Hội nghị Đổi mới phương pháp giảng dạy của khoa Khoa học Sự sống

25-11-2015 09:13 Xem: 2208 lần
Hội nghị Đổi mới phương pháp giảng dạy của khoa Khoa học Sự sống_thumbnail

            Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2015 – 2016 của khoa Khoa học Sự sống về công tác Đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, phát triển năng lực người học đáp ứng nhu cầu xã hội, sáng ngày 24/11/2015 vừa qua, khoa Khoa học Sự sống đã long trọng tổ chức “Hội nghị đổi mới phương pháp giảng dạy” lần thứ 1 tại Phòng họp số 2 trường Đại học Khoa học.  

            Dự hội nghị về phía đơn vị ngoài trường Đại học Khoa học có TS. Nguyễn Thị Hà - Khoa Sinh trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Về phía trường Đại học Khoa học có PGS.TS. Trịnh Thanh Hải - Trưởng phòng Đào tạo, ThS. Nguyễn Thế Vinh - Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng, ThS. Nguyễn Tô Giang - Phó phòng Thanh tra pháp chế, ThS. Hoàng Ngọc Tuất - Phó phòng Hành chính Tổ chức, ThS. Nguyễn Thu Hằng - Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, TS. Nguyễn Anh Hùng - Phó phòng Công tác HSSV, ThS. Phan Thanh Phương - Phó phòng Quản trị Phục vụ. Về phía các khoa chuyên môn có TS. Nguyễn Công Hoàng - Phó Trưởng khoa Luật và Quản lý xã hội, ThS Phan Thị Hòa - Phó trưởng khoa Khoa học Cơ bản, TS. Nguyễn Thị Thanh Ngân –Phó trưởng khoa Văn - XH . Về phía khoa Khoa học Sự sống có PGS.TS Nguyễn Vũ Thanh Thanh – Trưởng Khoa cùng toàn thể các thầy cô giáo là CBVC của Khoa.  

            Hiện nay, việc đổi mới một phương pháp giảng dạy mới để nâng cao chất lượng giáo dục đại học tại Việt Nam đang là điều trăn trở của những ai quan tâm đến sự nghiệp trồng người - từ các cơ quan quản lý giáo dục, lãnh đạo các trường đại học đến các giảng viên trực tiếp đứng lớp. Chính vì vậy, Hội nghị đổi mới phương pháp giảng dạy của khoa Khoa học Sự sống được tổ chức lần đầu tiên nhằm mục tiêu tổng kết công tác đào tạo theo học chế tín chỉ của khoa giai đoạn 2012 - 2015, đồng thời thảo luận về việc đổi mới phương pháp giảng dạy giúp nâng cao chất lượng đào tạo thực tế tại đơn vị, tạo cơ hội trao đổi, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy của giảng viên.

            Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Vũ Thanh Thanh đã nhấn mạnh khoa Khoa học Sự sống luôn chú trọng công tác chuẩn hoá đội ngũ cán bộ giảng dạy bằng những tiêu chí cụ thể, đặc biệt về phương pháp giảng dạy và đánh giá kết quả giảng dạy. Vì vậy, với lợi thế có đội ngũ giảng viên trẻ có trình độ cao của Khoa, Ban chủ nhiệm khoa Khoa học Sự sống luôn tin tưởng vào năng lực, vào sức trẻ, lòng nhiệt huyết của người giảng viên để đào tạo được nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ cho xã hội.

            Thay mặt khoa Khoa học Sự sống, TS. Hoàng Thị Thu Yến - Phó trưởng khoa đã Báo cáo kết quả đào tạo Đại học theo học chế tín chỉ của khoa giai đoạn 2012 - 2015 và kết quả đánh giá giờ giảng của giảng viên trong khoa. Thông qua kết quả đánh giá thực trạng sinh viên tốt nghiệp trong những năm qua, báo cáo đã cho thấy cái nhìn tổng quát về những thành quả cũng như những mặt còn hạn chế trong đào tạo tín chỉ của khoa nói riêng và của Nhà trường nói chung.

            Tiếp đó Hội nghị đã được nghe các báo cáo tham luận đầy tâm huyết với nghề, với sinh viên của các giảng viên của khoa Khoa học Sự sống. Nội dung các bài tham luận được chính các giảng viên rút ra trong quá trình giảng dạy thực tiễn tại Khoa trong những năm vừa qua như tham luận về Thực trạng và giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy và học tại khoa Khoa học Sự sống của TS. Nguyễn Thị Hải Yến - trưởng Bộ môn Di truyền và Sinh học phân tử, tham luận về Thực trạng và giải pháp đổi mới phương pháp thực hành, thực tập chuyên môn tại khoa của TS. Trịnh Đình Khá - trưởng Bộ môn Vi sinh Hóa sinh và tham luận về Kinh nghiệm tổ chức dạy học học phần "Thực vật học" của TS. Lê Thị Thanh Hương - trưởng Bộ môn Sinh học cơ thể Động vật và Thực vật…. Đặc biệt Hội nghị đã được nghe tham luận của TS. Nguyễn Thị Hà đến từ trường Đại học Sư phạm về Một số phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực. Các tham luận đều nêu rõ quan điểm về đổi mới phương pháp giảng dạy cho sinh viên được đào tạo theo hệ thống tín chỉ, trước hết cần tăng cường trao đổi kinh nghiệm, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên; Mỗi giảng viên phải luôn luôn nghiên cứu, cập nhật những phương pháp giảng dạy mới, những kiến thức thực tiễn để bài giảng luôn gần gũi với sinh viên. Đồng thời cần có những khóa bồi dưỡng năng lực cũng như phương pháp giảng dạy tích cực cho giảng viên.  

            Kết luận tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Vũ Thanh Thanh đã đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu, các giảng viên trong và ngoài Khoa về đổi mới phương pháp giảng dạy và yêu cầu thiết thực đối với người giảng viên trong mọi thời kỳ mới.  Việc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm, theo hướng phát huy tính tích cực của người học không chỉ giúp người học chủ động tiếp thu kiến thức sâu hơn mà cón có khả năng ứng dụng vào trong nghề nghiệp và cuộc sống. Đây chính là mục tiêu mà toàn thể cán bộ giảng dạy của khoa hướng tới.  

            Sau 3h làm việc liên tục, hội nghị đã khép lại với nhiều ý kiến trao đổi sâu sắc mặc dù vẫn còn không ít vấn đề bỏ ngỏ. Với đào tạo tín chỉ, đây là phương thức đào tạo mới và hiện đại vì vậy việc lựa chọn phương pháp giảng dạy nào phù hợp cho mình, câu trả lời sẽ có trong quá trình thực tế giảng dạy và trải nghiệm của mỗi giảng viên.

Dưới đây là một số hình ảnh tại hội nghị:

TS. Hoàng Thị Thu Yến trình bày Báo cáo tổng kết tại hội nghị

TS. Lê Thị Thanh Hương trình bày tham luận

TS. Trịnh Đình Khá trình bày tham luận 

TS. Nguyễn Thị Hải Yến trình bày tham luận

TS. Nguyễn Thị Hà - Trường ĐHSP trình bày tham luận tại hội nghị

Các đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Khoa Khoa học Sự sống