Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học giữa khoa KHMT-TĐ ĐHKH với khoa Lâm nghiệp, đại học Tổng hợp Georg Göttingen, CHLB Đức

07-10-2015 07:11 Xem: 1896 lần
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học giữa khoa KHMT-TĐ ĐHKH với khoa Lâm nghiệp, đại học Tổng hợp Georg Göttingen, CHLB Đức_thumbnail

Hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học (NCKH) và hợp tác quốc tế được coi là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, cũng là một trong những yêu cầu bức thiết trong quá trình phát triển của trường ĐH Khoa học nói chung và của Khoa khoa học Môi trường và Trái đất (Khoa KH MT&TĐ) nói riêng. Trong những năm học vừa qua, Khoa đã luôn tập trung, chú trọng thúc đẩy hoạt động NCKH, tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu với các tổ chức khoa học, các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Nhận được thư mời của trường Đại học Khoa học, từ ngày 23/9 đến ngày 25/9/2015, GS.TS. Renate Bürger-Arndt, Trưởng bộ môn Quản lý Tài nguyên và Quy hoạch Cảnh quan, Khoa Lâm nghiệp, trường Đại học tổng hợp Georg-August Göttingen, CH Liên Bang Đức đã sang thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Khoa KH MT&TĐ về các vần đề trao đổi hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Ngày 24/9/2015, Khoa KH MT&TĐ đã vinh dự tiếp đón Giáo sư đến tham quan và ký kết hợp tác. Buổi lễ ký kết diễn ra trang trọng với sự tham dự của đồng chí Nguyễn Đức Lạng - Phó Hiệu trưởng, đại diện Lãnh đạo nhà trường, đồng chí Hoàng Lâm - trưởng phòng Khoa học - Công nghệ và Hợp tác quốc tế, các cán bộ chủ chốt của Khoa KH MT&TĐ, Giáo sư Renate Bürger-Arndt và Trợ lý giáo sư.

Mở đầu buổi lễ ký kết, đồng chí Mai Thị Lan Anh - Phó trưởng Khoa KH MT&TĐ, đại diện cho các cán bộ trong Khoa đã giới thiệu với Giáo sư cùng đồng nghiệp những nét chung nhất về trường Đại học khoa học, về Khoa KH MT&TĐ. Thông qua bản báo cáo, các thông tin về lịch sử hình thành và phát triển của trường, đội ngũ cán bộ, các ngành đào tạo, hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế... của trường ĐH Khoa học đã được giới thiệu. Đồng thời, đồng chí Mai Thị Lan Anh cũng đã giới thiệu chi tiết các hướng nghiên cứu ưu thế của cán bộ giảng viên trong Khoa. Thông qua đó, Khoa KH MT&TĐ mong muốn được hợp tác nghiên cứu với bộ môn Quản lý Tài nguyên và Quy hoạch cảnh quan, trường ĐH tổng hợp Georg-August Göttingen.

Đại diện Khoa Lâm nghiệp, trường Đại học tổng hợp Georg-August Göttingen, GS.TS. Renate Bürger-Arndt đã có bài báo cáo tổng quan giới thiệu về trường Đại học tổng hợp Georg-August Göttingen, về hoạt động hợp tác quốc tế của trường, về các hướng nghiên cứu của trường, của Khoa Lâm nghiệp và của bộ môn Quản lý Tài nguyên và Quy hoạch cảnh quan. Trường Đại học tổng hợp Georg-August Göttingen là một trong những trường đại học hàng đầu của CHLB Đức. Năm 2007, Đại học Göttingen được lựa chọn là một trong 9 trường "đại học ưu tú của Đức" và tiếp tục nhận được các chương trình tài trợ nghiên cứu lớn của Bộ giáo dục và Quỹ nghiên cứu liên bang Đức. Năm 2010, Đại học Göttingen được tạp chí dang tiếng The Times Higher Education xếp ở vị trí thứ 43 trong 200 trường Đại học tốt nhất thế giới và đứng ở vị trí thứ 8 trong số các trường Đại học hàng đầu thuộc Châu Âu. Danh tiếng trên thế giới của Göttingen gắn với tên tuổi của những nhà khoa học lớn. Đến nay đã có 45 nhà khoa học giành giải Nobel cùng nhiều tên tuổi trong các lĩnh vực khác đã từng học, làm việc tại đây. Trường đại học nói chung và bộ môn Quản lý Tài nguyên và Quy hoạch Cảnh quan, khoa Lâm nghiệp hiện đã ký kết hợp tác với trên 120 trường đại học nổi tiếng trên khắp thế giới, trong đó có nhiều trường đại học ở khu vực Đông Nam Á. Hiện nay, một trong số nhiều Nghiên cứu sinh đang học tập tại trường có NCS. Nguyễn Thị Phương Mai - giảng viên bộ môn Quản lý Tài Nguyên và Môi trường, Khoa KH MT&TĐ đang theo học tại đây và thực sự may mắn khi được GS.TS. Renate Bürger-Arndt trực tiếp hướng dẫn luận án tiến sĩ.

