Giảng viên Khoa Khoa học Môi trường và Trái Đất bảo vệ thành công luận án và nhận bằng học vị tiến sĩ tại Trung Quốc

26-06-2014 10:07 Xem: 1919 lần
Giảng viên Khoa Khoa học Môi trường và Trái Đất bảo vệ thành công luận án và nhận bằng học vị tiến sĩ tại Trung Quốc_thumbnail

       Ngày 25 tháng 6 năm 2014, tại trường Đại học Địa chất Trung Quốc NCS Kiều Quốc Lập giảng viên Khoa Khoa học Môi trường và Trái Đất Trường Đại học Khoa học đã vinh dự nhận được bằng học vị tiến sĩ chuyên ngành Bản đồ học và Hệ thống thông tin địa lí, đây là kết quả nỗ lực học tập và nghiên cứu của NCS Kiều Quốc Lập theo chương trình học bổng Hiệp định giữa chính phủ hai nước trong 4 năm (2010-2014) tại Trung Quốc.

GS.Viện sĩ Zhao Pengda - Chủ tịch Hội đồng khoa học, nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Địa chất Trung Quốc trao bằng học vị Tiến sĩ cho NCS Kiều Quốc Lập

        Trước đó, ngày 20 tháng 5 năm 2014, tại Học viện Thông tin công trình của Trường đại học Địa chất Trung Quốc, NCS Kiều Quốc Lập đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ với đề tài: “Ứng dụng công nghệ GIS trong nghiên cứu và đánh giá tổng hợp sinh thái cảnh quan miền núi” (基于GIS的山地景观生态综合评价研究), dưới sự hướng dẫn khoa học của GS.TS Wu Xincai và GS.TS Liu Xiuguo. Hội đồng chấm luận án bao gồm các giáo sư đầu ngành về Hệ thống thông tin địa lí (GIS) của Trung Quốc đã đánh giá rất cao quá trình nghiên cứu cũng như những kết quả đạt được của luận án.

 
   

NCS Kiều Quốc Lập (thứ 4 từ trái sang) cùng Hội đồng chấm luận án tiến sĩ

        Luận án đã xây dựng được một số mô hình tích hợp GIS trong đánh giá sinh thái cảnh quan miền núi như mô hình ALES-GIS trong đánh giá thích nghi sinh thái cây trồng, mô hình AHP-GIS trong đánh giá thích nghi đất đai miền núi, mô hình số hóa độ cao DEM trong phân tích địa hình địa mạo. Luận án cũng lựa chọn và ứng dụng thực nghiệm trong đánh giá sinh thái cảnh quan nông lâm nghiệp huyện Sa Pa tỉnh Lào Cai của Việt Nam. Kết quả nghiên cứu chỉ rõ sự phân hóa đa dạng phức tạp của các điều kiện cảnh quan miền núi, mỗi một dạng cảnh quan được đánh giá thích nghi với các điều kiện nông lâm nghiệp khác nhau. Dưới sự trợ giúp của công nghệ GIS kết quả nghiên cứu được thể hiện bằng hệ thống bản đồ đánh giá trực quan.

        Hội đồng chấm luận án thống nhất kết luận luận án của NCS Kiều Quốc lập thực hiện công phu, nghiêm túc, có tính ứng dụng cao. Đặc biệt, với 6 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí chuyên ngành liên quan đến đề tài nghiên cứu đã phản ánh tính khoa học và độ tin cậy của luận án. Kết quả 100% số phiếu tán thành đánh giá luận án ở mức xuất sắc, và đồng ý cấp bằng học vị Tiến sĩ chuyên ngành Bản đồ học và Hệ thống thông tin địa lí cho NCS Kiều Quốc Lập.  

Nguồn: Tân TS Kiều Quốc Lập, Khoa KHMT&TĐ gửi