Bút ký: Hành trình siêu thủ lĩnh của tôi

13-10-2017 07:11 Xem: 1720 lần
Bút ký: Hành trình siêu thủ lĩnh của tôi_thumbnail

SIÊU THỦ LĨNH là một chương trình truyền hình thực tế về khả năng lãnh đạo của các bạn trẻ do kênh VTV6 - Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện.
"Siêu thủ lĩnh" đạt giải Nhất sẽ có cơ hội nhận được một chuyến tham quan học tập tại Anh quốc trong vòng 01 tháng với nhiều trải nghiệm thú vị; giải thưởng này được tài trợ bởi GEF Việt Nam. Triển lãm Du học GEF Việt Nam (Global Education Fairs Viet Nam) là ngày hội du học hội tụ nhiều Học viện và Đại học từ hơn 14 quốc gia trên thế giới. Đây là sự kiện du học duy nhất được nhiều Đại sứ quán & Tổng lãnh sự quán các nước bảo trợ và cùng tham gia.

Rất vinh dự cho tôi được đại diện cho các bạn sinh viên Trường Đại học Khoa học tham gia chương trình hành trình Siêu thủ lĩnh 2017. Xin tự giới thiệu, tôi là Bùi Văn Thân, hiện tại đang là sinh viên năm 03 ngành Địa lí Tự nhiên, Khoa Môi trường và Trái đất, Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên. Bản thân tôi là một con người yêu thích sự năng động, sáng tạo, thích tham gia các hoạt động của Đoàn – Hội. Vì vậy, ngay khi bước chân vào cổng trường đại học tôi đã vạch sẵn kế hoạch những điều mình cần thực hiện để khẳng định chính bản thân mình. Bằng sự nỗ lực của bản thân, qua những hoạt động Đoàn – Hội, đã mang lại cho tôi những kinh nghiệm bổ ích trên nhiều phương diện, từ đó, tôi tích lũy thành hệ thống tri thức riêng cho mình. Tại cuộc thi này, tôi có cơ hội thể hiện hết khả năng của bản thân, vận dụng những kiến thức đã được lĩnh hội từ thầy cô cũng như những kiến thức trải nghiệm trong cuộc sống hàng ngày để sẵn sàng chiến đấu trước mọi thử thách, đưa những điều từ không thể trở thành có thể.

Tham gia cuộc thi Siêu thủ lĩnh, nhóm của tôi gồm: Lù Thị Quỳnh (Sinh viên năm 4 – Khoa Khoa học Môi trường và Trái đất); Trần Phương Thảo (Sinh viên năm 4 – Khoa Luật và Quản lý xã hội) và tôi (đội trưởng). Trong cuộc thi, đội của tôi nhận được nhiệm vụ là làm sạch khu vực hồ Xà Đẫn, thuộc tổ 1 – phường Tân Thịnh – Thành phố Thái Nguyên; khu vực dân cư và các trường đại học. Đối thủ của tôi là bạn Đinh Thế Công – Sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – một đối thủ khá mạnh, một đại diện cho Đoàn viên toàn thành phố Thái Nguyên tham gia chương trình.

Sau khi nhận được nhiệm vụ của BTC chương trình giao cho, tôi và các thành viên trong nhóm đã tìm hiểu nguồn gốc rác thải đến từ đâu khiến khu vực hồ bị ô nhiễm và rác thải hai bên ven hồ ngày càng dày đặc. Sau khi tìm hiểu từ những người dân địa phương, nhóm của tôi đã biết nguồn gốc rác thải chủ yếu là rác thải sinh hoạt của người dân và nước thải sinh hoạt hàng ngày thải trực tiếp ra hồ. Nguyên nhân dẫn đến tác hại đó là, người dân địa phương vẫn chưa có khu vục tập kết rác, nên họ đã vứt rác ra ven hồ; với địa hình dốc, không bằng phẳng nên rác thải thường xuyên rơi xuống hồ.

Khi đã tìm hiểu được nguyên nhân nguồn gốc của rác thải, chúng tôi đã bắt tay vào thực hiện những công việc đầu tiên đó là lên kế hoạch. Kế hoạch được vạch ra cụ thể, phân công rõ ràng đến từng thành viên.Vì vậy, trong quá trình thực hiện, tôi và các thành viên rong nhóm không gặp bất kỳ khó khăn, trở ngại nào. Việc đầu tiên của tôi là đến gặp bác Lê Trọng Năm – Tổ trưởng tổ 1 để xin phép, trình bày kế hoạch với bác và lắng nghe những góp ý của bác về kế hoạch thực hiện. Bên cạnh đó, tôi cũng mượn được thêm dụng cụ từ bác và nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ bác Năm cũng như từ người dân ở địa phương. Nhóm của tôi còn có hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường tới người dân trong địa phương.

