Hoạt động khoa học & công nghệ của trường Đại học Khoa học năm 2016 - Những con số của niềm tin và hi vọng

07-02-2017 07:26 Xem: 2263 lần
Hoạt động khoa học & công nghệ của trường Đại học Khoa học năm 2016 - Những con số của niềm tin và hi vọng_thumbnail

    Năm 2016,  hoạt động khoa học và công nghệ (KH& CN) tiếp tục gắn kết chặt chẽ với hoạt động đào tạo và mang lại hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện sứ mạng của nhà trường. Cũng như nhiều trường Đại học khác trong cả nước, vấn đề đẩy mạnh hoạt động KH&CN để vươn lên tầm cao tri thức mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội  hiện đang là vấn đề đầy thử thách,  đòi hỏi các nhà khoa học phải tích cực tìm hướng giải quyết. Phát huy thuận lợi và làm chủ những khó khăn,  hoạt động KH&CN của trường Đại học Khoa học trong năm qua đã đạt những thành tích đáng tự hào. Kết quả hoạt động được ghi nhận bằng những con số dẫu vẫn còn khiêm tốn nhưng hàm ẩn một nội lực, mang lại niềm tin, gieo mầm hy vọng, đặt cơ sở cho bước đột phá mới trong chặng đường phát triển phía trước, và ở đó đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng của thầy và trò...

        Năm 2016, việc thực hiện nhiệm vụ KH&CN các cấp của nhà trường luôn gắn kết chặt chẽ với hoạt động đào tạo và mang lại hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo của nhà trường. Từ việc thực hiện các đề tài nghiên cứu, các nhà khoa học của nhà trường đã công bố nhiều sản phẩm khoa học có giá trị mà tiêu biểu nhất là có nhiều bài báo được đăng tải trên các tạp chí quốc tế uy tín và tạp chí quốc gia. Sản phẩm của các đề tài nghiên cứu đã được ứng dụng và bước đầu mang lại hiệu quả tốt trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước và nâng cao dân trí cho cộng đồng. Năm 2016, hoạt động KH&CN của nhà trường được khởi sắc bởi có thêm một số đề tài CGCN do cán bộ giảng viên nhà trường thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực, bước đầu góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Nhà trường là một trong số không nhiều những đơn vị thành viên của Đại học Thái Nguyên gửi đề tài tham gia  “Giải thưởng SVNCKH toàn quốc  năm 2016” và đạt giải cao, giữ vững truyền thống là đơn vị tiêu biểu nhất của Đại học Thái Nguyên về số tác giả có bài báo chất lượng cao đăng tải trên các tạp chí Quốc tế uy tín. Ngoài ra các khoa, bộ môn thuộc trường còn tổ chức nhiều Hội nghị, hội thảo và các hoạt động hữu ích khác. Nhiều nhà khoa học của nhà trường mang tinh thần sáng tạo của mình góp tiếng nói tại nhiều diễn đàn hội thảo quốc tế và quốc gia.

    *Về việc thực hiện đề tài NCKH các cấp

      Cán bộ giảng viên của nhà trường tích cực thực hiện các dự án quốc tế, đề tài nghiên cứu cơ bản cấp Nhà nước (đề tài Nafosted). Các đề tài đều thực hiện đúng tiến độ với kết quả vượt trội. Đặc biệt, các bài báo quốc tế ISI là sản phẩm khoa học của các đề tài có số lượng cao và chất lượng tốt.

     Tương đương đề tài cấp Nhà nước hiện có 04 đề tài thuộc quỹ Nafosted do GS.TS. Lê Thị Thanh Nhàn, PGS.TS. Dương Nghĩa Bang, TS. Nguyễn Văn Đăng, TS. Phạm Thế Chính làm chủ nhiệm. Bên cạnh đó là thực hiện 01 tiểu dự án quốc tế về than sinh học (thời gian: 2014-2018) do ThS. Mai Lan Anh ( Khoa MT&TĐ chủ trì).

     Thực hiện 08 đề tài cấp Bộ;  38 đề tài cấp Đại học; 04 đề tài Đề tài cấp Cơ sở, sáng kiến cải tiến: Nhà trường được duyệt chủ trì 2 đề tài KH&CN cấp tỉnh Thái Nguyên. Các đề tài đều được triển khai và thực hiện đúng tiến độ. Nghiệm thu 110 đề tài SV NCKH năm học 2015-2016, trong đó có nhiều đề tài được đánh giá xuất sắc; Đang thực hiện 65 đề tài SV NCKH năm học 2016-2017;

* Về chuyển giao KHCN

        Năm 2016, vấn đề chuyển giao KHCN đã có những khởi sắc hơn so với những năm trước. Cán bộ giảng viên nhà trường thực hiện 02 đề tài CGCN và 01 dự án CGCN.  Các đề tài, dự án CGCN đều chú trọng mục tiêu có đóng góp mới, mang lại giá trị ứng dụng thực tế, kết quả bước đầu rất khả quan và có đóng những góp nhất định để giải quyết các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. 

 

Tập huấn canh tác lúa cải tiến, chia sẻ kiến thức sử dụng than sinh học 

*Về việc công bố các ấn phẩm khoa học năm 2016( có danh mục kèm theo)

     Cán bộ giảng viên nhà trường công bố 41 bài báo quốc tế ISI,  17 bài báo quốc tế khác (ngoài ISI), 112 bài báo trong nước, 58 báo cáo đăng trên kỉ yếu hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế.

