Tọa đàm: “Nghi thức thờ cúng tổ tiên của người Việt”

25-03-2015 06:47 Xem: 1157 lần
Tọa đàm: “Nghi thức thờ cúng tổ tiên của người Việt”_thumbnail

Với mục đích đem lại sự hiểu biết về nếp sống, phong tục và nghi lễ thờ cúng cổ truyền thiêng liêng của dân tộc Việt, ngày 6/3/2015 công đoàn khoa Văn – Xã hội đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Nghi thức thờ cúng tổ tiên của người Việt”.

Tham gia buổi tọa đàm có ThS. Đinh Trung Thực – Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Khoa học; Trưởng công đoàn các khoa, bộ môn, cùng toàn thể cán bộ, giảng viên nữ của khoa Văn – Xã hội. Hai vị diễn giả, khách mời của chương trình là TS. Phạm Thị Phương Thái – Trưởng khoa Văn – Xã hội; ThS. Đinh Thị Minh Hảo – giảng viên trường Đại học Nông Lâm.

Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, bên cạnh việc thờ cúng các vị Thần, thờ Thành Hoàng, thờ Mẫu, thờ Phật, thờ các vị anh hùng có công với đất nước, dân tộc, người Việt còn thờ cúng Tổ tiên như một nghi lễ cổ truyền thiêng liêng của dân tộc. Thông qua các nghi lễ thờ cúng, con cháu mong muốn và tin tưởng sẽ nhận được sử che chở của tổ tiên. Phong tục này thể hiện những giá trị đạo đức cao cả, đó là đạo hiếu, lòng biết ơn với những người đã khai sinh ra dòng họ, với ông bà, cha mẹ. Chính vì thế, trong đời sống tinh thần của mỗi người Việt, quá khứ vẫn tồn tại trong hiện tại và tương lai là ngọn nguồn của sức sống cộng đồng, hình thành lối sống trọng tình trọng nghĩa.

Các khách mời đã có những chia sẻ thú vị về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên

Buổi tọa đàm đã nêu bật những giá trị và ý nghĩa to lớn của tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên trong đời sống văn hóa dân tộc. Cũng tại đây, các khách mời đã chia sẻ những vấn đề xung quanh nghi lễ thờ cúng của người việt, từ nguồn gốc tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên đến các nghi thức thờ cúng, từ cách đặt bàn thờ, bát hương, sắm lễ đến cách hành lễ như cách dâng hương, vái, lậy,…

Bên cạnh đó, buổi tọa đàm cũng thẳng thắn trao đổi về những biểu hiện của sự thiếu hiểu biết, thiếu văn hóa trong cách ứng xử với các giá trị văn hóa, truyền thống của dân tộc.

Chương trình kết thúc đã đem đến những hiểu biết về các luật tục trong phong tục thờ cúng tổ tiên, quan trọng hơn là giúp những người tham gia nhận thức về những giá trị có ý nghĩa trong đời sống sinh hoạt và tín ngưỡng của người Việt.

Đinh Trang (Khoa Văn – Xã hội)