Ký kết thỏa thuận hợp tác về đào tạo và hoạt động khoa học công nghệ giữa trường Đại học Khoa học với UBND tỉnh Lạng Sơn.

21-08-2017 03:22 Xem: 9136 lần
Ký kết thỏa thuận hợp tác về đào tạo và hoạt động khoa học công nghệ giữa trường Đại học Khoa học với UBND tỉnh Lạng Sơn._thumbnail

Thỏa thuận hợp tác này được kì vọng sẽ đánh thức các tiềm năng và tạo ra những sản phẩm có giá trị cao trong lĩnh vực nông nghiệp, dược liệu và phát triển du lịch bền vững của tỉnh Lạng Sơn.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giữa Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên với UBND tỉnh Lạng Sơn đã diễn ra vào ngày 18.8.2017 tại UBND tỉnh Lạng Sơn. Trường Đại học Khoa học cũng là trường đầu tiên ở Thái Nguyên mà UBND tỉnh Lạng Sơn hợp tác trên nhiều phương diện.

Ông Phạm Ngọc Thưởng- Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn phát biểu chào mừng

Lễ ký kết có sự tham dự của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, ông Phạm Ngọc Thưởng, Phó Chủ tịch tỉnh Hồ Tiến Thiệu, đại diện lãnh đạo các Sở KHCN, KH&ĐT, Sở GD&ĐT, Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở VHTT và Du lịch…  cùng đại diện của Trường Đại học Khoa học như: GS.TS Lê Thị Thanh Nhàn- Hiệu trưởng, PGS.TS Trịnh Thanh Hải- Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái, Phó Hiệu trưởng, PGS.TS  Dương Nghĩa Bang – Viện trưởng Viện KH&CN, lãnh đạo một số phòng, khoa chuyên môn cùng các nhà khoa học.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn ông Hồ Tiến Thiệu phát biểu tại buổi lễ

Tại sự kiện, ông Hồ Tiến Thiệu cho hay, Lạng Sơn là tỉnh vùng biên có rất nhiều tiềm năng về nguồn cây dược liệu, thuốc quý, các sản vật nông nghiệp, tuy nhiên chưa tạo thương hiệu mạnh để cạnh tranh. Lạng Sơn cũng có nhiều tiềm năng phát triển du lịch song dù đã được đầu tư nhưng nguồn nhân lực làm du lịch còn mỏng, chưa xây dựng được những sản phẩm du lịch hấp dẫn, có khả năng thu hút du khách trong và ngoài nước.

Những vấn đề khác của Lạng Sơn cũng được các lãnh đạo Sở, Ban ngành nêu ra để tìm kiếm giải pháp tích cực, như vấn đề xử lý rác thải y tế, xử lý nguồn nước sinh hoạt, vấn đề bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch ở Tam Thanh và Mẫu Sơn, nhu cầu của người nông dân trong việc nghiên cứu tạo giống na ít hạt, có độ thịt cao, tăng độ ngọt của quýt Bắc Sơn cùng như kéo dài thời gian thu hoạch tới Tết Nguyên đán của loại quả đã có chỉ dẫn địa lý này.

PGS.TS Phạm Thị Phương Thái- Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKH giới thiệu về hướng nghiên cứu mũi nhọn cùng thành tựu NCKH của Nhà trường

Trước những đề bài này, PGS.TS Phạm Thị Phương Thái, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học phụ trách công tác nghiên cứu khoa học và đào tạo cho biết, một số nhà khoa học đã có những sản phẩm nghiên cứu, khai thác tác dụng của cây thuốc quý trong dân gian và thương mại hóa khá mạnh trên thị trường trong nước. Đồng thời, thực hiện chuyển giao một số sản phẩm khoa học với tỉnh Bắc Kạn, Lai Châu về xử lý nước thải và than sinh học; chủ trì đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh về việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân gian trong phát triển du lịch; Trường cũng là đơn vị thành viên duy nhất trong Đại học Thái Nguyên đang đào tạo cử nhân ngành du lịch... Như vậy, đây là những tiền đề rất quan trọng trong việc hướng tới việc hợp tác giữa hai bên.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn và Hiệu trưởng Trường ĐHKH ký kết thỏa thuận hợp tác

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn ông Phạm Ngọc Thưởng và GS.TS Lê Thị Thanh Nhàn- Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học đều có chung quan điểm rằng, những thế mạnh và tiềm lực của Đại học Khoa học chính là các vấn đề mà các Sở, Ban ngành của tỉnh Lạng Sơn quan tâm và đang tìm kiếm giải pháp. Bà Lê Thị Thanh Nhàn cũng nhấn mạnh, Trường Đại học Khoa học trong những năm qua đã rất quan tâm, chú trọng việc đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, nghiên cứu khoa học và ứng dụng, chuyển giao công nghệ, sở hữu đội ngũ các nhà khoa học lành nghề, có uy tín, cũng như tạo dấu ấn từ các công trình khoa học có giá trị... Do vậy, các đơn vị hợp tác với Nhà trường hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào tính hiệu quả của các dự án.

Nội dung thỏa thuận hợp tác sẽ được hai bên tổ chức thực thi ngay sau lễ ký kết. Định kỳ hằng năm, hai bên phối hợp sơ kết, đánh giá việc thực hiện thoả thuận và đề ra nhiệm vụ cho thời gian tới. Đến hết năm 2020 sẽ tiến hành tổng kết và căn cứ kết quả đạt được hai bên cùng trao đổi, thống nhất về việc hợp tác trong giai đoạn tiếp theo.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chụp ảnh lưu niệm với Trường ĐHKH

PHÒNG HCTC