NCS Vũ Xuân Hòa bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ Vật lý tại CH Pháp

18-10-2013 09:58 Xem: 2711 lần
NCS Vũ Xuân Hòa bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ Vật lý tại CH Pháp_thumbnail

Ngày 23/9/2013, tại Viện nghiên cứu Langevin (Université Paris Diderot - Paris 7), Cộng hòa Pháp, NCS Vũ Xuân Hòa (Khoa Vật lý & Công nghệ, Trường Đại học Khoa học) đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ với đề tài “Đầu dò nano plasmonique cho ứng dụng trong y-sinh học”, dưới sự hướng dẫn khoa học của GS. Emmanuel FORT (Đại học Paris 7) và PGS. TS.Trần Hồng Nhung (Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam).


NCS Vũ Xuân Hòa và các thành viên Hội đồng

Hội đồng bảo vệ luận án Tiến sĩ của NCS Vũ Xuân Hòa đã thu hút sự quan tâm đông đảo các nhà khoa học trong lĩnh vực công nghệ nano, nano y-sinh,… trong nước Pháp và Châu Âu. Bên cạnh đó, còn có các bạn sinh viên, NCS Việt Nam tại Pháp đến dự để quan tâm động viên tinh thần cho NCS Vũ Xuân Hòa.

Sau 45 phút trình bày ngắn gọn, mạch lạc, tác giả Luận án đã nêu bật những kết quả khoa học mới cùng những vấn đề cần tiếp tục mở rộng và phát triển của đề tài. Các thành viên hội đồng đánh giá cao kết quả nghiên cứu, học tập và những nỗ lực của NCS thông qua các kết quả nghiên cứu trình bày trong luận án. Kết quả luận án được đánh giá đạt loại xuất sắc. Hội đồng kết luận NCS Vũ Xuân Hòa xứng đáng nhận học vị Tiến sĩ Vật lý, chuyên ngành Vật lý Chất rắn.

Các đóng góp khoa học mới của Luận án bao gồm:

1) Chế tạo thành công các hạt nano vàng có dạng bán cầu bằng phương pháp in thạch bản nano cầu. Kỹ thuật tái sản xuất này cho phép tạo ra các hạt nano bán nguyệt đơn phân tán, có thể được tổ hợp thêm các tính chất khác. Đặc biệt là luận án đã thiết kế ra các đầu dò nano lai pha tổ hợp giữa tính chất từ và tính chất plasmonique huỳnh quang. Sự bất đẳng hướng về hình dạng của hạt nano vàng bán nguyệt cho chúng tính bất đẳng hướng về mặt quang học từ đó người ta có thể truy cập vào sự định hướng của hạt nano.

2) Phát triển thành công một kỹ thuật để đo nhiệt độ cục bộ từ mối tương quan của ánh sáng tán xạ cho một hạt nano vàng bán nguyệt duy nhất dưới kính hiển vi trường tối. Chuyển động quay Brown của hạt nano cho phép đo nhiệt độ của môi trường tại một thời điểm bất kỳ.

3) Phát triển thành công một hệ quang nhiệt (photothermic) bằng cách sử dụng một bước sóng laser trùng với một trong những cộng hưởng plasmon của hạt nano vàng bán nguyệt. Những hạt nano vàng bán nguyệt nguyệt đó như là các nguồn nano nhiệt. Sự tăng nhiệt độ cục bộ được đo từ xa, với độ chính xác khoảng 1 °C, bằng cách sử dụng quang phổ tương quan tán xạ (scattering correlation spectroscopy).


NCS Vũ Xuân Hòa mở tiệc chúc mừng buổi bảo vệ thành công Luận án


NCS Vũ Xuân Hòa và các thành viên Hội đồng trong tiệc chúc mừng thành công của Luận án

 

Nguyễn Văn Hảo – Khoa Vật lý & Công nghệ