Khoa Khoa học môi trường và Trái đất tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2014-2015

18-05-2015 00:36 Xem: 1067 lần
Khoa Khoa học môi trường và Trái đất tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2014-2015_thumbnail

Nghiên cứu khoa học là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của trường Đại học Khoa học Thái Nguyên. Khoa khoa học Môi trường và Trái đất là một trong những khoa thuộc trường luôn chú trọng phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giảng viên và sinh viên. Hoạt động NCKH không những giúp sinh viên củng cố, hệ thống hóa, mở rộng các kiến thức đã học mà còn vận dụng các kiến thức chuyên ngành đã học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Hoạt động NCKH của sinh viên Khoa KH MT&TĐ năm học 2014-2015 đã có nhiều bước tiến mới cả về số lượng và chất lượng so với những năm trước. Để đánh giá hoạt động NCKH của sinh viên sau một quá trình nghiên cứu và thực hành nghiêm túc. Căn cứ vào quyết định số 225 của trường Đại học Khoa học về việc thành lập Hội đồng nghiệm thu đề tài sinh viên NCKH. Ngày 14/04/2015 tại phòng họp nhà trường, Khoa KH MT&TĐ đã tổ chức cho các em sinh viên bảo vệ đề tài nghiên cứu khoa học trước Hội đồng đánh giá NCKH cấp Khoa. Trong đợt báo cáo này có 12/12 đề tài đủ điều kiện theo quy định được phép báo cáo trước Hội đồng đánh giá.

Do đặc thù ngành đào tạo, Khoa KH MT&TĐ đã thành lập ba Hội đồng đánh giá, nghiệm thu đề tài sinh viên cụ thể là:

- Hội đồng nghiệm thu thuộc chuyên ngành Quản lý Môi trường do TS. Ngô Văn Giới – Trưởng khoa chủ trì. Tại hội đồng này có 6 đề tài NCKH sinh viên ngành Môi trường được đánh giá.

- Hội đồng nghiệm thu thuộc chuyên ngành Công nghệ Môi trường do NCS.ThS. Văn Hữu Tập – Trưởng bộ môn Công nghệ Môi trường chủ trì. Tại hội đồng này có 3 đề tài NCKH sinh viên ngành Môi trường được đánh giá.

- Hội đồng nghiệm thu thuộc chuyên ngành Quản lý Tài nguyên do TS. Kiều Quốc Lập – Trưởng bộ môn Quản lý Tài nguyên chủ trì. Đã có 3 đề tài NCKH sinh viên ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường được đánh giá trong hội đồng.

Tại buổi bảo vệ, các bạn sinh viên lần lượt trình bày và bảo vệ đề tài và hướng nghiên cứu của mình. Theo ý kiến đánh giá của các thành viên Hội đồng, nhìn chung, công trình nghiên cứu của sinh viên trong Khoa năm nay có nhiều hướng mới, mang tính thực tế và có tính ứng dụng cao; phương pháp nghiên cứu đi theo hướng hiện đại với khả năng thu thập số liệu, phỏng vấn, thực hành, thực nghiệm, đánh giá tài nguyên... đem lại kết quả thiết thực và chuẩn xác, giúp đề tài thực hiện bám sát thực tiễn, có hàm lượng khoa học cao. Phần trả lời câu hỏi từ các thành viên trong Hội đồng của các sinh viên cũng làm hài lòng hầu hết các thành viên hội đồng và sinh viên tại buổi bảo vệ. Buổi bảo vệ tại ba Hội đồng diễn ra thành công với 12/12 đề tài đạt kết quả tốt. Đáng ghi nhận có các đề tài “Đánh giá thực trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác chè tại vùng chè đặc sản Tân Cương, Thái Nguyên” của SV Bùi Thị Thúy do TS. Ngô Văn Giới hướng dẫn; đề tài “Đánh giá nhận thức của người dân vùng đệm khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, tỉnh Thanh Hóa về bảo vệ tài nguyên rừng” của SV Đào Thị Nga do GV Nguyễn Thị Hồng Viên hướng dẫn đạt kết quả cao nhất tại buổi bảo vệ.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại buổi bảo vệ NCKH của sinh viên:

Hội đồng nghiệm thu và các sinh viên thực hiện đề tài NCKH ngành Môi trường

Hội đồng nghiệm thu và sinh viên thực hiện đề tài NCKH ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường

Sinh viên trình bày báo cáo tại buổi chấm nghiệm thu đề tài

Ủy viên nhận xét đọc bản nhận xét đề tài NCKH của sinh viên

Sinh viên lắng nghe và ghi chép nhận xét của thành viên Hội đồng

TS. Đỗ Thị Vân Hương