“Hãy biết ước mơ” - một “câu chuyện” âm nhạc đặc sắc

04-11-2015 08:30 Xem: 964 lần
“Hãy biết ước mơ” - một “câu chuyện” âm nhạc đặc sắc_thumbnail

Bản lĩnh, tự tin cháy hết mình trên sân khấu, sự sáng tạo của người trẻ Khoa Văn - Xã hội trường Đại học Khoa học Thái Nguyên được thể hiện một cách độc đáo và tài hoa; nhiều tiết mục ca, múa ngang tầm chuyên nghiệp - họ đã làm nên một “bữa tiệc” âm nhạc ấn tượng và đầy dư âm.

Với chủ đề “Hãy biết ước mơ”, chương trình gồm 14 tiết mục ca múa đặc sắc, dưới sự thể hiện của gần 80 “diễn viên”, là điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động “Chào tân sinh viên” do Liên Chi đoàn Khoa Văn - Xã hội, trường Đại học Khoa học tổ chức ngày 18/10 vừa qua; đây là hoạt động thường niên của Khoa Văn - Xã hội, một món quà trân quý, thân thương của thầy cô và các anh chị khóa trên chào đón sinh viên mới. Đêm nhạc là sân chơi thú vị, bổ ích cho đoàn viên, sinh viên, tạo chiếc cầu nối để Khoa Văn - Xã hội nói riêng, nhà trường nói chung giới thiệu về môi trường học tập mới của các em trong tương lai. Điều đặc biệt của đêm nhạc đầy màu sắc này là sinh viên được “làm chủ” hoàn toàn, từ việc lên ý tưởng, lập kế hoạch, xin tài trợ, đạo diễn, dàn dựng tiết mục…, dưới sự tư vấn, định hướng của Ban Chấp hành Liên chi đoàn và Ban Chủ nhiệm Khoa.

Nội dung xuyên suốt chương trình là kể chuyện bằng âm nhạc, qua tâm sự của một nữ sinh trên con đường đi tìm và thực hiện ước mơ. Với bố cục logic, tự nhiên, cuộc sống là những hành trình như một chuyến xe bus, mỗi người sẽ bước lên, du hành và tìm thấy bến đỗ ở những trạm phù hợp. Câu chuyện của những giây phút tươi mới hạnh phúc chỉ có ở tuổi sinh viên. Triết lý xe bus là cùng chia sẻ khó khăn và thành công, chia sẻ tầm nhìn và trách nhiệm, kiến thức và kinh nghiệm, kỹ năng, để tất cả những hành khách trên chuyến xe đều cảm thấy vui vẻ và hài lòng ở mỗi điểm dừng chân. Câu chuyện về giấc mơ của cô gái bắt đầu với những “Áo trắng đến trường”, “Con đường đến trường” đầy hoài niệm và hi vọng. Cung bậc cảm xúc lớn dần, có trưởng thành với những lý tưởng, tình yêu tuổi trẻ ở “Mùa yêu đầu”, ca khúc được trình diễn bởi nam ca sĩ Hoàng Dũng  - Á quân giọng hát Việt 2015 làm sân khấu nóng lên, gần 1000 khán giả có mặt trong đêm nhạc như vỡ òa trong thích thú. Thời sinh viên là khoảng thời gian được sống đầy nhiệt huyết với những đam mê, khám phá. Trong ngôn ngữ của Dance sport, khiêu vũ hiện đại, vũ điệu Flashmob, hip hop, với hiệu ứng âm thanh phù hợp tạo nên những màn diễn vô cùng độc đáo và chuyên nghiệp, thể hiện một sắc thái khác - sôi nổi trước tình yêu, sa ngã cám dỗ, và vượt qua thử thách cuộc sống. Bước qua những ồn ào sôi nổi là sự sâu lắng đến nao lòng khi câu chuyện chuyển hướng về tình cảm gia đình với bao điều thương yêu giản dị. Là cánh cửa trái tim “Mẹ yêu” luôn rộng mở đón chào những lúc khó khăn. Và “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” là để sống chậm lại, yêu thương nhiều hơn với quê hương đất nước, với con người và bao giá trị tốt đẹp đời thường. Hành trình ước mơ ấy còn có những người thầy giỏi định hướng và truyền lửa, những người bạn tốt cùng nhau thắp ngọn lửa ấy luôn cháy sáng, cùng viết nên những kỷ niệm tuyệt vời của thời sinh viên. Tình cảm bạn bè trong sáng, chân thành ẩn chứa từ những điều “Cho bạn cho tôi”, “Sát cánh bên nhau”. Cuối cùng, “Hãy biết ước mơ” là thông điệp ngắn gọn mà trọn vẹn mang tinh thần động viên khích lệ, đầy tính nhân văn mà những người tổ chức chương trình muốn gửi gắm.  