Để có kinh phí thực hiện, tôi tiếp tục liên hệ với Đoàn Trường Đại học Khoa học để xin kinh phí, dụng cụ, nhân lực và đã nhận được kinh phí hỗ trợ 1.000.000 đồng từ phía Đoàn trường, nhân lực là 25 bạn sinh viên. Bên cạnh đó, tôi và các thành viên trong nhóm tiếp tục liên hệ bên chuyên môn và cũng nhận được hỗ trợ, cụ thể: Khoa Khoa học Môi trường và Trái đất hỗ trợ 500.000 đồng; Khoa Luật và Quản lý xã hội hỗ trợ 500.000 đồng. Sau khi nhận được kinh phí hỗ trợ, tôi đã nhanh chóng đi mua đồ bảo hộ lao động cần thiết cho công việc của ngày tiếp theo.

Ngày thứ 2, chúng tôi bắt tay vào dọn dẹp, tôi đã phân chia công việc cụ thể cho các thành viên trong nhóm cũng như những người dân địa phương giúp đỡ, cụ thể: Quỳnh và các bạn sinh viên sẽ phụ trách việc thu gom, phân loại rác và đưa rác ra nơi tập kết; còn Thảo có sự hỗ trợ của người dân sẽ phụ trách việc phát quang 2 bên lề đường cũng như bờ hồ; còn tôi phối hợp với các bạn nam bắt tay vào công việc phát quang tre và tạo mặt bằng.

Sau ngày thứ 2, khi đã dọn dẹp xong, tôi cùng các thành viên trong nhóm nhanh chóng đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm nguồn nước bằng cách trồng sen, vì sen là cây thủy sinh có thể làm sạch nguồn nước, mặt khác nó có thể tạo thêm thu nhập cho người dân địa phương và tạp cảnh quan đẹp cho khu vực.

Nhóm của tôi còn trồng những cây chuối để giữ đất, vì chuối là cây có bộ rễ chùm giữ đất tốt, người dân có thể thu hoạch phục vụ cho việc chăn nuôi. Tôi cũng sử dụng những chiếc lốp đã cũ để tái chế thành những hàng rào xinh xắn, những chiếc thùng rác ngộ nghĩnh và đặc biệt là sử dụng tới những chiếc ống cống dựng lên thành những khu vực phân loại rác, một bên là rác thải “tái chế” và một bên là “không tái chế”. Bên cạnh đó, tôi còn sử dụng những phế thải xây dựng của người dân đổ vào hồ dùng chúng tạo mặt bằng để đặt hai chiếc cống làm khu tập kết rác.

Để giảm bớt kinh phí, tôi đã lên ý tưởng đi tìm sen, chuối và lốp xe quanh khu vực thành phố Thái Nguyên và xin người dân. Rất may mắn, tôi đã nhận được sự trợ giúp của mọi người, nhất là từ phía người dân. Sau khi hoàn thành tôi đã bàn giao lại cho tổ trưởng tổ 1 để họ quản lý.

Nhiệm vụ của tôi và các thành viên trong nhóm đã hoàn thành một cách xuất sắc, vì ý tưởng của tôi có tính bền vững và phát triển về sau, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của người dân địa phương nên đã nhận được lời khen ngợi từ phía PGS.TS Đỗ Thị Lan – Trưởng Khoa Môi trường (Trường Đại học Nông Lâm), là một trong những giám khảo của chương trình.

Hành trình Siêu thủ lĩnh 2017 là một sân chơi bổ ích và đầy ý nghĩa cho thanh niên, sinh viên nói chung và sinh viên Trường Đại học Khoa học nói riêng. Bản thân tôi rất vui và vinh dự khi được đại diện cho thanh niên – tuổi trẻ Khoa học tham gia hành trình “Siêu thủ lĩnh 2017”. Từ hành trình này, tôi muốn gửi tới các bạn trẻ, những sinh viên Trường Đại học Khoa học một thông điệp: “Hãy làm những hành động nhỏ nhưng lại mang nhiều ý nghĩa lớn” – Thật vậy, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, bạn hãy đóng góp sức trẻ, sự sáng tạo của mình để xây dựng cuộc sống tươi đẹp hơn, mỗi con người chỉ có một lần sống, vì vậy hãy sống có ý nghĩa. Mỗi chúng ta hãy chung tay bảo vệ môi trường “Xanh – Sạch – Đẹp” vì “Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta”.

Dưới đây, là một số hình ảnh của “Hành trình Siêu Thủ Lĩnh”:

Các thành viên tiến hành dọn dẹp

Ban Giám khảo nhận xét về ý tưởng

PGS.TS Đỗ Thị Lan và bác Tổ trưởng chụp ảnh kỷ niệm với đội thi

                                                                             Bùi Văn Thân

SVK12  Khoa Khoa học Môi trường và Trái đất