     Trong bối cảnh hoạt động KH&CN còn bị chi phối bởi rất nhiều khó khăn,  nhưng những con số trên phần nào cho thấy sự nỗ lực sáng tạo không ngừng của toàn thể cán bộ giảng viên nhà trường. Trường Đại học Khoa học vẫn duy trì truyền thống là trường tiêu biểu nhất của Đại học Thái Nguyên về số lượng bài báo chất lượng cao đăng tải trên các tạp chí quốc tế uy tín.

* Tổ chức Hội nghị, Hội thảo khoa học

      Bên cạnh việc tổ chức nhiều Hội nghị, Hội thảo khoa học cấp khoa nhà trường đã phối hợp với trường Đại học Meiji, Nhật Bản tổ chức thành công Hội thảo quốc tế “Trường Quốc tế về Đại số giao hoán”; Phối hợp với trường Đại học New England, Australia tổ chức Hội nghị tập huấn về xây dựng đề án/ dự án, phân tích số liệu và đăng báo quốc tế. Cán bộ viên chức nhà trường cũng tích cực mang tiếng nói của mình đến các diễn đàn khoa học trong nước và quốc tế. 

Hội thảo khoa học các chuyên đề toán học chọn lọc bậc sau đại học với chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi bâc THPT (14-15/5/2016)

*Giải thưởng khoa học

       Năm 2016 gửi 02 đề tài NCKH của sinh viên tham dự “Giải thưởng SVNCKH toàn quốc”. Kết quả cả hai đề tài đều đạt giải thưởng, trong đó đề tài: “Nghiên cứu chế tạo nguồn plasma DBD ở áp suất khí quyển định hướng ứng dụng trong y-sinh” (do nhóm sinh viên khoa Vật Lý Đỗ Thị Ngân và Nguyễn Trường Sơn thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Văn Hảo) đạt giải Nhì. Đề tài: “Đánh giá hiện trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và hiệu quả của giải pháp sử dụng bẫy sinh học trong canh tác chè tại vùng chè đặc sản Tân Cương” (do nhóm sinh viên Đỗ Thị Kim Liên, Phạm Thị Quyên thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS. Ngô Văn Giới) đạt giải Khuyến khích.

       Cần phải nói thêm, tham gia xét “Giải thưởng SVNCKH toàn quốc” năm nay, toàn đại học Thái Nguyên chỉ có 02 đề tài được lọt vào vòng chung khảo (01 đề tài của ĐH Khoa học, 01 đề tài của ĐHSP), và 01 giải Ba ( ĐH Nông Lâm), 03 giải Khuyến khích ( ĐH Khoa Học, ĐH Nông Lâm, ĐH Sư Phạm). Đề tài “Nghiên cứu chế tạo nguồn plasma DBD ở áp suất khí quyển định hướng ứng dụng trong y-sinh”  của nhóm sinh viên  Đỗ Thị Ngân và Nguyễn Trường Sơn (ĐH Khoa học) thực hiện dưới sự chỉ bảo nhiệt tình của TS. Nguyễn Văn Hảo đã thu được kết quả rất khả quan và là một trong số không nhiều những đề tài được các chuyên gia đánh giá cao ở khả năng ứng dụng thực tiễn, mô hình sản phẩm của đề tài thu hút được sự chú ý của nhiều người. Như vậy, nét mới của hoạt động KHCN năm 2016 của nhà trường là không những giảng viên đã có những đề tài chuyển giao KHCN mà đề tài SVNCKH cũng đã bắt đầu hướng theo mục tiêu mang tính ứng dụng.

      Ngoài ra nhà trường còn đạt  01 Giải KK “Giải thưởng Eureka”;  01 giải Nhì của sinh viên, 02 giải Ba, 02 giải KK “Giải Sáng tạo trẻ của ĐH Thái Nguyên” dành cho giảng viên và 04 bài báo ISI được Chương trình trọng điểm quốc gia trao thưởng.

Nhóm sinh viên trường Đại học Khoa học nhận bằng khen Bằng khen của Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh

     Nhìn lại năm 2016, có thể thấy nhà trường mặc dù còn nhiều eo hẹp về tài chính nhưng đã có những chính sách nhằm khuyến khích, phát triển hoạt động KH&CN: hỗ trợ CB có trình độ cao, hỗ trợ các đề tài/dự án CGCN và ứng dụng.... Những chính sách động viên hợp lý, kịp thời cùng sự say mê nghiên cứu của CB, GV đã góp phần tạo nên những sản phẩm khoa học có uy tín. Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, việc nghiên cứu  khoa học mang lại sức sống và góp phần không nhỏ khẳng định thương hiệu của nhà trường. Trong năm qua, những con số thống kê trên dẫu còn khiêm tốn nhưng hàm ẩn một nội lực, mang lại niềm tin, gieo mầm hy vọng, đặt cơ sở cho bước đột phá mới trong chặng đường phát triển phía trước, và ở đó đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng của thầy và trò trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên. Nó cho thấy hoạt động KH&CN của nhà trường ngày càng chú trọng đến chất lượng khoa học. Sự chỉ đạo hoạt động NCKH hướng đến bài bản, hệ thống hơn. Nhà trường không những quan tâm đến đội ngũ thầy, cô giáo mà còn chú trọng đến đội ngũ các em sinh viên – những nhà khoa học tương lai. Trong bối cảnh ngành Giáo dục và Đào tạo đang triển khai mạnh mẽ đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nước nhà thì đổi mới hoạt động KH&CN trong nhà trường đại học sẽ là một trong những giải pháp quan trọng để đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước trong thời đại toàn cầu hóa.

 Phụ lục kèm theo bài viết (Danh mục bài báo,báo cáo khoa học, đề tài các cấp): tải về tại đây

Cao Hồng ( Phòng KH-CN&HTQT)