Chương trình có sự tham gia của nam ca sĩ Hoàng Dũng - Á quân cuộc thi Giọng hát Việt 2015

Không gian sân khấu thiết kế đơn giản, không cầu kỳ phông nền, ngụ ý biểu hiện sự phóng khoáng, vô tư, sống hết mình của tuổi trẻ. Nguyễn Huy Vũ, chàng sinh viên khóa mới bước xuống cánh gà với nụ cười tươi rói sau khi thể hiện tốt vai trò một “diễn viên” múa, dí dỏm: “Em làm thêm ở cửa hàng bán hoa tươi, thường thì 9 giờ tối mới hết giờ, hôm nay phải xin nghỉ sớm để “chạy show”. Em đã cố gắng thu xếp thời gian đi học và làm thêm để luyện tập với các bạn. Chương trình là cơ hội cho em thể hiện được năng khiếu múa, được sống với sở thích bản thân, dù vất vả nhưng thấy mình tự tin hơn để hòa nhập với mọi người”.

Là biên đạo chính các tiết mục trong đêm nhạc, đồng thời là một “diễn viên” múa khá chuyên nghiệp, giảng viên Việt Nam học Nguyễn Thị Thu Hiền sau giây phút tỏa sáng đã xúc động: “Để có thể cống hiến những tiết mục chất lượng,

cô trò đã dành thời gian tập luyện gần tháng trời, sau các buổi học, đều đặn từ chiều đến tận 10 giờ tối, chia nhau từng ngụm nước, ổ bánh mì… Cảm giác mình chỉ như một người chị lớn, giúp các em hòa nhập và yêu thương nhau hơn ở môi trường mới. Được sống, được sáng tạo với sinh viên những giây phút như thế thấy thật thoải mái và yêu thương vô cùng”.

Làm chủ sân khấu với phần dàn dựng công phu, được luyện tập nhuần nhuyễn, từ hoạt cảnh minh họa, âm nhạc, sắc thái biểu diễn…, ý tưởng cho từng tiết mục khá độc đáo, phong cách phù hợp với lứa tuổi sinh viên, chương trình đã tạo ra không gian văn hóa nghệ thuật mà ở đó người trẻ được thỏa sức sáng tạo và cháy hết mình với sự sáng tạo ấy. Nhiệt tình cổ vũ, Đinh Thị Phương Thảo, sinh viên Khoa Du lịch K12 tỏ vẻ thích thú: “Các ca khúc được chọn lựa để kể câu chuyện ước mơ đều hay và ý nghĩa, rất gần gũi với sinh viên. Xem các bạn thể hiện tài năng, vừa được xem và nghe thật “đã”, chúng em còn học hỏi được bản lĩnh tự tin trên sân khấu, một điều rất cần thiết ứng dụng trong ngành nghề đang theo học”.

Trong những chương trình “Chào tân sinh viên”, thì chương trình năm nay có quy mô lớn hơn, cả về khâu tổ chức và chất lượng nghệ thuật. Ngoài “điểm nhấn” đại nhạc hội, còn có nhiều phần chơi thú vị như: trình diễn thời trang tái chế với chủ đề “sáng tạo”; công bố và trao giải cuộc thi “Nụ cười sinh viên; đồng diễn Flashmob… Tiến sĩ Phạm Phương Thái, trưởng Khoa Văn - Xã hội chia sẻ: “Phần lớn kinh phí tổ chức chương trình này là do sinh viên tự đi xin tài trợ từ các công ty, doanh nghiệp. Nỗ lực cho một chương trình nghệ thuật sôi động và sâu lắng, chúng tôi gửi đến các bạn tân sinh viên những câu chuyện về cuộc sống, khát vọng của thời sinh viên tại khoa Văn - Xã hội và mọi người thông điệp “Hãy biết ước mơ” - và ước mơ sẽ được nâng cánh từ đây”

Dư âm theo chân là sự sảng khoái của một “bữa tiệc” âm nhạc sôi động, hấp dẫn, bầu không khí như ấm nóng giữa đêm thu se lạnh, thấy mùa tựu trường của các tân sinh viên quả là một “dấu ấn” đáng nhớ.

Khoa Văn – Xã hội