Trường đại học khoa học hưởng ứng ngày môi trường thế giới 5/6/2016 và những đóng góp cho công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững

14-06-2016 00:41 Xem: 3510 lần
Trường đại học khoa học hưởng ứng ngày môi trường thế giới 5/6/2016 và những đóng góp cho công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững_thumbnail

Ngày môi trường thế giới 5/6 là một trong những hoạt động có ý nghĩa lớn của Liên hợp quốc nhằm đẩy mạnh việc giáo dục, tuyên truyền, cũng như thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường trên phạm vi toàn cầu. Việt Nam bắt đầu tham gia hưởng ứng ngày môi trường thế giới từ năm 1982, với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực được diễn ra hàng năm, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Ngày môi trường năm 2016 với thông điệp “Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta" (Go wild for life) nhằm truyền cảm hứng cho toàn nhân loại hướng tới các hành vi sống thân thiện với môi trường, giảm thiểu áp lực ngày càng gia tăng đối với các hệ sinh thái tự nhiên của Trái đất.

Cùng hòa chung các hoạt động hưởng ứng tháng hành động vì môi trường do UBND tỉnh Thái Nguyên phát động nhân ngày môi trường thế giới 5/6/2016, Trường Đại học Khoa học với tư cách là một đơn vị đào tạo các ngành liên quan trực tiếp đến lĩnh vực tài nguyên, môi trường đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa. Đặc biệt, trường Đại học Khoa học là 1 trong 3 trường thuộc Đại học Thái Nguyên (trường Đại học Khoa học, trường Đại học Nông Lâm và trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp) được UBND Tỉnh Thái Nguyên chọn tham gia Lễ phát động tháng hành động vì môi trường hưởng ứng ngày môi trường Thế giới được tổ chức tại trường Đại học Nông Lâm. Sau Lễ phát động của UBND Tỉnh, 3 trường đã tham gia đêm hội Gala môi trường năm 2016. Đây là dịp để cán bộ, sinh viên nhà trường thể hiện sự sáng tạo, nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm của mình đối với công tác bảo bảo vệ môi trường thông qua các tiết mục văn nghệ, thời trang đặc sắc.

Sinh viên trường Đại học Khoa học tham gia Gala môi trường năm 2016

Sinh viên trường Đại học Khoa học tham gia Gala môi trường năm 2016

Các hoạt động vì môi trường hưởng ứng ngày môi trường Thế giới 5/6 là hoạt động thường niên và đã trở thành thông lệ của Trường Đại học Khoa học. Trong những năm qua, trường Đại học Khoa học đã luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường trên nhiều phương diện: giáo dục- đào tạo, nghiên cứu khoa học - chuyển giao công nghệ, vận động - tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đến cán bộ, sinh viên và cộng đồng dân cư địa phương.

Khoa Khoa học Môi trường và Trái đất (KHMT&TĐ) là một đơn vị trực thuộc Trường Đại học Khoa học, được giao nhiệm vụ đào tào các ngành, lĩnh vực liên quan trực tiếp đến lĩnh vực tài nguyên, môi trường, gồm: cử nhân Khoa học Môi trường, cử nhân Quản lý Tài nguyên và Môi trường, cử nhân Địa lý tự nhiên. Hiện tại, có gần 1000 sinh viên hệ chính quy đang học tập, nghiên cứu tại Khoa KHMT&TĐ. Được sự quan tâm đầu tư đặc biệt nhà trường, khoa KHMT&TĐ đang sở hữu hệ thống cơ sở chất, phòng thí nghiệm với nhiều thiết bị hiện đại đáp ứng tốt nhu cầu học tập, nghiên cứu của cán bộ, sinh viên trong khoa. Đến nay Khoa đã có 9 khóa sinh viên tốt nghiệp, các cựu sinh viên Khoa KHMT&TĐ đang có những đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và phát triển bền vững trên khắp mọi miền đất nước. Nhiều người trong số họ đang giữ những vị trí quan trọng trong các cơ quan bảo vệ môi trường của các tỉnh, thành phố. Đây là minh chứng rõ ràng về những đóng góp của Trường Đại học Khoa đối với công tác bảo vệ môi trường thông qua giáo dục - đào tạo.

