Hoạt động Seminar của cán bộ giảng dạy Khoa Khoa học Sự sống năm học 2013 - 2014

06-06-2014 01:43 Xem: 1359 lần
Hoạt động Seminar của cán bộ giảng dạy Khoa Khoa học Sự sống năm học 2013 - 2014_thumbnail

       Giảng dạy và nghiên cứu khoa học là công việc thường xuyên của các cán bộ giảng dạy. Năm học 2013-2014, khoa Khoa học Sự sống đã tổ chức 5 buổi seminar khoa học do các giảng viên của khoa thực hiện nhằm mục đích trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, lĩnh vực nghiên cứu về chuyên môn  và giảng dạy.

       Trong học kỳ 1, đã có 4 seminar được thực hiện. Seminar của ThS. Trịnh Đình Khá về Biểu hiện, tinh sạch và đánh giá tính chất của endoglucanase. Đây là nghiên cứu về enzyme endoglucanase có tác dụng trong rất nhiều lĩnh vực như chế biến thức ăn chăn nuôi, sản xuất dung môi hữu có, sản xuất giấy và bột giấy, sản xuất chất tẩy rửa, xử lý môi trường…; ThS. Nguyễn Thị Yến thực hiện seminar về vấn đề suy thoái môi trường, ảnh hưởng của các tác nhận công nghiệp đến môi trường và giáo dục bảo vệ môi trường trong cộng đồng học sinh sinh viên và người dân; ThS. Vũ Thanh Sắc thực hiện seminar chuyên đề về hạn hán và tác động của hạn đến thực vật, các cách thức mà thực vật biến đổi để chống lại, thích nghi với điều kiện hạn hán; ThS. Trịnh Ngọc Hoàng trình bày seminar về vấn đề nghiên cứu nuôi trồng tảo xoắn ở Thái Nguyên,đây là một loại thực vật có giá trị dinh dưỡng cao đang rất được ưa chuộng và được chú ý khai thác nuôi trồng trên thế giới. Trong điều kiện phòng thí nghiệm Khoa KHSS, nhóm nghiên cứu của ThS. Trịnh Ngọc Hoàng cũng đã thử nghiệm một số yếu tố ảnh hưởng đến quá trình nuôi tảo và đã thu được một số kết quả bước đầu.

       Trong học kỳ 2, ThS. Vũ Thị Lan đã báo cáo seminar về kết quả nghiên cứu tạo đa chồi từ các mảnh lá và đoạn thân cây khoai lang in vitro nhằm xây dựng quy trình tái sinh và chuyển gen kháng bọ hà cho khoai lang. Kết quả nghiên cứu cho thấy đã chuyển thành công gen thử nghiệm GUS vào cây khoai lang. Đây là kết quả rất có ý nghĩa trong việc cải tạo giống khoai lang có chất lượng tốt và kháng bọ hà bằng ứng dụng công nghệ gen thực vật.

       Các buổi seminar được thực hiện với sự tham gia nhiệt tình của cán bộ giáo viên, sinh viên NCKH và môt số sinh viên đang theo học tại khoa. Thông qua các buổi seminar, các đồng nghiệp được học hỏi trao đổi chuyên môn lẫn nhau, các sinh viên có điều kiện được học tập, hiểu biết hơn về các lĩnh vực thầy cô nghiên cứu. từ đó có cái nhìn thân thiện, yêu khoa học và yêu chuyên ngành hơn. Các câu hỏi được đặt ra trong các buổi seminar rất phong phú nhằm đối thoại rõ hơn về các vấn đề chuyên môn, giải quyết các tình huống nghiên cứu….

       Để nâng cao hiệu quả đào tạo, bên cạnh việc giảng dạy có chất lượng, cần phải thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học mà trong đó seminar khoa học là một nội dung cần được quan tâm. Không phải tất cả sinh viên đều có điều kiện được thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học, vì vậy thực hiện các buổi seminar thường xuyên sẽ giúp sinh viên được tiếp cận gần hơn, sâu hơn, thực tế hơn với các vấn đề được học tập trên lớp.

       Một số hình ảnh của hoạt động seminar khoa học Khoa KHSS:

Nguyễn Thị Hải Yến – Khoa KHSS