Khoa Khoa học Sự sống tặng quà tri ân các gia đình thương binh liệt sĩ

01-08-2013 06:24 Xem: 1702 lần
Khoa Khoa học Sự sống tặng quà tri ân các  gia đình thương binh liệt sĩ_thumbnail

Ngày thương binh liệt sĩ (ngày 27 tháng 7) là một ngày Lễ kỉ niệm được tổ chức hàng năm nhằm tưởng niệm về những chiến sĩ đã hi sinh, mất mát một phần xương máu của mình qua những cuộc chiến tranh bảo vệ nền độc lập, tự do và chủ quyền của dân tộc ta. Ngày 27 tháng 7 hàng năm được ghi nhận như là một biểu hiện của truyền thống uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa ở Việt Nam.

Hòa chung với những hoạt động sôi nổi từ phía Đảng, Nhà nước, tổ chức đoàn thể, cá nhân trong ngày 27 tháng 7, khoa Khoa học Sự sống và Đoàn thanh niên đã đến thăm hỏi tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ tại tổ 4, phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên và các gia đình thương binh, liệt sĩ của Khoa.

Ngày 27/7/2013 là một ngày đầy mưa và gió. Dường như ông trời cũng đang sót thương khi nhớ đến những mất mát do chiến tranh đã mang lại. Các anh hùng đã hy sinh máu xương, một phần xương thịt của mình nơi chiến trường vì độc lập tự do cho đất nước. Đó là những giọt nước mắt chia li, là sự hi sinh của người mẹ, người vợ. Vì tổ quốc họ sẵn lòng để những người chồng, người con ra đi cho cuộc kháng chiến chống giặc trường kỳ. Những sự thật về nỗi đau và sự mất mát ấy trong cuộc sống không dễ nguôi đối với mỗi con người và cả dân tộc. Bởi vậy ngay khi ra quân, Đoàn thanh niên khoa Khoa học Sự sống chúng tôi đã đến thăm hỏi và tặng quà các gia đình thương binh, liệt sỹ trong tâm nguyện xứng đáng với sự hy sinh của họ trong ngày lễ tri ân này.

Mẹ Nguyễn Thị Loan hiện đang sống trong một căn nhà nhỏ tại tổ 4 phường Tân Thịnh. Dường như mẹ cũng cảm thấy vui hơn khi đoàn chúng tôi tới thăm.


PGS.TS.  Nguyễn Vũ Thanh Thanh (trưởng khoa Khoa KHSS) - tặng quà mẹ liệt sỹ

Thời gian đã làm mẹ già đi rất nhiều, mắt mẹ cũng không còn được sáng như xưa nữa nhưng nụ cười của mẹ vẫn thật ấm áp và dịu dàng biết bao. Cầu chúc cho mẹ mạnh khỏe. hạnh phúc và bình an.

Tạm biệt mẹ, chúng tôi tiếp tục công việc trong ngày 27 tháng 7 của mình. Đoàn chúng tôi tới thăm gia đình thứ hai là gia đình chú thương binh Trần Vinh. Mang đậm chất lính, điều đầu tiên chúng tôi có hể cảm nhận được là sự cởi mở và đón tiếp nồng hậu từ chú Vinh và gia đình. Tuy là một thương binh, sức khỏe của chú cũng không còn được như xưa nhưng chú vẫn không ngừng tham gia làm kinh tế giúp đỡ cô nhà nuôi hai đứa con đang học đại học và một người cha già. Cuộc nói chuyện của chúng tôi diễn ra thật vui vẻ.


Gia đình thương binh - Trần Vinh

Chia tay với gia đình chú chúng tôi tiếp tục đến thăm gia đình bác Bùi Thị Mận, một gia đình có hoàn cảnh khó khăn của tổ 4 phường Tân Thịnh.

Dáng hình bác Mận toát lên vẻ vất vả và lam lũ. Không khỏi xót xa khi được bác giới thiệu về hoàn cảnh gia đình. Đôi vai của bác thật nhỏ bé nhưng chính đôi vai này phải gánh vác việc gia đình và nuôi dậy hai đứa cháu nhỏ mồ côi mẹ. Giờ đây bác Mận vừa là người mẹ vừa là người bà của hai đứa cháu còn thơ dại. Đôi mắt bác không giấu nổi niềm đau ấy.


Đoàn tặng quà gia đình bác Mận

Khoa Khoa học sự sống có 4 gia đình thương binh là gia đình của đồng chí Lê Thị Thanh Hương, Nguyễn Thị Huyền Trang, Đỗ Thị Tuyến và Lê Đức Huấn. Khoa đã đến thăm hỏi các gia đình, tặng quà, tri ân và chúc sức khỏe các bác.

Cuộc vui nào cũng đến hồi kết thúc. Chúng tôi tạm biệt gia đình với bao cảm xúc đan xen. Vui có, buồn có. Vui vì hiểu hơn những con người đã hiến dâng cho tổ quốc, vui vì những hơi ấm, những kỉ niệm đáng nhớ có được trong ngày hôm nay. Để từ đó mỗi người chúng tôi – những thế hệ trẻ tương lai của đất nước có thể rút ra cho mình những triết lí trong cuộc sống, sự biết ơn đến các thế hệ cha ông đi trước.

“Đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”, dù với bất cứ hình thức nào trong đời sống và ở thời khắc nào của tâm thức thì đó cũng đã là một ngôn ngữ rất mực thành kính để dân tộc mình bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với những người con quả cảm trong hôm qua, hôm nay và mai sau.

Nguyễn Văn Long – Khoa KHSS