Trên phương diện nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ: các công trình nghiên cứu của cán bộ, giảng viên, sinh viên trường Đại học Khoa học nói chung và Khoa KHMT&TĐ nói riêng đang góp phần quan trọng vào việc bảo vệ môi trường trên cả lĩnh vực nghiên cứu cơ bản và triển khai - ứng dụng. Hiện tại nhóm nghiên cứu của Khoa KHMT&TĐ đang chủ trì một đề tài nhánh quốc tế liên quan đến chế tạo, sử dụng than sinh học. Đây là một công trình nghiên cứu ứng dụng có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường do việc đốt phụ phẩm nông nghiệp và hướng đến một nền nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, các công trình nghiên cứu: xử lý nước rỉ rác bằng công nghệ ozon, xác lập cơ sở khoa học cho sử dụng bền vững tài nguyên - bảo vệ môi trường các cấp lãnh thổ, các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu, xây dựng quy trình quản lý môi trường… cũng đã có những ứng dụng bước đầu và mang lại hiệu quả tích cực đối với công tác bảo vệ môi trường. 

Hệ thống ozon xử lý nước rỉ rác do Khoa thiết kế

 

Trên phương diện vận động - tuyên truyền: Nhà trường đã luôn ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với xã hội. Bên cạnh việc hưởng ứng nhiệt tình các hoạt động do Bộ tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh phát động. Nhà trường với nòng cốt là Khoa KHMT&TĐ, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên đã luôn chủ động sáng tạo trong các hình thức vận động, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên cho cộng đồng địa phương.

Các hoạt động: tắt đèn hưởng ứng giờ trái đất; ngày tê giác thế giới; thi Miss môi trường; thu gom rác thải, giấy báo, sách vở cũ nhằm tạo nguồn tài chính ủng hộ các trẻ em thiệt thòi trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng cây; đạp xe vì môi trường… được cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Khoa học, hưởng ứng mạnh mẽ. Những việc làm này đã và đang tạo ra sức lan tỏa tích cực đến đông đảo cán bộ sinh viên của nhà trường, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho toàn thể cộng đồng.  

Để ghi nhận những đóng góp của Trường Đại học Khoa học nói chung, Khoa KHMT&TĐ nói riêng trong công tác bảo vệ môi trường. Năm 2015, Khoa KHMT&TĐ đã vinh dự được nhận Giải thưởng Môi trường Việt Nam. Đây là giải thưởng duy nhất của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng cho tổ chức, cá nhân và cộng đồng có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường, có đủ điều kiện xét tặng được quy định và được tổ chức xét tặng 2 năm/lần. Giải thưởng Môi trường Việt Nam 2015 đã được trao cho 27 tổ chức, 21 cá nhân và hai cộng đồng trên cả nước

Một số hình ảnh hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới của Khoa KHMT&TĐ - Trường Đại học Khoa học tổ chức:

GS.TS. Lê Thị Thanh Nhàn - Phó Hiệu trưởng phát động hưởng ứng ngày môi trường thế giới 2012

TS. Nguyễn Đức Lạng - Phó Hiệu trưởng phát động trồng cây nhân ngày môi trường thế giới 2012

Cán bộ giảng viên, sinh viên trường Đại học Khoa học hưởng ứng ngày môi trường thế giới 2013

PGS.TS. Nông Quốc Chinh - Hiệu trưởng phát động hưởng ứng ngày môi trường thế giới 2014

 

 

TS. Nguyễn Văn Đăng - Phó Hiệu trưởng phát động hưởng ứng ngày môi trường thế giới 2015

Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến phát biểu khai mạc tại buổi lễ Giải thưởng Môi trường năm 2015

TS. Ngô Văn Giới nhận giải thưởng Môi trường Việt Nam 2015

Hội thi Miss môi trường nhân ngày môi trường thế giới 2010

 

 

Sinh viên trường Đại học Khoa học tham gia trồng cây nhân ngày môi trường thế giới 2013

 

 

Sinh viên trường Đại học Khoa học Hưởng ứng ngày tê giác thế giới 2014

Sinh viên trường Đại học Khoa học đạp xe tuyên truyền bảo vệ môi trường tại tp Thái Nguyên

 

 

Sinh viên trường Đại học Khoa học tham gia dọn vệ sinh nhân ngày môi trường thế giới 2015

Giải thưởng Môi trường Việt Nam 2015

Chứng nhận tham gia chương trình hưởng ứng ngày môi trường thế giới 2016

 

 

KHOA KHMT & TĐ