Người thầy đáng kính

13-10-2017 01:07 Xem: 2294 lần
Người thầy đáng kính_thumbnail

Tôi có dịp được gặp người thầy ấy lần đầu tiên khi còn học môn Giải tích A4, một trong những học phần bắt buộc của sinh viên Toán – Tin năm thứ 2. Một chiều thu tháng 10, cả lớp xôn xao chuyện sẽ được học với cô Trưởng Khoa, cô khó tính lắm, cô nghiêm khắc cực kỳ…Ôi! Một mẫu hình mà sinh viên chúng tôi cảm thấy quả thật áp lực khi phải đối diện. Tiết học đầu tiên xóa tan, đánh bay hoàn toàn nỗi ám ảnh của không chỉ riêng tôi mà là toàn thể thành viên trong lớp. Người phụ nữ ấy, dáng người nhỏ nhắn, đậm đà, nhanh nhẹn, thoăn thoắt với từng con số, từng phép toán. Giọng nói ấm áp truyền cảm, có thép, ánh mắt sáng ngời, vui vui, đôi mắt biết cười, nét chữ người Thầy như trong giấc mơ của tôi. Không gì có thể làm tôi ngưỡng mộ hơn nữa vào thời điểm ấy, người thầy của tôi – PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thủy – Trưởng Khoa Toán – Tin, trường Đại học Khoa học.

Có một nghề bụi phấn dính đầy tay

Người ta bảo là nghề trong sạch nhất

Có một nghề không trồng cây vào đất

Lại nở cho đời muôn vạn hoa thơm...

            Đó chính là những câu thơ nói về nghề giáo, nghề luôn được yêu quý, kính trọng. Trong cuộc đời của mỗi con người, nếu như cha mẹ là hai đấng sinh thành có công nuôi dưỡng ta từ nhỏ đến lớn thì thầy cô cũng có công sức không hề nhỏ một chút nào cả. Thầy cô là những người dạy cho ta biết chữ, biết thế nào là lẽ phải trên đời, biết đối nhân xử thế. Nên thế, ít nhất trong cuộc đời mình, ai cũng có những người thầy, cô mà mình quý trọng, người mà mình học tập, noi theo tấm gương để hoàn thiện bản thân.

            Giữa bộn bề cuộc sống, mang trên đôi vai nhỏ nhắn trọng trách của một người phụ nữ, người vợ, người mẹ, người con hiếu thảo, Cô vẫn luôn dịu dàng, nhẫn nại, mang trí tuệ và nhiệt huyết, đam mê và tình yêu Toán học cống hiến cho đời, cho lớp lớp những thế hệ trẻ quanh mình, đặc biệt là thế hệ những sinh viên, học viên vùng cao, miền núi, vùng sâu, vùng xa… Tình yêu ấy khó, khổ, gian nan nhưng đậm đà, da diết có khi đến cháy lòng, dù có gặp chông gai, trầy xước vẫn bản lĩnh đứng lên... dịu dàng ... duyên dáng ... nép trong tà áo dài dân tộc. Cả tuổi thanh xuân của Cô đã cống hiến cho Toán học, ngày ngày chắt chiu, miệt mài với những dự định, kế hoạch xây dựng ngôi nhà có 35 thành viên Khoa tôi ngày một vững mạnh hơn, phát triển hơn. 

Trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, Cô luôn nghiêm túc phấn đấu hết mình, không ngừng học hỏi, cập nhật kiến thức mới, đôi lúc, chúng tôi tự hỏi: “Làm thế nào? Làm thế nào để theo kịp tốc độ của người phụ nữ phi thường này nhỉ?”. Cô đã có trên 30 bài báo được đăng trên các tạp chí chuyên ngành, tạp chí Khoa học trong nước và quốc tế có uy tín trong đó có trên 11 bài đăng trên tạp chí SCI và SCIE tính đến năm 2015. Dù bận rộn với công tác quản lý, Cô cũng thường xuyên tham dự và có nhiều báo cáo khoa học tại các Hội nghị, Hội thảo Quốc gia và Quốc tế. Thế hệ trẻ chúng tôi, kể cả thế hệ của Thầy Cô chúng tôi – những người đã từng là học trò, hoặc đồng nghiệp với Cô, tất thảy, đều có chung một cảm nhận khi nghĩ về Cô: một người Thầy đáng kính, đáng học hỏi và ngưỡng mộ.

Nguồn lực hạn chế về mọi mặt, nhưng hoạt động và chương trình đào tạo của Khoa làm sao hướng nghiệp cho người học, giúp sinh viên hội nhập với xã hội nghề nghiệp là tất cả những điều Cô trăn trở… Hàng năm, Cô tổ chức rất nhiều hoạt động ngoại khóa, thực tế, nghiên cứu khoa học ngoài giảng đường trong điều kiện giới hạn về nguồn kinh phí. Những chuyến đi thực tập thực tế ở Viện Toán học, Viện nghiên cứu cao cấp về Toán và những cơ hội tham gia các hội thảo Tối ưu và tính toán hiệu năng cao ở Ba Vì, đối với sinh viên chúng tôi, là những giờ phút vô cùng quý giá. Một sinh viên miền núi xuống Thủ đô, được tiếp xúc với nhiều nhà Toán học nổi tiếng như Thầy Hoàng Tụy, Thầy Hoàng Xuân Phú, Thầy Nguyễn Văn Mậu,..., được giao lưu, trao đổi và học hỏi từ những cây gạo cội của Toán học ấy, tôi cảm thấy mình thật may mắn biết bao. Giờ đây, trên cương vị của một giảng viên trên bục giảng, cầm trên tay những viên phấn, với biết bao cảm xúc, tôi hiểu được những áp lực, những lo lắng, và sự trăn trở làm sao để có thểtruyền đạt được hết những kiến thức mà mình có được cho sinh viên. 

Cho đến bây giờ, tôi vẫn và sẽ luôn là một cô học trò nhỏ của cô ngày nào, vẫn được cô chỉ bảo, được cô cho những lời khuyên, những kiến thức bổ ích từ chuyên môn cho đến đời sống. Cô không chỉ chăm chút, dạy bảo, uốn nắn chúng tôi trong công tác một cách rất chân thành mà Cô còn truyền đạt tình yêu nghề và sự cống hiến không ngừng cho sự lớn mạnh vươn lên không ngừng của thế hệ giảng viên trẻ trong ngôi nhà Khoa Toán - Tin.Tôi tự nhủ mình cần phải cố gắng, cố gắng theo bước cô, theo những gì mà cô đã làm, đã trao cho thế hệ chúng tôi, để tập thể khoa Toán-Tin ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa, bản thân ngày càng hoàn thiện hơn nữa. Tôi ước gì tìm được một lời nào đó để diễn đạt trọn vẹn tình cảm đối với Cô - PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thủy – Người Thày đáng kính của chúng tôi.

Hoàng Thị Hà - GV  Khoa Toán - Tin.

Hoàng Thị Tuyến - SV Cử nhân Toán K12