Sau một khoảng thời gian giới thiệu và trao đổi, Biên bản ghi nhớ hợp tác về giáo dục và đào tạo, hợp tác nghiên cứu khoa học đã được ký kết và được lãnh đạo nhà trường, các cán bộ nhà trường chứng nhận. Thông qua buổi ký kết, GS.TS. Renate Bürger-Arndt trao đổi mong muốn tìm đối tác phía Đức hỗ trợ Khoa KH MT&TĐ về các chương trình đào tạo cử nhân và thạc sỹ trong thời gian tới, hỗ trợ giảng viên tìm kiếm cơ hội hợp tác từ phía các nhà khoa học Đức. Đây là cơ hội rất tốt để giảng viên, nghiên cứu sinh Khoa KH MT&TĐ, của trường ĐH Khoa học có cơ hội trao đổi học tập và nghiên cứu tại một môi trường giáo dục tuyệt vời như ở Đức. Đây cũng là cơ hội giúp các giảng viên, học viên có đủ điều kiện muốn theo học tại trường ĐH tổng hợp Georg-August Göttingen tìm kiếm và được cung cấp học bổng học tập. 

Buổi lễ ký kết hợp tác diễn ra thành công, mở ra một cơ hội hợp tác đầy triển vọng giữa Khoa KH MT&TĐ và Khoa Lâm nghiệp, trường ĐH tổng hợp Georg-August Göttingen, CH Liên Bang Đức.

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi lễ ký kết:

Tiến sĩ Hoàng Lâm giới thiệu với GS.TS. Renate Bürger-Arndt về Lãnh đạo trường Đại học Khoa học, cán bộ Khoa KH MT&TĐ

Tiến sĩ Hoàng Lâm giới thiệu với Lãnh đạo nhà trường về GS.TS. Renate Bürger-Arndt và đồng nghiệp

Đồng chí Mai Thị Lan Anh giới thiệu về trường Đại học Khoa học, về Khoa KH MT&TĐ

Đồng chí Mai Thị Lan Anh giới thiệu các hướng nghiên cứu chính, ưu thế của Khoa KH MT&TĐ

GS.TS. Renate Bürger-Arndt trao đổi giới thiệu về trường Đại học tổng hợp Georg-August Göttingen, về Khoa Lâm nghiệp nơi GS đang công tác.

Đại diện hai Khoa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về Đào tạo, nghiên cứu khoa học giữa Khoa KH MT&TĐ và Bộ môn Quản lý Tài nguyên và Quy hoạch Cảnh quan, Khoa Lâm nghiệp, trường Đại học tổng hợp Georg-August Göttingen.

Lễ ký kết thành công mở ra cơ hội hợp tác quốc tế giữa Khoa KH MT&TĐ và Bộ môn Quản lý Tài nguyên và Quy hoạch Cảnh quan, Khoa Lâm nghiệp, trường Đại học Göttingen.

Vân Hương - Khoa KH MT&TĐ