Lớp Công tác xã hội K11A “ Hướng tới tháng hành động vì người cao tuổi” tại xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên

03-11-2014 00:54 Xem: 1149 lần
Lớp Công tác xã hội K11A “ Hướng tới tháng hành động vì người cao tuổi” tại xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên_thumbnail

         Nhân dịp kỷ niệm  23 năm ngày Quốc tế người cao tuổi (1/10/1991- 1/10/2014) và hướng đến tháng hành động vì người cao tuổi, trong ngày 26/10/2014 vừa qua, được sự nhất trí của Ban giám hiệu trường Đại học Khoa học, Ban lãnh đạo Khoa Luật & Quản lý xã hội, tập thể lớp Công tác xã hội K11A đã tổ chức hoạt động ngoại khóa “Hướng tới tháng hành động vì người cao tuổi” tại xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

         Đây là một chương trình hoạt động thực tế đầy bổ ích và ý nghĩa nhằm tạo điều kiện cho sinh viên lớp Công tác xã hội K11A  tiếp cận với hoạt động thực hành Công tác xã hội đối với đối tượng  người cao tuổi, cũng như có môi trường tích cực để rèn luyện kỹ năng, năng lực công tác xã hội, đáp ứng nhu cầu hoạt động xã hội, cống hiến sức trẻ cho hoạt động tình nguyện của sinh viên.

        Để thực hiện chương trình, tập thể lớp CTXH K11A đã lập kế hoạch hoạt động chi tiết, từ việc gây quỹ để tổ chức chương trình đến việc luyện tập các tiết mục văn nghệ để chuẩn bị tốt nhất cho đêm giao lưu văn nghệ. Hoạt động gây quỹ được tiến hành với rất nhiều hình thức đa dạng như thu gom ve chai, bán bút, bán xúc xích, nước mía, sữa đậu nành… tại khu ký túc xá, tổ dân phố. Quan trọng nhất, dù phải trải qua những thời tiết khắc nghiệt hay hạn chế về thời gian nhưng tập thể lớp đã có sự phân chia nhóm hoạt động với các công việc rất cụ thể, mang lại hiệu quả cao. Trong thời gian 2 tuần, tổng quỹ thu được là 7 triệu đồng.

         Hoạt động ngoại khóa được tổ chức với các hoạt động chính là: Dọn dẹp, phát quang bụi rậm tại trụ sở UBND xã, thắp hương và dọn dẹp tại đài tưởng niệm Liệt sĩ, khu Nhà Tám mái, và đặc biệt là tổ chức thành các nhóm nhỏ để lao động giúp đỡ các gia đình người cao tuổi tại xóm Chính Phú 1 và Chính Phú 2, cụ thể như làm đường, phát quang bờ bụi, hái chè, làm cỏ chè, trồng cây, khuân củi,... Mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng với sự chất phác, hiếu khách của người dân địa phương và lòng nhiệt huyết, sức trẻ của sinh viên lớp CTXH K11A, các hoạt động đã diễn ra hết sức hiệu quả.

          “…Người dân vui mừng lắm, khi ra về có chị còn đi xe theo đưa hoa quả cho các bạn trong nhóm, họ còn thiết tha mời chúng mình ở lại ăn cơm nữa”(SV lớp CTXH K11A)

         Đặc biệt hơn nữa, đối tượng mà tập thể lớp hướng tới là những hộ gia đình người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi neo đơn, do đó khó có thể quên được những ánh mắt trìu mến, những giọt nước mắt xúc động và những tiếng nói nghẹn ngào khi nắm tay các bạn sinh viên ra về:

         “Mình gặp các ông bà cao tuổi trong xóm, họ già yếu rồi, ít khi đi đâu vì mắt kém, chân đau. Thấy sinh viên đến thăm hỏi và giúp đỡ việc nhà, các cụ mừng mừng, tủi tủi, ngồi kể biết bao nhiêu chuyện. Khi chúng mình chào các cụ để ra về, các cụ cứ nắm mãi lấy bàn tay chúng mình, vừa khóc vừa nhắc chúng mình thi thoảng lại về chơi” (SV Lớp CTXH K11A chia sẻ)

        Bên cạnh hoạt động lao động giúp đỡ tại các gia đình, tập thể lớp cũng dành tặng 10 phần quà đến các cụ có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách trong xã. Ai cũng hiểu rằng, món quà tuy nhỏ bé nhưng rất đáng trân trọng, chứa chan tình cảm và sự cảm động.

