Sinh viên khoa học quản lý với seminar chuyên đề bảo hiểm xã hội

24-11-2015 01:29 Xem: 1039 lần
Sinh viên khoa học quản lý với seminar chuyên đề bảo hiểm xã hội_thumbnail

Thực hiện kế hoạch đào tạo năm học 2015 - 2016, được sự đồng ý của Ban giám hiệu Trường Đại học Khoa học, Ban chủ nhiệm Khoa Luật và Quản lý xã hội và sự tạo điều kiện, giúp đỡ của Ban giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Nguyên, sáng ngày 10/11 vừa qua, Bộ môn Khoa học Quản lý đã tổ chức Seminar khoa học với chủ đề “Công tác bảo hiểm xã hội tại tỉnh Thái Nguyên từ thực tiễn áp dụng Luật Bảo hiểm xã hội mới”. Tới dự buổi báo cáo có TS Nguyễn Công Hoàng, Phó Trưởng Khoa Luật và Quản lý xã hội, ThS. Nguyễn Hồng Trường, PGĐ Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Nguyên, các thầy cô giáo trong Bộ môn Khoa học quản lý và đông đảo các bạn sinh viên lớp cử nhân Khoa học quản lý k10.

Tại buổi báo cáo, các bạn sinh viên lớp cử nhân Khoa học Quản lý khóa 10 đã được nghe ông Nguyễn Hồng Trường trình bày về  hai nội dung lớn: thứ nhất là kết quả thực hiện chính sách pháp luật về Bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên năm 2014 và phương hướng nhiệm vụ trong năm 2015; thứ hai là trình bày những điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 so với Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006.

Ông Nguyễn Hồng Trường tại buổi báo cáo

Ở nước ta, Bảo hiểm xã hội đóng vai trò là chính sách trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội quốc gia, là vấn đề được đông đảo người lao động quan tâm vì ảnh hưởng trực tiếp tới quyền cũng như lợi ích của người lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội. Trước bối cảnh Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 được ban hành, thay thế Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 thì việc cập nhật những chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực thi Bảo hiểm xã hội trên thực tiễn là hết sức cần thiết không chỉ đối với các bạn sinh viên chuyên ngành mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với các cán bộ làm công tác giảng dạy giảng dạy chuyên ngành Khoa học quản lý. Với ý nghĩa quan trọng đó, báo cáo viên đã dành phần lớn thời lượng để trình bày rất cụ thể về những điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 so với Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 kèm theo sự phân tích, đánh giá sắc sảo dựa trên những luận cứ thực tiễn của người làm công tác chuyên môn. Đối với các bạn sinh viên, buổi báo cáo này chính là dịp để các bạn bày tỏ quan điểm và những vấn đề còn thắc mắc về Bảo hiểm xã hội do đó các em đã đưa ra nhiều câu hỏi thực tế, tranh luận sôi nổi và được phía Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Nguyên đánh giá cao. 

Ý kiến trao đổi của sinh viên tại buổi báo cáo

Dù chỉ diễn ra trong khoảng thời gian 3 tiếng đồng hồ song bằng lòng nhiệt tình, trách nhiệm của người làm công tác chuyên môn, ông Nguyễn Hồng Trường đã giúp cho người nghe có được một cái nhìn toàn cảnh về Bảo hiểm xã hội. Buổi báo cáo chuyên đề  về bảo hiểm xã hội vừa qua thực sự rất bổ ích đối với các bạn sinh viên chuyên ngành quản lý nguồn nhân lực vì nó đã lấp đầy hơn những phần còn “trũng” trong khối kiến thức các em được trang bị ở giảng đường đại học. Quả thực, “học đi đôi với hành” là phương châm không bao giờ cũ, thiết nghĩ, trong thời gian tới cần tổ chức nhiều hoạt động hội thảo chuyên đề hơn nữa bởi lẽ, những hoạt động này là điều kiện để sinh viên có cơ hội được trải nghiệm thực tế, rèn luyện các kỹ năng mềm và tích lũy cho bản thân những kinh nghiệm thực tiễn bên cạnh khối kiến thức đã được trang bị trên ghế nhà trường. 

Nguyễn Linh