Seminar đề tài: “Nghiên cứu tạo cellulase tái tổ hợp từ chủng nấm chọn lọc tại Việt Nam”

28-10-2014 01:05 Xem: 1130 lần
Seminar đề tài: “Nghiên cứu tạo cellulase tái tổ hợp từ chủng nấm chọn lọc tại Việt Nam”_thumbnail

        Nghiên cứu khoa học và tổ chức seminar nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu khoa học là hoạt động thường niên của Khoa Khoa học sự sống. Với ý nghĩa đó, vào hồi  8h00 ngày 13 tháng 10 năm 2014, khoa Khoa học Sự sống đã tổ chức buổi seminar với tên đề tài: “Nghiên cứu tạo cellulase tái tổ hợp từ chủng nấm chọn lọc tại Việt Nam” do ThS Trịnh Đình Khá báo cáo tại Phòng hội thảo của Trường. Đến dự buổi seminar có PGS. TS. Nguyễn Vũ Thanh Thanh - Trưởng khoa Khoa học Sự sống cùng các cán bộ, giảng viên, NCS, học viên cao học đang công tác và học tập tại Khoa.

        ThS Trịnh Đình Khá đã trình bày tóm tắt các kết quả nghiên cứu với nội dung rất phong phú, có ý nghĩa khoa học và thực tiễn cao. Các kết quả chính trong báo cáo, bao gồm:

        1) Tuyển chọn chủng nấm Peniophora sp. NDVN01 có khả năng tổng hợp cellulase tại Việt Nam. Lần đầu tiên đã tinh sạch và đánh giá được tính chất của endoglucanase từ chủng nấm thuộc chi Peniophora;

       2) Nhân dòng và biểu hiện thành công gen mã hóa endoglunanase không chứa peptid tín hiệu của chủng Aspergillus niger VTCC-F021 trong nấm men Pichia pastoris GS115 đã tinh sạch và đánh giá được tính chất của endoglucanse tái tổ hợp.

        Các kết quả nghiên cứu đã được công bố trên 02 bài báo khoa học quốc tế, 02 bài báo khoa học trên các tạp chí chuyên ngành trong nước và 01 bài trong kỷ yếu hội nghị khoa học quốc tế.

        Buổi seminar đã thành công tốt đẹp sau phần trả lời, giải đáp chi tiết  của ThS Trình Đình Khá đối với những ý kiến trao đổi, góp ý và nhiều câu hỏi của các thầy, cô và NCS tham dự.

Nghiên cứu sinh trình bày kết quả nghiên cứu

Khoa Khoa học Sự sống