Lễ bảo vệ luận án Tiến sĩ cấp Viện của giảng viên Phạm Thế Chính

03-10-2014 08:06 Xem: 2275 lần
Lễ bảo vệ luận án Tiến sĩ cấp Viện của giảng viên Phạm Thế Chính_thumbnail

       Sáng ngày 27/09/2014, tại Hội trường Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp viện cho NCS Phạm Thế Chính – Giảng viên Khoa Hóa học – Trường ĐH Khoa học với đề tài:“ Nghiên cứu tổng hợp và xác định hoạt tính sinh học của một số dẫn xuất hemiasterlin”, dưới sự hướng dẫn khoa học của GS.TS Nguyễn Văn Tuyến và PGS.TS Ninh Khắc Bản.

        Tại buổi báo cáo, nghiên cứu sinh Phạm Thế Chính đã trình bày những kết quả đạt được của đề tài trước Hội đồng khoa học, các thành viên trong hội đồng đều là các GS, PGS có uy tín cao trong chuyên ngành Hóa hữu cơ, bao gồm:

  1. Chủ tích hội đồng: GS.TSKH. Ngô Thị Thuận
  2. Thư ký: PGS. TS. Trịnh Thị Thủy
  3. Phản biện 1: GS.TSKH. Trần Văn Sung
  4. Phản biện 2. PGS.TS. Phạm Văn Thỉnh
  5. Phản biện 3. GS.TS. Phạm Quốc Long
  6. Ủy viên. GS.TS. Đinh Thị Ngọ
  7. Ủy viên. PGS.TS. Vũ Quốc Trung

      Luận án được hội đồng, các nhà Khoa học trong Viện và Việt Nam đánh giá là công trình khoa học đồ sộ và công phu đóng góp nhiều điểm mới cho Tổng hợp hữu cơ tinh vi và Hóa học hữu cơ hiện đại. Các kết quả của luận án đạt được như sau:

      1) Luận án đã vận dụng hiệu quả các phương pháp tổng hợp hữu cơ hiện đại như: phản ứng tổng hợp và khử hóa Weinreb amit, phản ứng Wittig và phản ứng tổng hợp peptit có sử dụng tác nhân hoạt hóa là EDC và HOBt trong tổng hợp chọn lọc lập thể các dipeptit, là mạch nhánh của hemiasterlin.

      2) Đã thiết kế và tổng hợp thành công 9 block 1 của hemiasterlin, bao gồm: 7 block 1 có cấu trúc lược giản chứa hệ α,β-cacbonyl-N-axetyl liên hợp và 2 block 1 có sự thay thế nhân N-metylindol bằng bioisostere naphthalen và benzofuran.

      3) Đã tổng hợp thành công 32 dẫn chất mới tripeptit hemiasterlin, bao gồm:

      + 8 dẫn xuất mới hemiasterlin với sự thay thế N-metylindol của hemiasterlin bằng naphthalen và benzofuran, có cấu hình thiên nhiên (S) và phi thiên nhiên (R) của nguyên tử cacbon gắn với nhóm NH-metyl trên block 1.

      + 24 dẫn xuất hemiasterlin mới có cấu trúc lược giản chứa hệ α,β-cacbonyl-N-axetyl liên hợp (là hệ Michael sinh học).

      4) Đã xác định được 8 dẫn xuất hemiasterlin mới có hoạt tính gây độc tế bào đáng lưu ý với các dòng tế bào KB và Hep-G2, trong đó các hemiasterlin có cấu hình (S,S,S) thể hiện hoạt tính mạnh hơn hemiasterlin có cấu hình (R,S,S). Đặc biệt đã phát hiện được 2 hợp chất hemiasterlin mới là 144a 144b có độc tính gây độc tế bào (IC50 = 0,0017-0,0019 µM) tương đương như paclitaxel (0,0039 µM).

        Kết quả của luận án được công bố trên 06 bài báo Khoa học trong đó 2 công trình ở tạp chí có chỉ số SCI cao, 3 bài tạp chí Hóa học và 1 bài Hội nghị Quốc tế.

        Luận án đã được NCS trình bày rõ ràng cô đọng và được các thầy cô trong hội đồng nhất trí tán thành thông qua với 7/7 phiếu xuất sắc. Thay mặt lãnh đạo nhà trường, ThS. Nguyễn Đức Lạng và TS. Nguyễn Văn Đăng  - Phó Hiệu trưởng đã đến dự và chúc mừng những thành công mà NCS đã đạt được. Đến dự buổi bảo vệ và chúc mừng đồng chí Phạm Thế Chính, còn có đại diện Ban lãnh đạo Khoa và các bạn bè đồng nghiệp của NCS.

        Một số hình ảnh của buổi lễ: 

Khoa Học