Lễ bảo vệ luận án Tiến sĩ cấp Viện của giảng viên Phạm Thị Thắm

09-01-2014 01:31 Xem: 1982 lần
Lễ bảo vệ luận án Tiến sĩ cấp Viện của giảng viên Phạm Thị Thắm_thumbnail

        9h00’ ngày 24/12/2013, tại hội trường Viện Hóa học – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp viện cho NCS Phạm Thị Thắm – giảng viên Khoa Hóa học – Trường ĐH Khoa học, với đề tài:“Nghiên cứu tổng hợp và mở vòng hợp chất aziridin, azetidin, β-lactam”, dưới sự hướng dẫn khoa học của GS.TS Nguyễn Văn Tuyến và GS.TSKH. Ngô Thị Thuận.

Tại buổi báo cáo, nghiên cứu sinh Phạm Thị Thắm đã trình bày những kết quả đạt được của đề tài trước Hội đồng khoa học, các thành viên trong hội đồng đều là các GS, PGS có uy tín cao trong chuyên ngành Hóa hữu cơ, bao gồm:

        1. GS.TS. Đinh Thị Ngọ
        2. GS. TSKH. Lưu Văn Bôi
        3. GS. TS. Nguyễn Văn Hùng
        4. PGS. TS. Phan Văn Kiệm
        5. PGS. TS. Trịnh Thị Thủy
        6. GS. TSKH. Trần Văn Sung
        7. TS. Chu Ngọc Châu

        Luận án đã có nhiều đóng góp mới cho lĩnh vực hóa học các hợp chất vòng bé, hóa hữu cơ, hóa dược. Những đóng góp mới của luận án gồm có:

        1) Luận án đã tổng hợp được 40 hợp chất mới có cấu trúc lý thú.
        2) Đã đưa ra phương pháp mới tổng hợp các hợp chất CF3-aziridin, CF3-azetidin với hiệu suất và độ chọn lọc cao từ các hợp chất imin chứa nhóm CF3.
        3) Các nhóm thế có hiệu ứng đẩy điện tử đã được sử dụng rất hiệu quả  điều khiển tổng hợp chọn lọc lập thể các hợp chất cis-β-lactam với độ chọn lọc d.e. ~98%.
        4) Đã phát hiện khả năng mở vòng chọn lọc các hợp chất CF3-aziridin bằng các tác nhân O-nucleophin và S-nucleophin tạo thành các hợp chất dị vòng mới có cấu trúc lý thú. Các O-nucleophin (hard nucleophin) tham gia phản ứng mở vòng (phản ứng với hard electrophin) trong khi các S-nucleophin (soft nucleophin) tham gia phản ứng thế SN với nhóm CH2OTs (soft electrophin).
        5) Đã chứng minh ảnh hưởng lớn của nhóm thế CF3 đến mật độ điện tử trong vòng dẫn đến sự thay đổi cơ bản cơ chế mở vòng nhờ các kết quả thực nghiệm và tính toán lý thuyết.
        6) Luận án đã đưa ra phương pháp mới, lý thú tổng hợp các CF3-azetidin bằng phản ứng mở vòng CF3-aziridin sử dụng tác nhân mono oxi-nucleophin, mở ra hướng mới hiệu quả tổng hợp nhiều hợp chất CF3-azetidin.
        7) Lần đầu tiên đã chứng minh có sự khác biệt quan trọng của phản ứng mở vòng 2-CF3-azetidin và 2-CH3-azetidin bằng tác nhân ankyl halogenua. Nucleophin halogenua tham gia phản ứng mở vòng 2-CF3-azetidin tại C-4 tạo thành dẫn xuất halogen bậc 1 trong khi phản ứng với 2-CH3-azetidin tạo thành dẫn xuất halogen bậc 2 do nucleophin Cl- tấn công ở C-2.

        Luận án đã công bố 08 bài báo trên tạp chí khoa học chuyên ngành có uy tín trong nước và quốc tế, trong đó có 01 bài thuộc danh mục tạp ISI có chỉ số IF cao (5,9).

        Luận án được 6/6 phiếu nhất trí tán thành thông qua (vắng 01 thành viên), trong đó có 6/6 phiếu xuất sắc. Đến dự buổi bảo vệ và chúc mừng tân Tiến sĩ Phạm Thị Thắm, có Ban lãnh đạo khoa và các bạn bè đồng nghiệp. Thay mặt lãnh đạo nhà trường, PGS.TS Nông Quốc Chinh- Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường đã tặng hoa, cảm ơn thể hướng dẫn, cơ sở đào tạo và đặc biệt chúc mừng NCS đã bảo vệ thành công luận án.

        Một số hình ảnh của buổi lễ: 

Nguyễn Như - Lâm Khoa Hóa học