Nữ công trường Đại học Khoa học hướng về nơi khởi nguồn của cách mạng Việt Nam

13-03-2015 04:25 Xem: 1267 lần
Nữ công trường Đại học Khoa học hướng về nơi khởi nguồn của cách mạng Việt Nam_thumbnail

Trong không khí tưng bừng kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, từ ngày 07 đến 08/3/2015, Công đoàn Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên đã tổ chức cho nữ Công đoàn viên tham quan học tập một số di tích lịch sử, danh thắng tại tỉnh Cao Bằng: Mộ Anh hùng liệt sỹ Kim Đồng, nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, hang Pác Bó, suối Lê Nin, động Ngườm Ngao, Chùa Phật tích Trúc lâm Bản Giốc, thác Bản Giốc…Tham gia Đoàn có các đồng chí trong BCH Đảng ủy, BGH, lãnh đạo các đoàn thể, các đơn vị trong Trường.

Tại khu di tích lịch sử đặc biệt Pác Bó thuộc xã Trường Hà, huyện Hà Quảng,   Đoàn đã dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong không khí trang nghiêm, thành kính, Đoàn đã báo cáo với Bác kết quả 12 năm xây dựng và trưởng thành của trường Đại học Khoa học, và hứa với Bác tập thể cán bộ viên chức nhà trường đoàn kết, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đoàn đến tham quan thác Bản Giốc và tổ chức dâng hương tại chùa Phật tích Trúc lâm Bản Giốc. Đây là ngôi chùa đầu tiên được xây dựng ở nơi biên cương phía Bắc của Tổ quốc tại xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, ngay bên cạnh địa danh lịch sử thác Bản Giốc.

Đến với Pác Bó, chúng ta sẽ được thăm Cột mốc 108 - nơi chứng kiến những giây phút thiêng liêng đầu tiên khi Chủ tịch Hồ Chí Minh trở về nước sau 30 năm bôn ba ở nước ngoài để tìm đường cứu nước; nền nhà ông Lý Quốc Súng - công dân Việt Nam đầu tiên đón Bác trở về; hang Cốc Bó - nơi Bác chọn làm chỗ ở và làm việc để lãnh đạo Cách mạng Việt Nam. Tại hang Cốc Bó, ngọn lửa yêu nước của Người đã trở thành ngọn lửa thiêng thắp sáng vận nước; bàn đá “chông chênh dịch sử Đảng”, núi Các Mác sừng sững như bức thành đồng còn mãi với thời gian, suối Lê-nin uốn lượn chảy quanh chân núi,...

Những điểm di tích lịch sử gắn liền với cuộc đời hoạt động của Bác đã góp phần làm nên những trang sử vĩ đại của dân tộc Việt Nam, để mỗi người dân đất Việt khi nhớ về Pác Bó, nhớ về Cao Bằng lại dâng trào cảm xúc. Trong nhà trưng bày của khu di tích Pác Bó chúng ta được nhìn thấy những hiện vật thân quen, gần gũi: Chiếc máy chữ, chiếc làn mây cũ, những đồ dùng sinh hoạt của Bác trong thời gian hoạt động ở Pác Bó. Những kỷ vật bình dị mà thiêng liêng ấy làm cho mỗi chúng ta có cảm giác ấm áp như thấy Bác ở bên.

Pác Bó hôm nay đã trở thành miền đất thiêng của nước Việt Nam, là niềm tự hào của mọi người dân đất Việt. Vì vậy, chuyến tham quan khu di tích lịch sử Pác Bó không chỉ có ý nghĩa tâm linh, mà quan trọng hơn là việc khơi dậy truyền thống vì dân, vì nước mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi lại cho hậu thế ngày hôm nay. Thăm khu di tích lịch sử này, sẽ giúp chị em hiểu biết sâu sắc hơn về cuộc đời vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Một số hình ảnh của Đoàn tại Cao Bằng:

Ban Nữ công