Giao lưu ngoại khóa “Thi trung hữu họa, thi trung hữu nhạc”

07-04-2014 06:52 Xem: 1979 lần
Giao lưu ngoại khóa “Thi trung hữu họa, thi trung hữu nhạc”_thumbnail

       Nhằm đa dạng hóa các hình thức giảng dạy, đồng thời thực hiện kế hoạch hoạt động của Bộ môn, chiều ngày 04/04, Khoa Văn - Xã hội đã tổ chức chương trình giao lưu ngoại khóa với chủ đề “Thi trung hữu họa, thi trung hữu nhạc” cho sinh viên ngành Cử nhân Văn học với sự tham gia của 2 vị khách mời đặc biệt là: nhà thơ Hiền Mặc Chất và họa sĩ Vi Quốc Hiệp.

       Hiền Mặc Chất, sinh 1942, quê Sóc Sơn, Hà Nội, hiện sống tại nhà 25 ngõ 62 đường Hoàng Văn Thụ, Thái Nguyên. Đã xuất bản 4 tập thơ gồm: Trăng mười sáu (1991), Rừng hoang (1993), Mặc nhiên (2005), Men rừng (2006). Ông được biết đến như một hiện tượng “thơ phổ nhạc”. Phải nói là hiện tượng bởi vì trước nay ở Thái Nguyên chưa có mấy ai có được một số lượng thơ phổ nhạc nhiều như vậy. Nhìn ra phạm vi cả nước thì con số gần 100 bài thơ được phổ nhạc của Hiền Mặc Chất, trong đó có khoảng 50 bài đã được phát sóng thực là một con số đáng nể.

Nhà thơ Hiền Mặc Chất

       Sinh năm 1948 tại Lạng Sơn, họa sĩ người dân tộc Tày Vi Quốc Hiệp tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 1971. Theo phân công của nhà nước, ông mang cọ đi khắp nơi, phục vụ phong trào sáng tác văn học nghệ thuật nước nhà. Lăn lộn ở Hà Giang, Bắc Thái... chẳng vùng hẻo lánh nào ông từ nan. Chuyện ông được thuyên chuyển về Đà Lạt cũng vậy nhưng khi đặt chân đến vùng đất này, cái duyên từ thủa nào đã giữ chân ông ở lại đến bây giờ. Ba mươi lăm năm gắn bó là ngần ấy năm ông say sưa sáng tác đến mức... chẳng còn chỗ ở nhà để treo tranh. Không chỉ là họa sĩ, ông còn được biết đến với vai trò là một nhà thơ. Một số tập thơ đã xuất bản như: Lời hẹn hoa ban (1999), Ước vọng mùa thu (2000), Thu gọi (2006)…

Họa sĩ Vi Quốc Hiệp

       Đến dự chương trình giao lưu có PGS,TS. Lê Thị Thanh Nhàn – Phó Hiệu trưởng nhà trường, PGS, TS. Trịnh Thanh Hải – Trưởng phòng Đào tạo, TS. Cao Thị Hồng – Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học & Hợp tác quốc tế, TS. Phạm Thị Phương Thái – Trưởng Khoa Văn – Xã hội, cùng toàn thể các giảng viên và sinh viên lớp cử nhân văn học K9, K10, K11.

PGS,TS. Lê Thị Thanh Nhàn – Phó Hiệu trưởng nhà trường tham dự chương trình (Người thứ hai, từ trái qua phải)

       Tại buổi giao lưu, các khách mời đã chia sẻ với các thầy cô giáo và các bạn sinh viên những kỷ niệm trong sự nghiệp sáng tác của mình. Bên cạnh các hoạt động kí tặng sách, đọc thơ, vẽ tranh tặng khán giả, nội dung của buổi giao lưu còn xoay quanh một số vấn đề nổi bật trong hoạt động sáng tác như: chất liệu và cảm hứng sáng tác, nhạc tính trong thơ… 

Họa sĩ Vi Quốc Hiệp vẽ tranh tặng sinh viên

       Đây là dịp để giảng viên, sinh viên có cơ hội giao lưu, cùng nhau tìm hiểu về con người và sự nghiệp sáng tác của hai nhà thơ: Hiền Mặc Chất và Vi Quốc Hiệp. Thông qua chương trình nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức học tập, rèn luyện trong sinh viên.

Chương trình thu hút sự tham gia của đông đảo giảng viên, sinh viên

       Chương trình giao lưu “Thi trung hữu họa, thi trung hữu nhạc” thực sự là diễn đàn bổ ích, hình thức sinh hoạt văn hóa tinh thần, góp phần cùng Khoa, xây dựng môi trường học tập thân thiện và nâng cao chất lượng giáo dục.

Đình Hải