        “ ...Bà vui lắm, bà cảm ơn các cháu nhiều lắm. Hoàn cảnh của bà khó khăn, Đảng và Nhà nước cũng rất quan tâm, các cháu cũng đến thăm bà, lại tặng quà cho bà nữa. Các cháu thương bà như vậy, bà không biết phải nói gì, chỉ biết cảm ơn các cháu thôi”(Cụ Triệu Thi Hạp - 85 tuổi)

        “…Ông bà có đòi hỏi quà to quà nhỏ gì, chỉ cần cô trò đến chơi thế này là quý lắm rồi…”(Cụ rơm rớm nước mắt)

        Hoạt động ngoại khóa của tập thể lớp còn được ghi dấu bằng hoạt động Giao lưu văn nghệ với sự tham gia của Đoàn xã Phú Xuyên, các bạn thanh niên, các em học sinh trên địa bàn và cả những cán bộ thuộc các Đoàn thể trong xã được diễn ra vào tối ngày 26/10 tại UBND Xã. Các tiết mục được dàn dựng và tập luyện khá chu đáo cùng với sự phong phú về thể loại: Hát, múa, kịch, ảo thuật, nhảy hiện đại, thổi sáo, đọc thơ… đã mang lại không chỉ là những phút giây thư giãn, thú vị đối với nhân dân trong xã mà còn là sợi dây gắn kết sinh viên với bà con nhân dân, là cơ sở để mở ra mối quan hệ hợp tác, gắn bó lâu dài giữa địa phương và sinh viên trường Đại học Khoa học.

        Mặc dù hoạt động ngoại khóa chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian không dài nhưng những sinh viên lớp CTXH K11A đã để lại thật nhiều tình cảm và ấn tượng tốt đẹp đối với chính quyền, người dân Xã Phú Xuyên và đặc biệt là các cụ người cao tuổi trong xã.

        “ ...các cháu là sinh viên năm thứ 2 mà  đã nhiệt tình và hăng hái trong các hoạt động tình nguyện như vậy, bản thân bác cũng thấy rất vui mừng và chúc mừng các cháu đã hoàn thành tốt chương trình tình nguyện tại xã. Nhưng lần sau là phải lên ở địa phương ít nhất 10 ngày, xã sẽ nhiệt tình tiếp đón…”(Đ/c Trần Ngọc Ninh - Phó bí thư Đảng ủy xã Phú Xuyên )

         “... các anh rất vui vì sinh viên của ngành CTXH trường ĐH Khoa học đã tới và hoạt động tại địa phương. Anh hy vọng sẽ còn nhiều cơ hội để được gặp và làm việc với các em hơn nữa. Cảm ơn và chúc mừng các em đã hoàn thành chương trình tình nguyện đầy ý nghĩa này...” ( Đ/c Lương Xuân Vĩnh - bí thư Đoàn xã Phú Xuyên)

        Đối với sinh viên lớp CTXH K11A, đây là một hoạt động ngoại khóa đầy bổ ích và ý nghĩa. Chương trình đã mang đến cơ hội trải nghiệm, cọ xát thực tế, cơ hội được vận dụng kiến thức chuyên môn và đặc biệt là cơ hội được học hỏi và mở rộng các mối quan hệ xã hội của mình. Đây cũng là một trong những mục tiêu hoạt động năm học mà lớp đã quyết tâm thực hiện và hứa hẹn sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu trong các chương trình sau, những trải nghiệm mang đậm màu sắc Công tác xã hội!

        Một số hoạt động của lớp tại địa phương Xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên:

Trần Duy Tuyến- Sinh Viên Lớp CTXH K11A