 bộ môn Công tác xã hội đã tổ chức nghiệm thu nghiên cứu khoa học của sinh khóa 10 năm học 2014 -2015. Buổi nghiệm thu có sự tham gia của TS. Nguyễn Công Hoàng - Phó Trưởng Khoa Luật và Quản lý Xã hội và các thầy cô trong Hội đồng nghiệm thu đề tài ngành CTXH, cùng toàn thể sinh viên của lớp CTXHK10.

Trong buổi nghiệm thu, 3 nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học tiêu biểu đã trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của mình. Nội dung của các đề tài tập trung vào giải pháp và vai trò của công tác xã hội trong việc can thiệp, giải quyết các vấn đề xã hội có tính cấp thiết hiện nay:

Đề tài 1: Cơ hội tiếp cận các dịch vụ xã hội của người khuyết tật – Giải pháp của công tác xã hội (Nghiên cứu trường hợp tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên). Do nhóm sinh viên: Nguyễn Thị Mai Hương, Mã Đức Thiệp, Hoàng Thị Trúc làm chủ đề tài, dưới sự hướng dẫn của ThS. Chu Thị Thu Trang.

Đề tài 2: Vai trò của công tác xã hội trong việc nâng cao nhận thức của người dân tộc thiểu số về tác hại của ma túy (Nghiên cứu tại xã Làng Mô, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu). Do sinh viên Phồng Mí Quái làm chủ đề tài, dưới sự hướng dẫn của ThS. Trần Thị Phương Thảo.

Đề tài 3: Vai trò của công tác xã hội trong việc nâng cao nhận thức của người dân về quyền trẻ em (Nghiên cứu trường hợp tại tỉnh Bắc Kạn). Do sinh viên Bế Thị Thắm làm chủ đề tài, dưới sự hướng dẫn của ThS. Nguyễn Thị Hồng Trâm.

Mặc dù đây là lần đầu tiên tham gia nghiên cứu khoa học nhưng các em sinh viên đã thể hiện được tinh thần làm chủ kiến thức, phương pháp nghiên cứu và tinh thần làm việc tích cực say mê. Sau mỗi báo cáo, các đề tài đều nhận được nhiều ý kiến đóng góp, xây dựng của các thầy cô giáo và các bạn sinh viên,  giúp các bạn sinh viên tham gia nghiên cứu thấy được những ưu điểm và những hạn chế trong đề tài, từ đó có hướng phát huy, sửa chữa và hoàn thiện nghiên cứu của mình.

Thay mặt Khoa Luật và Quản lý Xã hội TS. Nguyễn Công Hoàng - Phó trưởng Khoa đã đánh giá cao tinh thần  trách nhiệm, ham học hỏi, nghiên cứu của 3 nhóm sinh viên, các em đã hoàn thành đề tài khoa học đúng thời gian quy định; đồng thời đề nghị các nhóm cần chỉnh sửa, bổ sung để nghiên cứu hoàn thiện hơn nữa. Đây là buổi sinh hoạt khoa học bổ ích đối với cả thầy và trò bộ môn Công tác xã hội  hướng tới nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. 

Sau đây là một vài hình ảnh diễn ra trong suốt buổi nghiệm thu:

Sinh viên say mê thuyết trình sản phẩm nghiên cứu khoa học của mình

Các nhóm đề tài đều nhận được những đóng góp ý kiến đầy bổ ích của các thầy cô giáo

Buổi nghiệm thu kết thúc trong niềm vui hân hoan của cả thầy và trò

Bích Ngọc – Bộ môn CTXH