Khoa KHMT&TĐ thực tế chuyên môn tại huyện Na Hang tỉnh Tuyên Quang - một chuyến đi nhiều trải nghiệm

30-10-2013 01:14 Xem: 2659 lần
Khoa KHMT&TĐ thực tế chuyên môn tại huyện Na Hang tỉnh Tuyên Quang - một chuyến đi nhiều trải nghiệm_thumbnail

Thực hiện kế hoạch đào tạo năm học 2013 – 2014 của nhà trường, nhằm mục tiêu gắn kết lý thuyết với thực tế, từ ngày 23/10/2013 đến ngày 27/10/2013, đoàn cán bộ Khoa Khoa học Môi trường và Trái đất (do thầy giáo – TS Ngô Văn Giới làm Trưởng đoàn) đã phối hợp cùng Viện Hàn Lâm và Khoa học Việt Nam đưa 50 sinh viên lớp Liên thông Môi trường K4 đi thực tế tại huyện Na Hang tỉnh Tuyên Quang.

Đoàn đã tham quan, học tập, khảo sát tại Nhà máy thuỷ điện Chiêm Hoá, Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang, Khu bảo tồn thiên nhiên Tát Kẻ - Bản Bung, Thuỷ điện Na Hang, Khu du lịch sinh thái văn hóa tại Na Hang, bản Bung (xã Thanh Tương, Na Hang, Tuyên Quang). Nhiều em sinh viên lần đầu tiên được đặt chân đến nơi đây đã không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ hùng vĩ của 99 ngọn núi, thác Khuẩy Nhi, núi rừng Na Hang và cảm động trước sự mộc mạc, hồn nhiên, thơ dại của những em bé trong những lớp học ghép tại bản Bung...

Sau mỗi ngày làm việc ngoài thực địa, thầy trò lại cùng nhau tổng kết, rút kinh nghiệm. Những hiểu biết về đa dạng sinh học của Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang được các em thể hiện bằng những báo cáo rất sinh động, sáng tạo. Chuyến đi Bản Bung đã củng cố cho sinh viên nhiều kiến thức về văn hoá bản địa trong sản xuất nông nghiệp và đặc biệt là lâm nghiệp, quản lí bảo vệ rừng. Các em cũng đã được nhận biết những tác động môi trường của một số hành động phát triển như xây dựng đường giao thông, xây dựng đập và hồ thuỷ điện, các khu du lịch trong tuyến Hồ thuỷ điện Na Hang, Khu du lịch Na Hang. Dựa trên những khảo sát trên địa bàn thực địa, các nhóm đã có những sản phẩm giáo dục truyền thông phù hợp với địa phương và đối tượng như pano, tranh cổ động, trò chơi ô chữ... Những sản phẩm này đã được chuyển giao lại địa phương, trở thành công cụ giáo dục môi trường cho học sinh và cộng đồng về vấn đề bảo vệ rừng.

Trong chuyến thực địa này, các em sinh viên lớp Liên thông Môi trường K4 chuẩn bị ra trường còn được giao lưu với cán bộ và các anh chị sinh viên đã tốt nghiệp ngành Khoa học Môi trường tại Khoa Khoa học Môi trường và Trái đất Khóa 1, trở về lập lập nghiệp, xây dựng quê hương Na Hang. Các anh chị đi trước đã tư vấn cho các em nhiều kinh nghiệm làm việc, những kiến thức, kĩ năng cần tích luỹ để đáp ứng được yêu cầu công việc.

“Đây thực sự là chuyến đi rất ý nghĩa với em. Em không nghĩ mình sẽ gặp một cô giáo dạy cả lớp 2, 3, 4 trong một phòng học nhỏ xíu như vậy. Em cũng chưa được đến một nhà máy thuỷ điện nào, lần đầu tiên em được đứng trên một con đập lớn, nhìn toàn cảnh hồ bao la hùng vĩ. Chuyến đi này cho em được thấy cả những nhà máy thuỷ điện lớn và những “nhà máy thuỷ điện” nhỏ xíu, thủ công của người dân ở bản Bung... Em rất mong được trở lại đây một lần nữa, để có thể được làm gì đó cho núi rừng Na Hang và người dân bản Bung”. Đó là cảm nghĩ của sinh viên Trần Thị Lụa và cũng là cảm nghĩ của nhiều sinh viên lớp Liên thông Môi trường K4.

Chuyến đi đã kết thúc và thành công tốt đẹp. Những kiến thức thực tế cần thiết đã được sinh viên học hỏi, khám phá, trải nghiệm, những cảm xúc đã được khơi dậy. Mong rằng trong tương lai gần, sẽ lại có thêm nhiều sinh viên của Khoa Khoa học Môi trường và Trái đất trở lại với Na Hang, Tuyên Quang.

Một số hình ảnh của chuyến đi

Nguyễn Thị Hồng Viên – Khoa Khoa học Môi trường và