Cán bộ giảng viên Khoa Khoa học Môi trường và Trái đất tham gia hội thao Khoa học Quốc Tế Việt - Đức: "Tiêu chuẩn trong việc bảo vệ đất" tại Đại học Thái Nguyên

22-10-2014 09:07 Xem: 1191 lần
Cán bộ giảng viên Khoa Khoa học Môi trường và Trái đất tham gia hội thao Khoa học Quốc Tế Việt - Đức: "Tiêu chuẩn trong việc bảo vệ đất" tại Đại học Thái Nguyên_thumbnail

        Nhận lời mời của Ban tổ chức Hội thảo và được sự đồng ý của Ban giám hiệu trường Đại học Khoa học, Khoa KHMT&TĐ đã cử 6 cán bộ tham dự Hội thảo “Tiêu chuẩn trong việc bảo vệ đất” do Đại học Thái Nguyên và Bộ Môi trường Đức đồng tổ chức. Mục đíchcủa Hội thảo là cập nhật những thông tin về các tiêu chuẩn trong việc bảo vệ đất tại Việt Nam và CHLB Đức, chia sẻ các kinh nghiệm về quản lý đất, sử dụng tài nguyên thiên nhiên cũng như đánh giá thực trạng và quản lý ô nhiễm đất hiện nay tại Đức và Việt Nam.

        Hội thảo đã diễn ra trong ngày 16/10/2014 tại Trung tâm Đào tạo và Phát triển quốc tế - Trường Đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên. Tham dự và báo cáo tại hội thảo có các giáo sư, tiến sĩ, các chuyên gia đại diện Bộ Môi trường Đức, Tổng cục Môi trường Liên bang Đức...; các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành của Việt Nam thuộc Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Quản lý Đất đai, Viện Thổ nhưỡng Nông hóa, Hội Khoa học Đất Việt Nam..; và các đại biểu đại diện cho các trường Đại học Quốc Gia, Đại học Nông nghiệp 1, Đại học Thái Nguyên  và nhiều cán bộ, giảng viên, các nhà khoa học quan tâm khác.

        Tại Hội thảo các Giảng viên Khoa Khoa học Môi trường và Trái Đất của Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên đã tham gia rất tích cực vào các hoạt động diễn ra trong thời gian tổ chức Hội thảo.   

        Hội thảo đã có 07 báo cáo được lựa chọn và trình bày. Đây là những báo cáo thực sự có giá trị khoa học và mang tính thực tiễn nhằm chia sẻ các dạng thức sử dụng tài nguyên thiên nhiên cũng như đánh giá thực trạng và quản lý ô nhiễm đất hiện nay tại Đức và Việt Nam, các kinh nghiệm về quản lý đất... Trong đó, đáng lưu ý tại hội thảo có báo cáo của  TS. Michael Paul, Vụ trưởng Vụ Bảo vệ đất, bộ Môi trường Đức về “Tiêu chuẩn bảo vệ đất của Đức - Các căn cứ cơ bản từ góc độ luật pháp”, TS Jens Uttermann, Tổng cục Môi trường Liên bang Đức với báo cáo “Sự tiếp cận với các tiêu chuẩn và giá trị giới hạn về bảo vệ đất - Các kinh nghiệm nhín từ góc độ cơ quan quản lý”. Gần với hướng báo cáo này là báo cáo của TS. Harald Mark. Các báo cáo đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận của các chuyên gia trong và ngoài nước.

        Hội thảo đã kết thúc thành công, tạo cơ hội trao đổi kinh nghiệm và góp phần nâng cao mối quan hệ, hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu khoa học. Qua Hội thảo này, Khoa KHMT&TĐ đã có những hoạt động giao lưu, trao đổi về chuyên môn với nhiều chuyên gia đầu ngành của ngành Thổ nhưỡng và Môi trường Đất trong nước và các chuyên gia nghiên cứu môi trường của CH LB Đức. 

Đỗ Thị Vân Hương- Khoa KHMT&TĐ